Tuyệt đối không ăn loại cua này nếu bạn không muốn bị tử vong trong tích tắc

Điều cần biết - 03/29/2024

Mấy ngày gần đây, thông tin một loài cua mặt quỷ xuất hiện ngày càng nhiều, ăn phải sẽ bị tử vong khiến nhiều người vô cùng hoang mang.

Xuất hiện thông tin cua độc ở biển, ăn phải sẽ bị tử vong khiến mạng xã hội xôn xao

Mấy ngày gần đây, thông tin cua độc xuất hiện ngày càng nhiều, ăn phải sẽ bị tử vong khiến nhiều người vô cùng hoang mang. Theo đó, chủ tài khoản facebook chia sẻ, loại cua này có tên là cua mặt quỷ, xuất hiện rải rác với tần suất ngày càng nhiều trên Côn Đảo.

Tuyệt đối không ăn loại cua này nếu bạn không muốn bị tử vong trong tích tắc

'Cua này tên gọi là cua mặt quỷ. Cua mặt quỷ là loại cua biển chứa độc phổ biến ở vùng biển nước ta, sinh sống ở vùng biển miền Trung từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu, thường gặp ở các rạn cạn, vùng triều thấp.

Một người chỉ cần ăn khoảng 0,5g (1 thìa cà phê) thịt càng cua loại này là có thể bị ngộ độc thần kinh, dẫn đến tử vong. Độc tố trong cua mặt quỷ chủ yếu là Saxitonin, nằm ở thịt, trứng cua, nhiều nhất là thịt càng và chân cua.

Dẫn chứng rất rõ ở địa phương mình đã có người tử vong vì cua này'.

Các chuyên gia từng công nhận thịt cua đem lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng vì chứa nhiều chất khoáng, axit béo omega-3, calo, lượng vitamin B12 dồi dào, còn có thể làm thuốc chữa bệnh trong Đông y. Tuy nhiên, đó là loại cua đồng ta vẫn thường nấu canh ăn. Với những loài cua lạ, nhất định phải cảnh giác.

Đoạn chia sẻ trên khiến nhiều người lo sợ vì nguy cơ ăn phải cua mặt quỷ khi đi du lịch biển hoặc mua nhầm cua độc ngoài chợ đem về ăn. Vậy, cua mặt quỷ có thực sự đáng sợ không và phải làm sao để nhận biết?

Tuyệt đối không ăn loại cua này nếu bạn không muốn bị tử vong trong tích tắc

Trong thịt cua mặt quỷ chứa nhiều chất cực độc, nguy cơ tử vong cao khi ăn phải

Theo Kiwipedia, cua mặt quỷ có tên khoa học là Zosimus aeneus, là một loài cua biển. Đây là một trong những loài cua độc, cơ thể chúng có chứa một số loại độc tố ảnh hưởng thần kinh như neurotoxin, tetrodotoxin và saxitoxin.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), những độc tố thần kinh này khi tác động lên thần kinh trung ương sẽ gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp, nạn nhân tử vong nhanh chóng.

Trong đó, Saxitoxin là độc tố thuộc nhóm độc tố thần kinh có bản chất là các alkaloids, được biết đến với khái niệm độc tố hai mảnh vỏ gây liệt cơ.

Độc tố tetrodotoxins là độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh với liều độc rất thấp, đặc biệt hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc. Độc tố này cũng chứa trong cá nóc, có khả năng an trong nước, không bị nhiệt phá hủy (nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại). Chất độc có thể bị phân huỷ trong môi trường kiềm hay axit mạnh

Một số đặc điểm cơ bản để nhận diện cua mặt quỷ là phần vỏ ngực rộng nhất khoảng gần 90 mm, dài khoảng 55 mm, có nhiều u lồi dẹt ở ngoài vỏ, có nhiều chấm đen trên mai cua, màu sắc rất đẹp mắt nên khá hấp dẫn với nhiều người ngay từ lần đầu nhìn thấy.

Tuyệt đối không ăn loại cua này nếu bạn không muốn bị tử vong trong tích tắc

Tuyệt đối không ăn loại cua này nếu bạn không muốn bị tử vong trong tích tắc

Một số đặc điểm cơ bản để nhận diện cua mặt quỷ là phần vỏ ngực rộng nhất khoảng gần 90 mm, dài khoảng 55 mm, có nhiều u lồi dẹt ở ngoài vỏ, có nhiều chấm đen trên mai cua, màu sắc rất đẹp mắt.

Theo Cục VFA, người ăn phải thực phẩm chứa độc tố Tetrodotoxin, sau 5 phút đến 3-4 giờ mới xuất hiện cảm giác:

- Ngứa ở miệng; môi, lưỡi tê, khó chịu.

- Tiếp theo thấy mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, cảm giác như nghẹt thắt lồng ngực, vã mồ hôi, tiết nước dãi, sùi bọt mép, nói khó, nuốt khó, mặt ủng đỏ, đau bụng, buồn nôn, nôn, run giật, cứng hàm, cứng lưỡi, chi dưới yếu, đồng tử co, liệt vận động nhãn cầu.

- Trường hợp nặng sẽ xuất hiện liệt toàn thân, người mềm ra, chân tay mất khả năng vận động, da tím tái, nhiệt độ và huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, trụy tim mạch và tử vong.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết thêm, cua mặt quỷ là một loài cua độc nên cần hết sức cảnh giác. Nếu chẳng may ăn phải cua mặt quỷ thì cần nhanh chóng dùng mọi cách để nôn ra ngay. Nếu để thức ăn nhiễm độc đi vào dạ dày, thấm quá màng ruột trước khi đi vào đường máu khắp cơ thể thì khó có thể giữ được mạng sống.

Bên cạnh đó, mọi người nên nhanh chóng sơ cứu cho nạn nhân bằng cách sử dụng bột than hoạt tính pha vào nước để uống. Sau đó nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để được bác sĩ cấp cứu, điều trị kịp thời. Trong trường hợp nhiễm độc quá nặng, như bị ngấm vào cơ thể vẫn phải nhanh chóng gọi xe cấp cứu và trong lúc đợi xe đến nhanh chóng sơ cứu cho nạn nhân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!