Vì sao bạn nên bổ sung dưa hấu vào thực đơn hằng ngày?

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Dưa hấu là loại quả được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, chọn dưa hấu như thế nào để vừa ngon vừa ngọt thì thật sự không phải ai cũng biết.

Dưa hấu từ xưa đến nay luôn là thứ quả được mọi người ưa thích, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng, oi bức. Tuy nhiên, để chọn được một quả dưa hấu vừa ngon vừa ngọt thật sự không phải ai cũng biết.

Dưới đây là một số mẹo tuyệt vời giúp bạn chọn mua được một quả dưa hấu vừa ngon vừa ngọt, mỏng vỏ lại thơm đỏ như ý được thu thập từ những kinh nghiệm quý báu của nhiều người, bao gồm cả những người nông dân.

Tại sao bạn nên ăn nhiều dưa hấu?

Dưa hấu là loại trái cây phổ biến chứa hàm lượng nước cao và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuỳ vào sở thích mà có người thích ăn dưa hấu, có người không. Tuy nhiên, loại trái cây này không hề đem lại bất kỳ tác dụng phụ nào.

Có rất nhiều lý do khiến bạn muốn bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn hằng ngày ngay từ hôm nay:

Cung cấp nhiều nước cho cơ thể

Uống nước là một cách tốt để bạn giữ nước cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bổ sung nước thông qua ăn thực phẩm có hàm lượng nước cao. Thật thú vị, 92% dưa hấu là nước. Hàm lượng nước cao là một trong những lý do khiến bạn luôn cảm thấy no khi ăn rau quả. Hơn nữa, sự kết hợp giữa nước và chất xơ có nghĩa là bạn đang ăn một lượng thực phẩm tốt mà không có nhiều calo.

Cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa

Ăn dưa hấu, bạn có thể cung cấp nhiều vitamin chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho cơ thể như:

Vitamin C. Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào từ các gốc tự do.

Carotenoid. Carotenoid là một loại hợp chất thực vật, bao gồm alpha-carotene và beta-carotene, mà cơ thể có thể chuyển thành vitamin A.

Lycopene. Lycopene là một loại carotenoid không chuyển hóa thành vitamin A. Đây là chất chống oxy hóa mạnh tạo ra màu đỏ cho các loại quả như cà chua, dưa hấu, đồng thời đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Cucurbitacin E. Cucurbitacin E là một hợp chất thực vật có chức năng chống oxy hóa và chống viêm chứa nhiều trong dưa hấu.

Trị rối loạn cương dương

Nếu là người đã có gia đình, hẳn bạn sẽ vui khi biết rằng dưa hấu chứa những thành phần có tác dụng giống như một loại “thuốc cương dương tự nhiên“. Do đó, dùng dưa hấu sẽ tăng ham muốn ở nam giới.

Thực phẩm tự nhiên chống ung thư

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu lycopene và các hợp chất thực vật riêng lẻ khác trong dưa hấu vì các hiệu ứng chống ung thư của chúng. Lycopene dường như có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách hạ thấp insulin growth factor (IGF). IGF là một protein tham gia vào việc phân chia tế bào và mức IGF cao có liên quan đến ung thư.

Không chỉ dừng ở đó, dưa hấu còn có khả năng cải thiện bệnh tim mạch, làm đẹp da, giảm cân và nhiều công dụng khác nữa. Với 9 lợi ích sức khỏe tuyệt vời, dưa hấu trở thành loại trái cây không nên thiếu trong các bữa ăn hằng ngày.

Mách bạn cách chọn dưa hấu

Tuy nhiên, trước khi bổ sung dưa hấu vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, hãy bỏ túi cho mình những cách chọn dưa thông minh bạn nhé.

Chọn dưa thông qua hình dạng bên ngoài

Trước hết, bạn phải tìm được một quả dưa hấu cân đối, tròn đều không méo mó, không bị vết thâm tím, nhũn giập, vết cắt hoặc vết nứt, sứt xát nhiều. Nếu quả dưa hấu nào có bất kỳ cục u hoặc bướu thì có thể trái đó nhận đã được lượng ánh nắng hoặc nước không đều trong suốt quá trình trồng, gây khô hoặc có hình dạng méo mó.

Chọn dưa dựa vào cân nặng của chúng

Khi chọn dưa, bạn thử nâng trái dưa hấu lên. Quy luật cho một trái dưa hấu ngon đó là cân nặng của chúng phải tương xứng với kích cỡ mà chúng có, vì điều này cho thấy rằng trái dưa này mọng nước, đủ chín và ngọt. Hãy thử so sánh trọng lượng của hai trái dưa hấu với cùng một kích cỡ, trái nặng hơn chắc chắn sẽ ngon hơn đấy! Ngoài ra, lời khuyên này cũng dành cho hầu hết các loại trái cây và rau củ khác đấy nhé.

