Vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày?

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Những năm gần đây, độ tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hoá, tức là số người trẻ mắc bệnh ngày càng tăng, nhất là trong trong giai đoạn từ 19 – 35 tuổi. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu nguyên nhân vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày?

Những năm gần đây, độ tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hoá, tức là số người trẻ mắc bệnh ngày càng tăng, nhất là trong trong giai đoạn từ 19 – 35 tuổi. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu nguyên nhân vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày?

Vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày?

Nguyên nhân gây ung thư dạ dày ở người trẻ

Ung thư dạ dày là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất hiện nay với tỷ lệ tử vong cao, cướp đi sinh mạng của 800.000 người trên thế giới mỗi năm (theo số liệu từ báo Vietnamnet 07/2017). Đáng lo hơn cả là tình trạng các bệnh nhân bị ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hoá ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung với không ít người mắc bệnh khi chưa đầy 30 tuổi. Dưới đây là một số nguyên nhân giải thích vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Chế độ ăn uống không khoa học

Một bộ phận không nhỏ thanh niên hiện nay do thói quen, sở thích, học tập và công việc bận rộn mà không duy trì được một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Nhiều người thích ăn các thực phẩm muối, đồ ăn nhanh, thực phẩm tuy ngon nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ như đồ chua cay, thịt hun khói, trứng muối, thịt muối, cá mặn, đồ chiên rán, đồ vỉa hè,... Trong các loại thực phẩm này có một chất khi đi vào dạ dày sẽ chuyển hoá thành chất gây bệnh ung thư. Ngoài ra, do tác dụng của nhiệt độ cao nên các thực phẩm hun khói, chiên rán cũng có thể tạo ra chất gây ung thư dạ dày.

Đặc biệt, đa phần người trẻ không có thói quen ăn đúng giờ, đủ bữa mỗi ngày khiến hệ tiêu hoá hoặc phải chịu đói quá lâu hoặc phải làm việc quá sức liên tục, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày

Vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày?

Uống rượu, hút thuốc

Số liệu thống kê cũng cho thấy, lượng rượu mạnh được tiêu thụ từ năm 2012 đã tăng gấp đôi, trong đó người sử dụng là thanh niên chiếm tỷ lệ lớn. Người trẻ (nhất là nam thanh niên) gặp nhau thường thích tụ tập ăn nhậu, uống rượu, thách nhau uống rượu với tiêu chí “không say không về” khiến dạ dày luôn bị kích thích, làm tăng nguy cơ gây viêm loét dạ dày, hành tá tràng, viêm mạn tính. Nếu không hạn chế bia, rượu, khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương nặng sẽ dẫn tới ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, hiện nay ngày càng nhiều thanh niên hút thuốc. Khói thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tế bào niêm mạc dạ dày, khiến niêm mạc bị nhiễm độc trong thời gian dài gây đột biến gen, một trong các nguyên nhân dẫn tới ung thư dạ dày ở người trẻ.

Mất cân bằng trong cuộc sống

Do còn trẻ lại có lối sống ham vui nên nhiều thanh niên có thể chơi game, đua xe, đi sàn nhảy, vũ trường, quán bar, quán karaoke,... thâu đêm suốt sáng. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm mạnh. Kết hợp với việc ăn uống thất thường, áp lực trong học tập và công việc càng dễ gây các bệnh dạ dày hoặc thậm chí là ung thư dạ dày.

Tinh thần căng thẳng

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính giải thích vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày. Trong xã hội hiện đại, guồng quay hối hả của công việc, học tập, cuộc sống riêng khiến không ít người luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, nhất là khi trải qua những cú sốc tình cảm. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, những người luôn bị căng thẳng có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn hẳn do trạng thái dạ dày tác động tới khả năng tiết dịch và nhu động, khiến hệ miễn dịch làm việc kém hiệu quả.

