Vì sao bé bị viêm ruột?

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Một trong những căn bệnh thường thấy cũng như gây ra tỷ lệ tử vong cao ở trẻ nhỏ phải kể tới viêm ruột. Đây là một căn bệnh có những triệu chứng rất dễ lầm lẫn với các căn bệnh khác và nếu không được phát hiện cũng như chữa trị kịp thời thì có thể gây ra những hậu quả khôn lường vô cùng cho sự phát triển của trẻ. Do đó, trong bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ chia sẻ tới những bậc cha mẹ các thông tin cần biết về căn bệnh viêm ruột ở trẻ em này và nguyên nhân vì sao mà bé bị viêm ruột.

Một trong những căn bệnh thường thấy cũng như gây ra tỷ lệ tử vong cao ở trẻ nhỏ phải kể tới viêm ruột. Đây là một căn bệnh có những triệu chứng rất dễ lầm lẫn với các căn bệnh khác và nếu không được phát hiện cũng như chữa trị kịp thời thì có thể gây ra những hậu quả khôn lường vô cùng cho sự phát triển của trẻ. Do đó, trong bài viết dưới đây,Lily & WeCare sẽ chia sẻ tới những bậc cha mẹ các thông tin cần biết về căn bệnh viêm ruột ở trẻ em này và nguyên nhân vì sao mà bé bị viêm ruột.

Vì sao bé bị viêm ruột?

Bệnh viêm ruột là gì?

Viêm ruột là một căn bệnh nguy hiểm dẫn tới tỷ lệ tử vong cao ở trẻ nhỏ, thường là do hai loại vi khuẩn dạng Campylobacter và Escherichia coli gây ra. Trẻ dưới 5 tuổi là đối tượng mắc bệnh nay cao nhất do có hệ tiêu hóa yếu và viêm ruột thường xảy ra vào mùa lạnh là nhiều.

Bệnh viêm ruột là căn bệnh mà trong đó nhiều phần của ruột bị viêm và có thể trở nên loét hoặc đau nhức. Nhiều người nghĩ rằng IBD là bệnh tự miễn. Nhưng theo các nghiên cứu cho thấy bệnh viêm ruột không phải do hệ thống miễn dịch của cơ thể. Thay vào đó, bệnh do các loại virus vô hại, vi khuẩn hoặc thức ăn trong ruột gây viêm dẫn đến ruột bị tổn thương.

Bệnh viêm ruột (phân biệt với hội chứng ruột kích thích (IBS)) bao gồm hai bệnh mãn tính gây ra: viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Mặc dù các bệnh có một số đặc điểm chung, tuy nhiên chúng có một số khác biệt quan trọng.

Viêm loét đại tràng gây viêm đại tràng, khiến niêm mạc ruột bị viêm đỏ và xuất hiện các vết loét gây đau. Khu vực dễ tổn thương nhất là trực tràng, gây tiêu chảy thường xuyên. Chất nhầy, máu thường xuất hiện trong phân.

Bệnh Crohn gây viêm ở đoạn cuối ruột non – hỗng hồi tràng và một phần của ruột già. Các tổn thương này không định khu ở một chỗ, và có thể lan tỏa ảnh hưởng các vị trí khác trên đường tiêu hóa. Viêm do Crohn ăn sâu vào các lớp của thành ruột, trong khi viêm loét đại tràng chỉ ảnh hưởng đến niêm mạc của ruột.

Vì sao bé bị viêm ruột?

Nguyên nhân của viêm ruột ở trẻ em

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh viêm ruột là do trẻ tiếp xúc với những loại đồ vật không hợp vệ sinh từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra bệnh. Ngoài ra việc gần gũi với những động vật nuôi trong nhà cũng có thể là lý do khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào người trẻ.

Ngoài ra, trẻ bị viêm ruột còn bao gồm nhiều yếu tố tác động như: môi trường, chế độ ăn uống và di truyền.

Các nghiên cứu hiện tại cho thấy bệnh viêm ruột có khả năng liên quan đến một khiếm khuyết di truyền ảnh hưởng hệ thống miễn dịch hoạt động và viêm được kích hoạt phản ứng với một đại lý vi phạm, giống như vi khuẩn, virus, hoặc protein trong thực phẩm như thế nào.

Cần xét nghiệm cận lâm sàng để xác định về tổn thương đường ruột như: nội soi, sinh thiết, xét nghiệm phân...

Dấu hiệu và triệu chứng

Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm loét đại tràng và bệnh Crohn là tiêu chảy và đau bụng. Tiêu chảy có thể từ nhẹ đến nặng (có thể đến 20 lần/ ngày). Tiêu chảy cấp có thể dẫn đến mất nước, trụy tim mạch, shock, nhịp tim nhanh, và tụt huyết áp. Nếu kèm mất máu trong phân có thể dẫn đến thiếu máu.

Đôi khi, những người bị viêm ruột cũng có thể táo bón. Với bệnh Crohn, điều này có thể xảy ra như kết quả của một tắc nghẽn trong lòng ruột. Trong viêm loét đại tràng, táo bón có thể là một triệu chứng của viêm trực tràng.

Sốt, mệt mỏi và sụt cân cũng có thể xảy ra ở trẻ bị viêm ruột do thiếu ăn và mất nước vì tiêu chảy và viêm ruột mạn tính.

Viêm ruột có thể ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác của cơ thể. Một số người bị viêm ruộtcó thể có các dấu hiệu của viêm nhiễm ở các nơi khác như ở các khớp, mắt, da và gan, vùng hậu môn có thể xuất hiện các áp xe và trĩ.

Trẻ mắc bệnh viêm ruột loét đại tràng hay bệnh Crohn, có thể sẽ chậm lớn và chậm dậy thì do thiếu hấp thu dưỡng chất.

Vì sao bé bị viêm ruột?

Cách điều trị viêm ruột ở trẻ em

Điều trị bằng thuốc là phương pháp đầu tiên để làm giảm các triệu chứng. Hai loại thuốc thường được kê là thuốc chống viêm (như mesalamine, olsalazine và balsalazide) và chất ức chế miễn dịch (như steroids, cyclosporin, azathioprine và kháng thể chống TNF). Chất ức chế miễn dịch có công dụng bảo vệ hệ miễn dịch khỏi sự tấn công của các mô của cơ thể khiến cho viêm nhiễm nặng hơn.

Nếu trẻ bị viêm ruột không có phản ứng với thuốc, có thể sẽ cần đến phẫu thuật. Tuy nhiên phẫu thuật ở viêm loét đại tràng và Crohn là khác nhau.

Ở bệnh Crohn, người ta cố gắng hạn chế phẫu thuật do tính chất diễn ra định kỳ tự nhiên của bệnh. Mặt khác, phẫu thuật cũng có thể dẫn đến các biến chứng như hội chứng ruột ngắn – làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển. Ở thể Crohn nhẹ, bác sĩ xem xét việc sử dụng một chế độ ăn chứa các protein vừa và nhỏ, đồng thời giảm thiểu các loại thức ăn không cần thiết khác nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa niêm mạc ruột với các tác nhân nguy cơ gây viêm.

Ở bệnh viêm đại tràng gây loét, cắt bỏ đại tràng là cần thiết.

Trẻ em dễ mệt mỏi, lo lắng với những triệu chứng kéo dài của căn bệnh viêm ruột. Do đó điều trị sớm ngay khi có triệu chứng sẽ giúp làm giảm thiểu những khó chịu không mong muốn ở bé. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!