Ung thư da được điều trị như thế nào?

Xét Nghiệm - 04/24/2024

Bệnh ung thư da là một tình trạng phát triển bất thường của tế bào da, là một dạng ung thư phổ biến nhất hiện nay. Bất kì đối tượng nào cũng có thể bị nhiễm ung thư da nhưng có một số yếu tố làm tăng tỉ lệ bị ung thư da. Hiện nay có những phương pháp nào để điều trị ung thư da và những phương pháp đó được thực hiện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số phương pháp điều trị bệnh này.

Bệnh ung thư da là một tình trạng phát triển bất thường của tế bào da, là một dạng ung thư phổ biến nhất hiện nay. Bất kì đối tượng nào cũng có thể bị nhiễm ung thư da nhưng có một số yếu tố làm tăng tỉ lệ bị ung thư da. Hiện nay có những phương pháp nào để điều trị ung thư da và những phương pháp đó được thực hiện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số phương pháp điều trị bệnh này.

Ung thư da được điều trị như thế nào?

1. Ung thư da là bệnh gì?

Ung thư da là tình trạng phát triển không kiểm soát được của các tế bào da bất thường. Bệnh xảy ra khi tổn thương gây thiệt hại cấu trúc cho phân tử ADN tác động lên tế bào da, gây ra đột biến hoặc các khiếm khuyết về gen, làm cho tế bào da nhân lên nhanh chóng và hình thành các khối u ác tính.

Ung thư da được điều trị như thế nào?

2. Nguyên nhân gây ung thư da

Tia tử ngoại

Các tia tử UV trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính của bệnh ung thư da. Việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV quá nhiều ở trẻ em có thể gây nên những tổn thương nghiêm trọng nhưng không biểu hiện ra ngoài sau nhiều nhiều năm.

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo

Việc thường xuyên sử dụng đèn chiếu sáng trên sân khấu và đèn ngủ cũng có thể tăng khả năng phát triển ung thư da.

Những tổn thương về da

Những vùng da đã từng bị bỏng hoặc có thời gian dài bị viêm nhiễm có nguy cơ cao trong việc phát triển ung thư biểu bì tế bào có vảy.

Yếu tố di truyền

Một số người do yếu tố di truyền hiếm gặp có nguy cơ ung thư da cao hơn. Tuy nhiên, ung thư da không ác tính không được hình thành bởi lỗi gen di truyền do đó không thể truyền cho các thành viên khác trong gia đình bạn, vì vậy các thành viên khác trong gia đình bạn không thuộc đối tượng có nguy cơ cao về phát triển ung thư da.

Các nguyên nhân khác

Tiếp xúc với hóa chất các loại hóa chất như: than, nhựa đường, khói muội, dầu hỏa, dẫn suất xăng dầu, thuốc nhuộm tóc, lọc dầu và thạch tín...

2. Triệu chứng thường gặp

Ung thư da phát triển ở phần da tiếp xúc ánh nắng, bao gồm da đầu, mặt, môi, tai, cổ, ngực, cánh tay, bàn tay và chân ở phụ nữ. Ngoài ra, bệnh có thể xuất hiện trên khu vực hiếm thấy như lòng bàn tay, bên dưới móng tay hoặc móng chân và vùng sinh dục.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ mắc ung thư da:

Xuất hiện vết thâm trên móng tay, chân

Rất có thể việc bạn xuất hiện một vệt đen hoặc nâu trên móng tay, hoặc chân là một khối u ác tính. Sau đó, các vết thâm đó sẽ lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể cực kì nguy hiểm.

Ung thư da được điều trị như thế nào?

Mụn trứng cá không lành

Ung thư da tế bào đáy hoặc tế bào vỏ sò có thể phát tán thành dạng mụn trứng cá kéo dài nhiều ngày mà không có dấu hiệu lành lại, có thể có mủ và liên tục tái phát.

Gặp vấn đề về thị lực

Có thể một đốm nhỏ có màu xuất hiện ở trong mắt, dẫn đến thị lực giảm, cũng là một dấu hiệu nguy hiểm của ung thư da.

Bớt thay đổi màu sắc

Nếu vết bớt bẩm sinh của bạn bắt đầu lan rộng ra và thay đổi màu sắc có thể là dấu hiệu sớm của ung thư da. Về sau nó sẽ ngứa, đỏ, bắt đầu lan rộng ra khắp cơ thể và trở nên nghiêm trọng hơn.

