Tỷ lệ tử vong do COVID-19 giảm 30% kể từ tháng 4

Thời sự - 03/28/2024

 Các nhà nghiên cứu tại Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) của Đại học Washington (Mỹ) cho biết khả năng gây tử vong của đại dịch COVID-19 đã giảm gần 1/3 kể từ tháng 4 năm nay nhờ kỹ thuật điều trị được cải thiện.

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 giảm 30% kể từ tháng 4

Tính riêng tại Mỹ, COVID-19 hiện giết chết khoảng 0,6% số người mắc bệnh, so với tỷ lệ khoảng 0,9% ở giai đoạn đầu của đại dịch, theo Tiến sĩ Christopher Murray - Giám đốc IHME.

Ông Murraycho biết số liệu thống kê phản ánh rằng các bác sĩ đã tìm ra những phương thức tốt hơn để chăm sóc bệnh nhân, bao gồm cả việc sử dụng thuốc làm loãng máu và hỗ trợ oxy. Các phương pháp điều trị hiệu quả, chẳng hạn như sử dụng dexamethasone, cũng đã được áp dụng rộng rãi.

Các chuyên gia đã phải vật lộn để đo lường chính xác một số liệu quan trọng trong đại dịch: tỷ lệ tử vong, hoặc tỷ lệ phần trăm những người bị nhiễm mầm bệnh có khả năng tử vong. Khó khăn càng trở nên trầm trọng hơn bởi thực tế nhiều người bị nhiễm bệnh không có triệu chứng và không bao giờ được xác định.

IHME cho biết họ đã sử dụng tỷ lệ tử vong do mắc bệnh (IFR) thu được từ các cuộc khảo sát sau khi tính tuổi. Người lớn tuổi có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn nhiều so với những người trẻ tuổi.

'Chúng tôi biết rủi ro liên quan sâu sắc đến tuổi tác. Cứ thêm một tuổi, nguy cơ tử vong tăng thêm 9% ', ông Murray chỉ ra.

Viện Seattle của Mỹ, cơ quan dự báo về tình hình đại dịch, cho biết cũng đã xác định rằng tỷ lệ tử vong do COVID-19 tồi tệ hơn ở nhóm bệnh nhân mắc chứng béo phì.

Nhóm nghiên cứu cho biết tỷ lệ tử vong do mắc bệnh kể từ tháng 4 đã giảm khoảng 0,19% mỗi ngày cho đến đầu tháng 9.

IHME cho biết phân tích về tỷ lệ tử vong được chuẩn hóa theo độ tuổi từ hơn 300 cuộc khảo sát cũng cho thấy mức giảm 30% kể từ tháng 3.

Bất chấp xu hướng tích cực đó, các ca mắc mới và nhập viện đã tăng đột biến trong những tuần gần đây, khi nhiều quốc gia châu Âu bước vào giai đoạn hai của dịch COVID-19.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!