Từ vụ laptop phát nổ khiến 3 học sinh bị thương, chuyên gia khuyến cáo những gì?

Thời sự - 03/29/2024

Từ trường hợp 3 học sinh ở Hà Tĩnh mới đây bị thương khi đang dùng máy tính, các chuyên gia khuyến cáo những sai lầm khi dùng laptop nhiều người hay mắc.

Bị thương vì laptop phát nổ

Mới đây, 3 học sinh lớp 9 ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khi đang học bài chung trên laptop đang cắm dây sạc pin thì máy đột nhiên phát nổ. Vụ tai nạn đã khiến các em bị thương. Một em bị bỏng mắt, có dị vật bên trong, một học sinh bị dập nát bàn tay trái và một em bị bỏng mặt.

Sự việc nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, những người thường xuyên sử dụng máy tính. Theo PGS.TS Nguyễn Trường Luyện – nguyên cán bộ Viện Vật lý kĩ thuật (Đại học Bách Khoa Hà Nội), với máy tính xách tay (laptop) đã từng có nhiều vụ cháy nổ xảy ra.

Máy tính xách tay phát nổchỉ thường nguyên nhân từ nguồn pin bởi pin là nơi tích điện khá lớn. Hầu hết các vụ cháy laptop là do lỗi của pin. Trước từng có những đợt thu hồi pin quy mô lớn của các hãng máy tính nổi tiếng. Một số trường hợp pin đã tỏa ra nhiệt quá lớn làm máy tính nóng lên. Khi nhiệt độ lớn hơn 60 độ C hoặc sạc quá đầy pin trong thời gian dài khiến laptop tỏa nhiệt quá mức có thể gây ra nổ pin, gây cháy. Tuy nhiên xác suất xảy ra cháy nổ rất thấp.

Từ vụ laptop phát nổ khiến 3 học sinh bị thương, chuyên gia khuyến cáo những gì?

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hoàng Long – Phụ trách ngành hàng Công ty cổ phần máy tính An Phát cho rằng, sự cố cháy nổ ở laptop hay các thiết bị di động sử dụng pin có thể và dễ xảy ra. Đặc biệt là khi người sử dụng có những thói quen sai lầm như:

* Sạc pin không đúng cách:

Thông thường khi mới mua máy tính, các đơn vị bán hàng thường tư vấn khách hàng sạc và xả pin 3 lần đầu tiên trước khi sử dụng để kiểm tra trạng thái hoạt động của pin có ổn định hay không. Sạc xả bằng cách khi mua máy mới về thì sử dụng pin đến 5-10% sau đó cắm sạc đầy lại và lại xả lặp lại 3 lần. Nên nhớ khi pin báo còn 5% sạc ngay thay vì đợi đến lúc pin cạn kiệt và laptop tắt nguồn không tốt cho pin.

Mặc dù hiện với những dòng laptop đời mới công nghệ cao hơn không thấy khuyến cáo sạc và xả pin nữa, nhưng việc sạc và xả pin những lần đầu tiên vẫn được đánh giá cao để kiểm tra sự ổn định của máy trước khi sử dụng sau này.

* Không thường xuyên vệ sinh, kiểm tra tình trạng hoạt động của máy

Việc vệ sinh, kiểm tra máy định kỳ (hệ thống tản nhiệt, kem tản, pin…) sẽ giúp máy luôn hoạt động trong trạng thái ổn định nhất, sớm phát hiện và thay thế những linh kiện hao mòn theo thời gian như pin để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Mọi người nếu không tự làm được có thể mang đến những đơn vị uy tín có đội ngũ kĩ thuật tay nghề cao để được hỗ trợ.

* Dùng các loại pin, bộ sạc… kém chất lượng

Mỗi máy tính sẽ có một dây sạc riêng biệt. Sử dụng bộ sạc kém chất lượng (sạc không đi kèm theo máy), pin kém chất lượng giá rẻ trôi nổi ngoài thị trường cũng là nguyên nhân tiềm ẩn rủi ro cao về cháy nổ khi sử dụng laptop. Tốt nhất là sử dụng sản phẩm chính hãng hoặc có tiền thì mua máy mới.

Điều cần lưu ý tránh để laptop phát nổ

Ông Nguyễn Hoàng Long khuyến cáo, để tránh laptop phát nổ, khi sử dụng máy tính, mọi người lưu ý:

- Để ý pin trong máy có bị phồng hay quá nhiệt ?.

- Laptop có hiện tượng lạ như phần sạc chập chờn, có mùi khét

- Hạn chế vừa dùng vừa cắm sạc với những dòng laptop cũ không hỗ trợ không chỉ khiến nhanh chai pin mà còn dễ chập điện, giật điện, gây cháy nổ. Vài năm về trước, công nghệ pin Ni-Cad (Niken_Cadimi) trên laptop còn chưa hiện đại như bây giờ thì việc vừa sạc vừa sử dụng còn là điều cấm kị.

- Nên mua những laptop mới dù có thể cấu hình thấp hơn nhưng an toàn hơn và cần mua ở những nơi bán uy tín. Dùng các sản phẩm chính hãng nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn.

Trong quá trình sử dụng, các chuyên gia cũng khuyến cáo mọi người nên để phần thùng máy tính ở nơi thoáng mát. Thói quen đặt laptop trên người vô tình làm giảm đi phần diện tích thoát nhiệt của máy khiến laptop nhanh bị nóng hơn. Quạt gió tản nhiệt của bộ nguồn bị ngưng hoạt động cũng khiến nguồn không được tản nhiệt, nóng lên quá mức gây cháy nổ. Với những nơi nguồn điện không ổn định cần dùng thêm bộ ổn áp điện để giữ điện luôn ổn định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!