Da bị phát ban, kích ứng mạnh

Ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thì việc tắm trắng da, sử dụng mỹ phẩm không nguồn gốc sẽ dẫn đến kích ứng da, phát ban, nổi mụn nhọt. Nếu tình trạng này kéo dài lâu, bạn nên khám da liễu ngay vì để lâu sẽ dẫn đến ung thư da.

Khi gặp phải các biểu hiện trên, bạn không nên thờ ơ mà nên lập tức đi khám. Việc khám kịp thời sẽ giúp cho bạn có được phương pháp điều trị sớm và hiệu quả hơn.

3. Ung thư da được điều trị như thế nào?

Phẫu thuật được xem là phương pháp điều trị ung thư da chính yếu hiện nay. Xạ trị cũng có thể được sử dụng trong điều trị ung thư datrong trường hợp phẫu thuật không được tiến hành. Xạ trị cũng có thể áp dụng sau khi phẫu thuật để giảm thiểu nguy cơ bệnh quay trở lại.

Đối với bệnh ung thư tế bào đáy có thể điều trị bằng một loại thuốc giúp cho làn da nhạy cảm với ánh sáng. Tiếp theo là điều trị bằng chiếu xạ ảnh hưởng. Phương pháp điều trị ung thư da tế bào đáy này gọi là liệu pháp quang động (PDT).

Phẫu thuật điều trị ung thư da

Hầu hết các bệnh ung thư tế bào da và tế bào vảy cơ bản có thể được điều trị thành công bằng phẫu thuật. Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật là nhỏ. Khu vực bị ảnh hưởng được loại bỏ hoàn toàn , thường là dưới gây tê cục bộ . Có nhiều loại khác nhau của kỹ thuật phẫu thuật có thể được sử dụng. Những gì được thực hiện sẽ phụ thuộc vào: Loại ung thư da, kích cỡ của ung thư, vị trí, giai đoạn của ung thư..

Thường thì bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ chẩn đoán và điều trị ung thư da . Nhưng một số bệnh ung thư da tế bào đáy có thể được điều trị bởi các bác sĩ đa khoa nếu họ đã được đào tạo chuyên môn. Nếu bạn bị ung thư da bao gồm một khu vực rộng lớn hoặc ở vùng khó loại bỏ , bạn sẽ được điều trị bởi bác sĩ phẫu thuật.

Trong phẩu thuật, với ung thư nhỏ thường được gây tê cục bộ . Trường hợp gây mê toàn thân với bệnh ung thư lớn hơn. Nếu ung thư bao gồm một khu vực rộng lớn , bạn có thể cần phải một ghép da . Hoặc bạn có thể cần phải có làn da thay thế bằng một miếng da . Một vạt là một mảnh dày của tế bào da được lấy từ một vùng da gần đó. Nhưng nó vẫn sẽ được kết nối với nguồn cung cấp máu của chính mình. Sau đó nó được khâu tại chỗ trên vết thương của bạn.

Nếu bác sĩ cho rằng bệnh có nguy cơ lây lan cao thì cần phải loại bỏ hạch bạch huyết . Mặc dù có thể không có dấu hiệu của sự lây lan thực tế , một vài tế bào ung thư có thể được bỏ qua. Nếu họ không loại bỏ họ có thể tiếp tục phát triển thành khối u mới và tiếp tục lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể .

Ung thư da được điều trị như thế nào?

Xạ trị trong điều trị ung thư da

Xạ trị có thể được sử dụng để điều trị ung thư da tế bào hoặc tế bào vảy da cơ bản . Phương pháp này áp dụng khi:

- Ung thư bao gồm một khu vực rộng

- Đó là trong một khu vực mà là khó khăn để hoạt động trên

- Phẫu thuật là không thích hợp cho bạn - ví dụ, bạn có thể người cao tuổi hoặc có vấn đề về sức khỏe khác

Trong một số trường hợp xạ trị có thể được sử dụng cũng như phẫu thuật. Nếu có nguy cơ rằng các tế bào ung thư có thể đã bị bỏ lại phía sau, xạ trị có thể được sử dụng sau khi phẫu thuật. Này được gọi là điều trị bổ trợ. Nó làm giảm nguy cơ ung thư quay trở lại về sau.

