Tự ý bôi thuốc nam để điều trị bệnh vảy nến, bệnh nhân bị sưng phù và lở loét toàn thân

Thời sự - 03/28/2024

Sau khi bôi 20 tuýp thuốc nam được người quen giới thiệu điều trị bệnh vảy nến, toàn thân chị D. sưng phù rỉ dịch và tróc vảy từng mảng.

Ngày 15/4, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận một trường hợp bị viêm da nặng trên nền bệnh vảy nến do tự ý bôi thuốc nam quảng cáo là của dân tộc.

Tự ý bôi thuốc nam để điều trị bệnh vảy nến, bệnh nhân bị sưng phù và lở loét toàn thân

Chân chị D. bị sưng phù sau khi bôi thuốc nam điều trị vảy nến theo lời người quen giới thiệu. Ảnh: BV

Bệnh nhân nữ L.T.H.D (37 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) nhập viện tại BV Da Liễu TP Hồ Chí Minh trong tình trạng toàn thân sưng phù, rỉ dịch, tróc vảy đi kèm với đau nhức nhiều nên không tự đi lại được.

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết bệnh nhân bị bệnh vảy nến nhiều năm. Do nghe người quen giới thiệu thuốc nam TMH của dân tộc Dao có thể trị khỏi hẳn bệnh vảy nến, chị D. ra nhà thuốc gần nhà mua về và bôi lên toàn thân.

'Ngay từ lúc đầu, thấy bôi lên da không đỡ mà tình trạng vảy nến ngày càng nặng hơn, lan rộng ra và phát ban toàn thân, tôi chạy ra nhà thuốc hỏi thì được nhân viên nhà thuốc bảo đây là tình trạng bình thường, ít bữa sẽ hết và da sẽ láng mịn, trơn tru nên tôi tiếp tục bôi. Mỗi ngày tôi bôi 1 tuýp kem, bôi đến tuýp thứ 20 thì toàn thân sưng phù, lở loét, rỉ dịch đau nhức nên tôi quyết định ngưng và nhờ người nhà chở đi bệnh viện', chị D chia sẻ.

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng, Phó Trưởng khoa Lâm sàng 2, bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh nhân L.T.H.D bị viêm da tiếp xúc nặng trên nền bệnh vảy nến. Theo bác sĩ Hoàng, hiện nay một số phương pháp có thể kiểm soát tốt vảy nến nhưng không thể điều trị khỏi hẳn bệnh này.

'Để điều trị vảy nến, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc để uống, tiêm, nhất là các thuốc không rõ nguồn gốc vì rất dễ xảy ra biến chứng, hậu quả khôn lường', bác sĩ Hoàng khuyến cáo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!