Tuân thủ điều trị tăng huyết áp giúp giảm nguy cơ tử vong ở người cao tuổi

Thời sự - 04/23/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy tuân thủ tốt điều trị tăng huyết áp có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ tử vong ở người cao tuổi, ngay cả đối với những bệnh nhân suy yếu nhất.

Các hướng dẫn về điều trị tăng huyết áp đã không rõ ràng khi nói đến tác dụng của thuốc tăng huyết áp đối với những bệnh nhân già yếu do nhiều thử nghiệm lâm sàng về các thuốc này đã loại trừ những bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng. Vì vậy, BS. Giuseppe Mancia, giáo sư danh dự tại Đại học Milano-Bicocca, Milan, Italia cùng cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu bệnh chứng để đánh giá mối liên quan giữa việc tuân thủ phác đồ điều trị tăng huyết áp và tử vong ở bệnh nhân cao tuổi suy yếu so với bệnh nhân cao tuổi sức khỏe bình thường.

Tuân thủ điều trị tăng huyết áp giúp giảm nguy cơ tử vong ở người cao tuổiTuân thủ điều trị giúp bệnh nhân tăng huyết áp có tuổi thọ cao.

Kết quả cho thấy khi so sánh những bệnh nhân tuân thủ điều trị rất thấp với những bệnh nhân tuân thủ điều trị rất cao có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 44%, 43%, 40% hoặc 33%, tùy thuộc vào tình trạng lâm sàng ban đầu của họ tốt, trung bình, kém hay rất kém. Hơn nữa, những bệnh nhân tuân thủ điều trị rất cao này có tỷ lệ tử vong do tim mạch giảm lần lượt là 41%, 34%, 23% và 14% ở những bệnh nhân có tình trạng lâm sàng tốt, trung bình, kém và rất kém khi so với những bệnh nhân tuân thủ điều trị rất thấp.

BS. Mancia cho biết phát hiện này cho thấy điều trị hạ huyết áp có lợi ở những bệnh nhân già yếu, nhưng mức độ lợi ích có thể ít hơn so với những người già khỏe mạnh hơn. Ông cho rằng các bác sĩ nên khuyến khích và hỗ trợ bệnh nhân dùng thuốc, bởi vì việc tuân thủ điều trị là rất quan trọng để có được lợi ích về mặt sức khỏe và tuổi thọ cho bệnh nhân tăng huyết áp.

ThS. DS. Chu Thanh Hằng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!