Từ vụ người đàn ông tử vong khi hút mỡ bụng: Đến bao giờ người dân mới cảnh tỉnh?

Thời sự - 03/28/2024

Việc lựa chọn một cơ sở làm đẹp mà thiếu đi thông tin, thiếu sự kiểm chứng sẽ mang lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Mới đây nhất, câu chuyện một người đàn ông tử vong sau khi hút mỡ bụng tại một cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép trên địa bàn thành phố Hà Nội đã minh chứng rõ điều này.

Trả giá nặng nề vì quá tin vào cơ sở làm đẹp trái phép

Hút mỡ bụng là phương pháp làm đẹp đang được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả tức thì, không cần áp dụng chế độ tập luyện hay ăn kiêng nghiêm ngặt. Nắm rõ được tâm lý này, nhiều cơ sở thẩm mỹ đã bất chấp, dù không được cấp phép hoạt động nhưng vẫn lên mạng xã hội đăng quảng cáo với mục đích lừa dối khách hàng.

Từ vụ người đàn ông tử vong khi hút mỡ bụng: Đến bao giờ người dân mới cảnh tỉnh?

Cơ sở thẩm mỹ Việt Hàn - nơi vừa xảy ra vụ việc người đàn ông ở Vĩnh Phúc tử vong khi hút mỡ.

Thông thường, những khách hàng tìm đến các cơ sở này ít quan tâm đến việc có phép hay không phép mà chỉ nhìn cơ sở vật chất, giá cả. Thật không may, ít nhiều trong số họ đã phải trả giá cho việc thiếu kiểm chứng thông tin của mình. Vụ việc người đàn ông tử vong khi đang hút mỡ bụng tại thẩm mỹ viện Việt Hàn (83 Nguyễn Khang, Hà Nội) ngày 27/12 là minh chứng rất chứng rõ.

Bày tỏ sự trăn trở về vấn đề nhiều người đang giao tính mạng cho những cơ sở thẩm mỹ không đạt chuẩn, Ths.BS. Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho biết: 'Đã có rất nhiều trường hợp bị biến chứng nặng nề khi làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo chất lượng song người dân vẫn chưa lấy đó làm bài học cảnh tỉnh'.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh: 'Bản thân các cơ sở làm đẹp cũng vì lợi nhuận khổng lồ mà bỏ qua các nguyên tác hành nghề, ra sức quảng cáo, đánh lừa và tận thu túi tiền của người dân, trong khi đó lực lượng thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng lại đang có hạn'

Cũng theo Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E, để hạn chế vấn đề này, công tác quản lý, kiểm soát khâu quảng cáo của các cơ quan chức năng với cơ sở làm đẹp cần được thực hiện nghiêm ngặt hơn để người dân tránh được những hiểm họa rình rập.

Quan trọng hơn, bản thân người dân khi có nhu cầu làm đẹp cần phải tìm hiểu kỹ càng vấn đề mình định thực hiện để lựa chọn cơ sở uy tín, được cấp phép bởi cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng lựa chọn theo quảng cáo hậu quả khi xảy ra sẽ rất nghiêm trọng.

Người quá khổ về cần nặng thì hút mỡ bụng không hiệu quả

Nói về vấn đề hút mỡ bụng, Ths.Bs Nguyễn Đình Minh cho biết, đây là kỹ thuật thường quy được thực hiện tại các bệnh viện công lập hoặc tư nhân có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Giống như nhiều kỹ thuật khác, hút mỡ bụng cũng tiềm ẩn nguy cơ nhất định như ngộ độc thuốc gây tê, tắc mạch mỡ, tổn thương thành bụng.

Tuy nhiên, bác sĩ Minh cho rằng nguy cơ lớn nhất của hút mỡ bụng được báo cáo tại các cơ sở y tế là ngộ độc thuốc gây tê, còn các nguy cơ khác tuy có nhưng rất hiếm gặp. Cụ thể, việc tính toán liều lượng thuốc gây tê cần phải là những người có chuyên môn, nghiệp vụ còn nếu không thì nguy cơ gây ra ngộ độc rất lớn.

Một vấn đề nữa đó là khi gặp các trường hợp bệnh nhân ngộ độc thuốc gây tê thì những nhân viên tại các cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo chất lượng sẽ không thể biết cách xử lý, cấp cứu dẫn đến việc các bệnh nhân tử vong.

Về tác dụng thực sự của việc hút mỡ, vị bác sĩ này cho hay, hút mỡ có hiệu quả với những người có vòng bụng tích mỡ thừa hoặc các bộ phận riêng biệt như bắp tay, bắp đùi và vòng 3 (vòng mông).

Đối với trường hợp nam giới tích mỡ nội tạng, mỡ quanh ruột thì hút mỡ bụng không có tác dụng. 'Người quá khổ về cân nặng thì phẫu thuật hút mỡ bụng không có hiệu quả mà có thể cần phẫu thuật thu nhỏ dạ dày' – bác sĩ Minh cho biết.

Ngoài ra, bác sĩ này cũng khuyến cáo những người cao tuổi, phụ nữ có thai, người cho con bú, người mắc bệnh lý tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, máu khó đông thì không nên thực hiện các kỹ thuật hút mỡ bụng.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2019, trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng từng xảy ra một vụ việc tương tự nhưng rất may là nạn nhân không tử vong. Cụ thể, chị H.T.B sau khi xem quảng cáo trên mạng xã hội của Thẩm mỹ viện Quốc tế Thúy Anh (60 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã quyết định đến để làm đẹp.

Nhân viên ở cơ sở này đã tư vấn cho chị B. hút mỡ bụng, cánh tay và sử dụng chính lượng mỡ này để nâng cấp vòng 1 với chi phí hơn 20 triệu đồng. Ngày 1/10, chị B. đến cơ sở thẩm mỹ này để làm các thủ thuật hút mỡ bụng. Sau 5 tiếng làm thủ thuật, đến 17 giờ cùng ngày chị B. thấy mệt dần và ngất xỉu. Sau đó, chị B. được đưa đến Bệnh viện Thanh Nhàn để cấp cứu lúc nửa đêm. Tại bệnh viện, chị B. được nhận định có dấu hiệu ngộ độc thuốc tê, rối loạn tuần hoàn não.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!