Chọn trái dưa phần đáy có những vết rám màu vàng

Bên dưới quả dưa hấu ngon sẽ có những đốm rám màu vàng kem, được gọi là địa điểm thực địa. Đây là nơi dưa tiếp xúc với mặt đất và không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vậy nếu đáy dưa càng có nhiều vết rám màu vàng này thì dưa càng ngọt. Tuy nhiên, nếu quả dưa có những vết rám màu trắng, hoặc thậm chí không có những vết rám này thì có thể dưa hấu đã được thu hoạch quá sớm, và chắc chắn sẽ không được chất lượng như những quả khác.

Kiểm tra màu sắc dưa

Một quả dưa hấu hoàn hảo, chín tới sẽ có màu xanh đậm và không quá bóng. Một quả dưa hấu sáng bóng thường sẽ chưa chín tới hoặc còn non.

Chọn dưa dựa vào âm thanh

Bạn hãy thử sử dụng kỹ thuật gõ vào vỏ quả dưa để chọn mua dưa ngon. Kỹ thuật này có thể hơi khó một chút, tuy nhiên đây lại là cách giúp bạn chọn được quả dưa ngon tuyệt vời một cách chính xác. Bạn dùng tay gõ gõ vào vỏ dưa giống như khi bạn đang gõ cửa, nếu có âm thanh bộp bộp vang lên thì có nghĩa là trái dưa đó ngon. Còn nếu như âm thanh đục hoặc sâu, thì điều này có nghĩa là trái dưa hấu chưa chín tới và không ngon.

Lựa chọn dưa hấu đã cắt sẵn

Nếu bạn mua dưa hấu đã được cắt sẵn ở siêu thị hay các cửa hàng thì cũng có một số điều bạn cần chú ý: Bạn nên chọn những miếng dưa có phần thịt đỏ tươi và hạt nâu đen hoặc đen, tránh những miếng có màu đỏ nhợt nhạt và hạt trắng.

Cách bảo quản và cắt dưa hấu

Hãy đảm bảo gia đình bạn bảo quản dưa hấu một cách chính xác để giữ được hương vị ngon nhất của dưa cũng như bảo vệ sức khỏe gia đình thông qua một số mẹo nhỏ sau đây:

  • Một trái dưa hấu khi đã cắt ra thì chỉ có thể lưu trữ trong tủ lạnh tối đa một tuần;
  • Di chuyển dưa nhẹ nhàng để tránh dưa bị bầm hoặc giập;
  • Không bao giờ giữ một quả dưa hấu dưới 40 ° F (4 ° C), vì nó ảnh hưởng đến chất lượng trái cây, làm mất hương vị cũng như dưỡng chất của dưa, khiến dưa mau úng, giập;
  • Nếu bạn muốn  làm chín một trái dưa hấu còn xanh sau khi mua, hãy giữ dưa ở nhiệt độ phòng trong vài ngày. Điều này sẽ làm chín quả dưa hấu, tuy nhiên cách làm này cũng không thực sự hiệu quả lắm vì khi một quả dưa hấu được hái quá sớm nó sẽ không bao giờ chín hoàn toàn và có hương vị ngon nhất.

Cắt dưa hấu

Để cắt dưa hấu thành những phần nhỏ, đầu tiên bạn đặt quả dưa trên bàn, cắt bỏ phần cuống và đáy dưa bằng dao sắc. Điều này sẽ cho phép bạn cắt những phần khác của dưa hấu thăng bằng và dễ dàng hơn.

Sau đó, bạn chạy thanh dao xuống các cạnh của dưa hấu, cắt từ vỏ đến thịt dưa. Tiếp theo, cắt dưa hấu thành từng miếng, sau đó cắt nhỏ theo ý thích của bạn.

Nếu không sử dụng ngay lập tức, bạn hãy để dưa hấu đã cắt trong một chiếc hộp và bỏ vào trong tủ lạnh, đậy nắp và nên ăn hết chúng trong vòng từ 3 đến 4 ngày.

Hy vọng những mẹo trên có thể giúp bạn tìm mua được những trái dưa hấu ngon ngọt nhất cho bản thân và gia đình!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những điều thú vị về trái cây có thể bạn chưa biết
  • 5 mẹo bảo quản trái cây và rau củ tươi lâu
  • Dưa leo – thần dược làm trắng da cực hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!