Xạ trị cũng có thể được sử dụng để điều trị ung thư da đã lan đến các hạch bạch huyết. Trong ung thư da phát triển mà đã lây lan sang một phần khác của cơ thể, xạ trị có thể được sử dụng để làm giảm triệu chứng . Nó cũng được sử dụng để điều trị ung thư da tái phát sau khi được điều trị bằng phẫu thuật đầu tiên

Hóa trị trong điều trị ung thư da

Việc hóa trị hoặc tiêm chỉ được sử dụng trong một số trường hợpung thư da . Thường thì người ta hay khuyến khích dùng kem hóa trị liệu hơn.

Chứng dày sừng năng lượng mặt trời hoặc tia cực tím có thể phát triển thành ung thư da tế bào vảy, mặc dù điều này là rất phổ biến. Bạn có thể phải điều trị để cố gắng ngăn chặn điều này . Một loại kem hóa trị liệu có chứa fluorouracil (5FU) thường được sử dụng . Bệnh Bowen cũng đôi khi được điều trị bằng kem 5FU .

Phát đồ hóa trị và tiêm hóa chất chỉ được áp dụng cho các loại ung thư da đã lan rộng. Việc điều trị ung thư da này này chủ yếu được sử dụng để làm giảm triệu chứng của bệnh ung thư da mà không thể chữa khỏi. Đây vẫn là điều trị thử nghiệm và bạn có thể được yêu cầu để tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng.

Trị liệu miễn dịch

Interferon kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể của bạn để chọn ra và tấn công tế bào ung thư. Interferon đôi khi được dùng để điều trị ung thư tế bào vảy tiên tiến bắt đầu từ mũi, miệng hoặc ở những nơi khác trong khu vực đầu và cổ.

Imiquimod Cream (Aldara) là một loại mới của điều trị miễn dịch. Nó được sử dụng cho Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC) trong lớp trên cùng của da

Imiquimod Cream sử dụng hệ thống miễn dịch để tấn công bệnh ung thư. Điều này có nghĩa nó sử dụng kháng tự nhiên của cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư trong da. Imiquimod làm cho các tế bào sản xuất hóa chất khác như interferon và các tiêu diệt các tế bào ung thư da.

Ung thư da được điều trị như thế nào? Ảnh minh họa.

Liệu pháp quang động (PDT)

Đây là một liệu pháp tương đối mới trong điều trị. Đây là một thay thế cho phẫu thuật. PDT sử dụng một loại thuốc làm cho các tế bào da nhạy cảm với ánh sáng. Các vùng da cần điều trị được tiếp xúc với một loại đặc biệt của ánh sáng và các tế bào ung thư bị phá hủy. PDT được sử dụng để điều trị ung thư da tế bào đáy, bệnh Bowen và dày sừng quang hóa (còn gọi là chứng dày sừng năng lượng mặt trời) .

PDT được sử dụng tốt nhất trong trường hợp bạn sẽ cần rất nhiều phẫu thuật. Vì vậy, bạn thường có điều trị cho bệnh ung thư da tế bào đáy lớn mà không phải là quá sâu, hoặc nơi có một số bệnh ung thư ở một khu vực. PDT là không thích hợp cho các loại ung thư tế bào đáy sâu hơn hoặc ung thư da tế bào vảybởi vì ánh sáng không thể xuyên qua đủ xa vào da. Sự xuất hiện của các khu vực điều trị (kết quả mỹ phẩm) sau khi PDT nói chung là tốt hơn so với sau khi phẫu thuật.

Sàng lọc ung thư da tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xanderlà đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước, cam kết mang đến cho bạn kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Đến với Xander, khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm.

Lợi ích khi sử dụng xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Ung thư da được điều trị như thế nào?

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư da tại nhà

Sàng lọc ung thư da có thể nói là phương pháp duy nhất để giúp con người có thể được phát hiện sớm nguy cơ ung thư trước khi gây ra triệu chứng bệnh. Từ đó, người bệnh sẽ được tăng cơ hội sống và khỏi bệnh một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với những công nghệ y khoa hiện đại, việc tiến hành xét nghiệm sàng lọc ung thư sẽ giúp phát hiện được những tổn thương ung thư và định hướng được phác đồ điều trị cũng như ngăn ngừa những tác hại nghiêm trọng của ung bệnh.

Chi phí xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư da của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương: 272,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 -0899.190.199 (Giờ trực: 6-22h)

Thời gian lấy mẫu:06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!