Tuyết liên hoa: Ôn thận, tráng dương

Bài thuốc dân gian - 04/24/2024

Trong y học cổ truyền phương Đông, việc lựa chọn và sử dụng khá nhiều loài hoa để phòng chống bệnh tật, bảo vệ và nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ đã có một lịch sử lâu đời.

Người ta ước tính có đến hơn 100 loài hoa được dùng để chữa bệnh, bởi thế có câu “bách hoa trị bách bệnh”. Ngoài việc phòng chống những căn bệnh hay gặp trong đời sống thường nhật, hoa còn được cổ nhân dùng để ngăn ngừa và chữa trị những rối loạn bệnh lý, cải thiện và nâng cao năng lực hoạt động trong đời sống tình dục cho con người.

Có khá nhiều loài hoa được sử dụng trong lĩnh vực này, ví như phượng vĩ tiêu hoa (hoa phượng vĩ), thạch lựu hoa (hoa lựu), kim anh hoa, ty qua hoa (hoa mướp), đinh hương hoa, kim tước hoa (hoa hoàng hậu), phỉ thái hoa (hoa hẹ), cúc hoa, thích hòe hoa (hoa hòe gai), hạnh hoa, nguyệt lý hoa (hoa hồng), kê quan hoa (hoa mào gà), kỷ tử hoa...

Trong đó có những loài hoa có công dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực hết sức độc đáo ví dụ như hoa tuyết liên. Đây là một loại thảo dược lâu năm của chi hoa cúc (Chrysanthemum genus).

Hoa tuyết liên được coi là một trong những vị thuốc truyền thống quý hiếm Trung Quốc, xuất xứ từ Tân Cương. Loài hoa này sinh sống trong các vách đá và giữa các kẽ nứt băng giá, nơi vô cùng lạnh và được bao phủ trong tuyết quanh năm. Các loại hoa thông thường có thể không tồn tại ở những nơi như vậy, nhưng hoa tuyết liên nở rộ trong môi trường thiếu ôxy khi nhiệt độ dưới 00C hàng chục độ. Thói quen tăng trưởng độc đáo và môi trường sống đã khiến tuyết liên hoa trở thành thực vật hiếm có và đồng thời hình thành các chức năng độc đáo về dược tính với các hiệu ứng kỳ diệu. Hoa tuyết liên hoa được vinh danh là “vua của tất cả các loại thảo mộc”.

Tuyết liên hoa: Ôn thận, tráng dương

Tuyết liên hoa.

Hoa tuyết liên được phát hiện ra vào đời nhà Thanh của Trung Quốc. Học giả Triệu Học Mẫn đã ghi lại cảm xúc của mình về loại hoa này như sau: “Giữa vùng núi quanh năm bao phủ tuyết trắng lại có một loại hoa kỳ lạ. Loại hoa cánh trắng vàng, nhụy đỏ tím mọc trên tuyết trắng này thuộc họ nhà cúc nhưng bông lại to như bông hoa sen. Giữa tuyết lại có hoa và đây là đệ nhất mỹ nhân trên đỉnh núi Thiên Sơn”. Loại hoa tuyết liên đã sớm được sử dụng trong y học từ hàng trăm năm nay.

Hoa tuyết liên có hình dáng yêu kiều. Người Tân Cương thường nói sở dĩ tuyết liên có một hình dáng yêu kiều như vậy là do nó được kết tinh từ gió, mây và tuyết. Tuyết liên có rễ màu đen, lá xanh và thường treo mình trên các vách núi. Dân tộc Hán đã coi loại hoa này là một loại dược phẩm quý chuyên điều trị bệnh phong thấp, đau đầu, tăng huyết áp, rối loạn kinh nguyệt, bệnh lý phụ khoa... và được dùng để bồi bổ sức khỏe, cải thiện miễn dịch, nâng cao năng lực tình dục không thua gì nhân sâm. Dùng 1 trong số bài thuốc sau:

Bài 1: Tuyết liên 1 bông, đông trùng hạ thảo 3g, rượu trắng 500ml. Cho 2 vị thuốc vào bình ngâm với rượu trong 7 ngày là dùng được, uống mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần 10-30ml. Chú ý: bịt kín bình, để ở nơi tối, mỗi ngày lắc 1 lần. Công dụng: ôn thận tráng dương, dùng để chữa chứng liệt dương, suy giảm năng lực tình dục.

Bài 2:Tuyết liên 100g, đông trùng hạ thảo 50g, rượu trắng 1.000ml. Tuyết liên hoa thái vụn rồi cho cùng đông trùng hạ thảo vào bình, đổ rượu ngâm trong 15 ngày là dùng được, uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 15ml. Chú ý bình rượu phải bịt kín, để ở nơi tối và mỗi ngày lắc 1 lần. Công dụng: bổ hư tráng dương, chuyên dùng để bồi bổ năng lực tình dục, chữa liệt dương, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn sinh lý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!