Vì sao bạn nên chấm dứt những cơn giận dữ?

Sống đẹp - 04/20/2024

Lý do không nên giữ những ác cảm thù hận là: Bạn cảm thấy khó chịu và những người phạm sai lầm muốn thấy sự tức giận của bạn.

Tức giận, hận thù là đầu mối của:

Nguy cơ gia tăng bệnh tim

Sự trỗi dậy cảm xúc tức giận có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy rằng mức độ tức giận càng cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đặc biệt ở những người đàn ông lớn tuổi. Bên cạnh đó, kiềm chế cảm xúc cũng có thể làm tăng huyết áp.

Một nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard cho thấy các đối tượng có nguy cơ bị đau tim gấp 5 lần và nguy cơ bị đột quỵ gấp 3 lần chỉ trong vòng 2 giờ sau khi bùng phát cơn giận.

Vì sao bạn nên chấm dứt những cơn giận dữ?

Tức giận có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành

Gây ấn tượng xấu với trẻ nhỏ

Trẻ em thường bắt chước các hành vi của người lớn, và đặc biệt rất có thể đó là sự hận thù và giận dữ. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Phát triển nhận thức, trẻ sơ sinh không chỉ cảm thấy tức giận mà còn có thể điều chỉnh hành vi của mình. Hơn nữa, trẻ nhỏ cũng nhớ rất lâu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ nhỏ có thể nhận biết người dễ tức giận từ cơn giận trước đó.

Rối loạn tinh thần

Những tình huống khó chịu xoáy sâu trong tâm trí, khiến chúng ta dày vò suy nghĩ, dẫn tới ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Nhà tâm lý học Laura L. Hayes giải thích rằng tức giận có thể tăng thêm sự lo lắng và căng thẳng, đồng thời kìm nén những cảm xúc đó còn có thể nguy hiểm hơn.

Bà Laura từng viết rằng: 'Thù hận giúp chúng ta đứng vững và chiến đấu. Nó đã giúp tổ tiên chúng ta tồn tại, nhưng trong thế giới công nghệ phức tạp ngày nay, nó lại là trở ngại lớn'. 'Càng cảm thấy tức giận, bạn càng khó suy nghĩ thấu đáo và ít có khả năng vượt qua khó khăn, nảy sinh một quan điểm mới, hoặc tự kiểm soát khi bị khiêu khích'.

Vì sao bạn nên chấm dứt những cơn giận dữ?

Tức giận có thể gây rối loạn tinh thần

Tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2

Theo số liệu được công bố bởi Viện Y tế quốc gia, sự tức giận có thể dẫn đến bệnh tiểu đường thông qua những hành vi nguy hiểm đến sức khỏe.

Trong nghiên cứu, những người tức giận ở mức cao nhất có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn 34% so với những người ít tức giận. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tức giận kinh niên có nhiều khả năng hút thuốc và có lượng calo cao hơn. Đây là hai yếu tố có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Gia tăng stress

Đau đớn và giận dữ có thể gia tăng mức độ căng thẳng và nhịp tim. Liều thuốc tốt nhất chính là sự tha thứ. Nghiên cứu cho thấy rằng tha thứ cho người khác hay chính bản thân sẽ giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Vì sao bạn nên chấm dứt những cơn giận dữ?

Oán giận có thể tăng thêm sự lo lắng và căng thẳng

Từ bỏ những cơn giận dữ, sự thù hận, bạn sẽ:

Sống thoải mái hơn

Trong một thí nghiệm được công bố trên tạp chí Khoa học tâm lí và tính cách, các nhà nghiên cứu đã đề nghị 160 sinh viên đại học nhớ lại khoảng thời gian trong một cuộc xung đột trước khi họ được mời tham gia bài tập nhảy cao. Những người nhảy cao nhất là những người nghĩ về việc tha thứ, điều này cho thấy rằng mối hận thù có thể đè nặng lên tinh thần của bạn.

Ngủ ngon hơn

Ai mà không muốn ngủ ngon hơn? Thay vì trằn trọc với những việc bạn đang khó chịu tới mức phải đếm cừu mới có thể ngủ, hãy thử tha thứ. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy những người rũ bỏ được hận thù đã có cải thiện nhiều về chất lượng giấc ngủ.

Giữ vững các mối quan hệ xã hội

Ngay cả các mối quan hệ của bạn cũng có thể phát triển nếu từ bỏ hận thù, bởi vì một cuộc sống tốt đẹp không thể thiếu những người thân yêu của chúng ta. Và sự khiêm tốn cũng có thể làm cho mối quan hệ của bạn bền chặt hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, sự tha thứ trong một mối quan hệ là chất kết dính giữa cả hai bên và có thể giúp họ tập trung hơn vào mục tiêu của mình.

>>Xem thêm:

Những quyết định tâm lý khiến bạn hối hận cả đời

Bạn sẽ vô cùng hối hận nếu không làm những điều này (P1)

Điểm mặt những 'kẻ thù' của hạnh phúc

Khi sống tha thứ, bạn có biết...

10 điều khiến bạn tự tin hơn

Ảnh minh họa: Internet

Dương Thảo (huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!