Uống 15 viên thuốc chữa sốt rét phòng COVID-19, người đàn ông Hà Nội cấp cứu

Thời sự - 03/28/2024

Uống 15 viên thuốc sốt rét mong phòng được COVID-19, người đàn ông ở Hà Nội vào viện vì ngộ độc, phải thở máy. Trong nhà ông này còn có 85 viên khác để 'phòng bệnh' như lời đồn trên mạng.

Tin lời đồn trên mạng, người đàn ông 44 tuổi ở Hà Nội mua tới 100 viên thuốc chloroquin 250mg (thuốc chữa sốt rét) để phòng COVID-19 cho bản thân và người trong gia đình.

Sau khi Hà Nội có thông tin về ca nhiễm đầu tiên (BN17- tối 6/3) và liên tiếp ghi nhận những ca lây nhiễm khác, ông này uống tới 15 viên để phòng COVID-19 tấn công. Kết quả, ông vào khoa Cấp cứu bệnh viện huyện ở Hà Nội trong tình trạng nôn nhiều, mờ mắt, suy hô hấp...

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được rửa dạ dày, dùng than hoạt tính, thở máy không xâm nhập kịp thời. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) ngày 9/3 điều trị tiếp.

Uống 15 viên thuốc chữa sốt rét phòng COVID-19, người đàn ông Hà Nội cấp cứu

Người đàn ông uống 15 viên thuốc sốt rét vì tin lời đồn thuốc này phòng được COVID-19. Ảnh minh hoạ

Sáng 22/3, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc xác nhận có tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thuốc điều trị sốt rét vì uống để phòng COVID-19. Hiện bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện. Đây là trường hợp đầu tiên ngộ độc thuốc sốt rét được ghi nhận tại Việt Nam.

Hydroxychloroquine và chloroquine được sử dụng với mục đích ban đầu là điều trị bệnh sốt rét và một số bệnh lý khác như: Viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phát ban đa dạng do ánh sáng...

Bên cạnh việc điều trị, thuốc có thể gây những bất lợi không mong muốn khi dùng. Cụ thể, do gây lắng đọng thuốc ở giác mạc, nên có thể gặp các triệu chứng như rối loạn điều tiết, nhìn đôi, bệnh lý võng mạc có thể không hồi phục. Nguy cơ bất lợi này càng cao ở người trên 60 tuổi, người có tiền sử bệnh lý võng mạc và người suy gan, suy thận.

Ngoài ra, người dùng có thể bị nôn, buồn nôn, tiêu chảy; mất ngủ, trầm cảm, kích thích (mặc dù hiếm gặp, và chỉ gặp nếu dùng liều rất cao). Thuốc cũng có thể gây tan máu, hạ bạch cầu.

Lưu ý, ngay cả liều điều trị thông thường vẫn có thể gây rối loạn tiêu hoá nhẹ, chán ăn, nhức đầu. Nếu dùng liều cao có thể gây rối loạn tiêu hoá nặng hơn, độc với thần kinh và tâm thần như viêm dây thần kinh ngoại biên, rối loạn thính giác, thị giác, tổn thương da, suy tim, thiếu máu, tan máu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!