Uống gì khi tập luyện ngoài trời?

Sống Khỏe - 04/26/2024

Nước uống không những để giải khát, kiểm soát nhiệt độ cơ thể mà còn giúp tránh mất nước, mất muối, cân bằng điện giải và giữ sức bền.

Hoạt động ngoài trời là một cách tuyệt vời vừa giúp chúng ta luyện tập và có được tinh thần sảng khoái, nhưng bạn cũng phải chú ý bù nước cho cơ thể. Bởi vì khi trời nóng, cơ thể bạn sẽ toát nhiều mồ hôi hơn để giảm nhiệt độ bên trong cơ thể. Tùy thuộc vào độ ẩm, nhiệt độ và tính chất của các hoạt động mà bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hay ít.

Uống nước giúp cho cơ bắp làm việc và tránh mệt mỏi. Bạn đừng nên chỉ uống nước khi thấy khát. Cơ thể bạn rất cần bổ sung nước trước, trong và sau khi hoạt động đấy. Sau đây là những mẹo lựa chọn nước uống thích hợp cho bạn khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Uống bao nhiêu nước trước – trong – sau khi tập luyện ngoài trời?

Để tốt nhất cho cơ thể, bạn nên uống hai ly nước trước khi đi bộ, chạy bộ, đua xe đạp hay chơi tennis. Sau đó, trong khi hoạt động, cố gắng cứ mỗi 15-20 phút uống từ 100-150 ml để giữ cho cơ thể bổ sung đầy đủ nước. Nếu bạn có kế hoạch đi bộ hơn 1 giờ hay tập gym, bạn hãy mang theo một chai nước 500 ml bên mình và uống thường xuyên. Cuối cùng, đừng quên uống nước sau khi bạn đã tập thể dục xong.

Nước uống thể thao có phải là sự lựa chọn tốt nhất?

Nước uống thể thao chứa nhiều chất điện giải như natri, clo, kali, đường và calo. Các chất điện giải này rất cần thiết cho cơ thể để đảm bảo cho các tế bào hoạt động. Khi đổ mồ hôi, bạn mất một ít chất điện giải và khi bạn tập với cường độ nặng có thể sẽ mất nhiều chất điện giải hơn.

Thông thường, chất điện giải có thể được cung cấp lại bằng cách uống nhiều nước và ăn theo chế độ bổ dưỡng. Nhưng khi bạn tập luyện hăng say và đổ nhiều mồ hôi, bạn có thể mất rất nhiều chất điện giải. Hoặc khi tập thể thao trong thời tiết nóng, bạn cũng có thể mất nhiều chất điện giải mà không thể sử dụng nước để cung cấp lại.

Nước uống thể thao có thể cung cấp một số chất điện giải bị mất trong quá trình tập luyện, và vì chúng chứa đường nên chúng có thể tăng năng lượng cho bạn nữa. Nhưng điều này không có nghĩa bạn cần phải uống loại nước uống này trước và sau mỗi bài tập.

Loại nước uống nào có tác dụng bù nước tốt?

Đối với hầu hết hoạt động ngoài trời, bạn chỉ cần sử dụng nước lọc. Nếu hoạt động của bạn kéo dài hơn một tiếng hay nhiều hơn, nước ép trái cây hay nước uống thể thao sẽ cung cấp năng lượng, đồng thời bổ sung nhiều khoáng chất để thay thế những chất điện giải bị mất đi (kali, natri, clo) theo mồ hôi của bạn đi ra ngoài.

Tuy nhiên, bạn cần phải đọc kỹ nhãn của các loại nước để xác định loại thức uống nào là tốt nhất cho bạn. Một thức uống lý tưởng cung cấp khoảng 14 g carbohydrat, 28 mg kali và 100 mg natri trong một chai 250 ml. Các loại đường của thức uống nên bao gồm glucose, sucrose và fructose là những chất hấp thu vào cơ thể một cách nhanh chóng và dễ dàng. Và bạn nhớ chọn những loại thức uống không có gas để tránh làm đau dạ dày.

Hầu hết các loại đồ uống thể thao dễ hòa tan và có thể chứa nhiều calo. Nếu như bạn lo lắng đồ uống này có nhiều calo, bạn có thể pha loãng với nước hay đơn giản là uống với đá.

Đối với những người chơi thể thao, việc uống nước không những để giải khát, kiểm soát nhiệt độ cơ thể mà còn giúp tránh mất nước, mất muối, cân bằng điện giải và giữ sức bền cũng như sự dẻo dai đấy.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Loại giày tập thể dục nào sẽ phù hợp với bạn?
  • 10 bí quyết tập luyện để tăng cơ
  • 5 mẹo giúp bạn bền bỉ hơn khi tập luyện marathon

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!