Cách nhận biết ung thư dạ dày ở người trẻ

Mặc dù có tỷ lệ tử vong cao song nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân ung thư dạ dày vẫn có cơ hội sống sót. Ở giai đoạn đầu, dấu hiệu ung thư dạ dày thường rất khó phát hiện và dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm loét dạ dày. Do đó, khi thấy xuất hiện những triệu chứng sau, cần nhanh chóng đi khám để được tư vấn.

Bụng trên chướng, đau, khó chịu

Hiện trạng này cho biết, đây là triệu chứng ung thư dạ dày ở 74% bệnh nhân. Bắt đầu là việc đau tức, khó chịu từng cơn, dần nặng hơn và kéo dài liên tục. Cảm giác này thường xuyên xuất hiện và dù người bệnh đã cố gắng điều tiết chế độ ăn uống nhưng vẫn không hiệu quả.

Vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày?

Đi ngoài ra phân đen hoặc lẫn máu, người mệt mỏi

50% – 60% bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu gặp phải triệu chứng này. Theo thời gian, người bệnh bị sụt cân liên tục, có thể giảm từ 3 – 5kg trong vòng 2 – 3 tháng không rõ nguyên nhân, người gầy yếu.

Chán ăn

Người bệnh không có biểu hiện thèm ăn, ngay cả với đồ ăn ưa thích, hơi thở nóng, tiêu hoá không tốt, luôn bị ợ chua không rõ nguyên nhân. Sau khi thay đổi chế độ ăn uống, tình trạng có cải thiện nhưng tiêu hoá vẫn không tốt. Đây là dấu hiệu xuất hiện ở 68% bệnh nhân song dễ bị bỏ qua do gần giống với triệu chứng viêm loét dạ dày.

(Số liệu theo báo Vietnamnet)

Cách phòng tránh ung thư dạ dày ở người trẻ

Có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày xuất phát từ thói quen ăn uống sai lầm, phản khoa học. Do vậy, cách tốt nhất để phòng tránh ung thư dạ dày ở người trẻ là thay đổi những sai lầm trong ăn uống này, xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cụ thể như sau:

Ăn đủ 3 bữa chính 1 ngày, đúng giờ, đúng lượng

Dạ dày là cơ quan đặc biệt rất biết cách “báo động” bởi nó sẽ nhắc bạn khi đói nếu bạn không ăn uống đúng giờ, đúng lượng. Thêm vào đó, dịch vị dạ dày cũng tiết dịch tiêu hoá thức ăn theo nguyên tắc đúng giờ trong suốt cả ngày. Vì vậy, thanh niên nhất định phải ăn đúng giờ, đúng bữa, đúng lượng, bỏ thói quen bữa nhịn bữa lại ăn quá no.

Hạn chế các món ăn gây kích thích

Dạ dày rất nhạy cảm với nhiệt độ, thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay có thể làm hỏng niêm mạc dạ dày và gây ung thư dạ dày ở người trẻ.

Hạn chế ăn khuya

Thông thường, nên ăn tối trước 20h mỗi ngày hoặc trước lúc đi ngủ từ 3 – 4 giờ để thức ăn kịp tiêu hoá hết. Việc ăn khuya thường xuyên không chỉ khiến bạn trẻ dễ bị nặng bụng, béo phì mà còn trằn trọc khó ngủ do dạ dày phải “làm thêm giờ”. Nếu duy trì thói quen này lâu dài, dạ dày sẽ dễ bị viêm loét và mắc nhiều bệnh khác (trong đó có ung thư) do phải làm việc quá sức liên tục.

Ăn chậm, nhai kỹ

Để dạ dày khoẻ mạnh, nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ. Trong lúc nhai, khoang miệng được kích thích làm tăng bài tiết nước bọt, có lợi cho quá trình tiêu hoá thức ăn, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Càng nhai kỹ thì dạ dày càng ít phải làm việc, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày ở người trẻ.

Vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày?

Sàng lọc ung thư dạ dày ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư dạ dày gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ.

- Xét nghiệm CA 19-9

Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Vì sao giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh ung thư dạ dày?

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư dạ dày của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!