Uống rượu mạnh có giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona hay không?

Thời sự - 03/29/2024

Cồn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công nhận là chất khử trùng hiệu quả. Vậy câu hỏi là uống rượu mạnh có giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona hay không? Câu hỏi được trả lời trên trang Lá chắn virus Corona mới đây.

Uống rượu mạnh có giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona hay không?

Chúng ta đều biết rằng cồn có thể được sử dụng để khử trùng các bề mặt và diệt khuẩn bên ngoài cơ thể, có thể tiêu diệt hiệu quả virus corona. Cồn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công nhận là chất khử trùng hiệu quả. Theo nguyên tắc khử trùng, cồn có thể xâm nhập vào màng lipid để phá hủy cấu trúc protein của vi khuẩn hoặc cấu trúc RNA của virus (trong đó có virus Corona).

Từ đó, cồn có tác dụng phá hủy hoạt động của virus, vi khuẩn. Do đó, dùng cồn nồng độ 70-75% để khử trùng tay và bề mặt là cách rất tốt để tiêu diệt virus hiệu quả và ngăn ngừa sự lây lan của virus corona.

Vậy uống rượu mạnh mỗi ngày có giúp tiêu diệt virus hoặc vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể hay không?

Trả lời cho câu hỏi này, bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khẳng định: Uống rượu mạnh hoàn toàn không có tác dụng tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể.

Trên thực tế, cho đến nay, cũng chưa có loại thuốc nào thực sự ức chế được virus corona và sử dụng rượu mạnh cũng không mang lại được hiệu quả khử trùng bên trong cơ thể.

Uống rượu mạnh không có tác dụng khử trùng bên trong cơ thể

1. Rượu không có tác dụng tiêu diệt virus corona

Bộ phận cơ thể chính bị nhiễm virus là các tế bào biểu mô đường hô hấp, trong khi việc uống rượu sẽ đưa cồn vào dạ dày, đường tiêu hóa và nhanh chóng được chuyển hóa ở gan.

Do đó, cồn không thể đi vào khí quản và phổi để tiêu diệt vi khuẩn. Mặc dù khi thở ra người sử dụng rượu vẫn chứa đầy mùi rượu nhưng điều này không có nghĩa là rượu có thể đi vào đường hô hấp và có tác dụng khử trùng.

Uống rượu mạnh có giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona hay không?

2. Uống rượu mạnh không thể đạt được nồng độ khử trùng hiệu quả

Nồng độ khử trùng tốt nhất của rượu là khoảng 75% theo thể tích. Ngay cả khi bạn uống được loại rượu có nồng độ cồn 70%, khi đi vào dạ dày, rượu sẽ bị pha loãng ngay lập tức bởi các chất lỏng có trong dạ dày. Từ đó khiến nồng độ rượu giảm đi rất nhiều và không thể khử trùng.

Uống rượu mạnh có giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona hay không?

Do đó, cồn hay rượu chỉ nên được sử dụng để khử trùng các bề mặt vật dụng và bên ngoài cơ thể. Dưới đây là 3 lưu ý khi bạn sử dụng cồn để khử trùng.

1.Khử trùng bằng cồn đòi hỏi nồng độ hợp lý, thường là 70-75%. Nếu nồng độ quá thấp hoặc quá cao, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khử trùng của rượu

2. Nên chú ý đến vấn đề an toàn khi sử dụng cồn để khử trùng, đề phòng nguy cơ bắt lửa, gây cháy nổ.

3. Về tần suất khử trùng và phạm vi khử trùng, thay vì làm cho căn phòng đầy cồn hoặc chất khử trùng, tốt hơn là bạn nên tự bảo vệ mình, rửa tay sau khi về nhà, sát khuẩn cho các vật dụng cá nhân.

Nguồn: Lá chắn virus Corona

Uống rượu mạnh có giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!