Vì sao phải bổ sung acid folic trước khi mang thai?

Làm mẹ - 04/19/2024

Tôi có dự định mang thai, bạn tôi bảo nên uống acid folic. Tôi thắc mắc rằng đã có em bé đâu mà uống sớm làm gì. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ tôi có nên uống acid folic không? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Tuyết Lan (Đà Nẵng)

Acid folic tham gia vào quá trình phát triển và phân chia của tất cả các tế bào trong cơ thể, các mô có nhu cầu acid folic cao để tăng trưởng. Tham gia vào cơ chế biểu sinh quan trọng bậc nhất của cơ thể, acid folic giúp tái thiết lập sự cân bằng để điều hòa sự phân hóa. Sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn sớm (đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ) phụ thuộc vào việc cung cấp acid folic liên tục ở người mẹ để phát triển các cơ quan chính, nổi bật là hệ thống thần kinh trung ương và hệ thống tim mạch.

Đối với phụ nữ mang thai acid folic có vai trò quan trọng hơn thế, acid folic là dưỡng chất không thể thiếu để bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh như bệnh nứt đốt sống, thai vô sọ. Đây là dị tật xảy ra ở thai nhi trong vòng 7 tuần đầu thai kỳ do ống thần kinh không khép kín hoàn toàn. Acid folic còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quá trình tạo máu, bắt đầu từ giai đoạn sớm của thai nhi và tiếp diễn cho đến tuổi trưởng thành. Thiếu acid folic gây nên thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ – một dạng thiếu máu giống như do thiếu vitamin B12 gây ra. Các mẹ bầu thiếu acid folic quá nhiều sẽ có nguy cơ sảy thai cao, sinh non, dễ mắc chứng rối loạn tâm thần sau sinh (trầm cảm), con bị suy dinh dưỡng bào thai. Trẻ khi sinh ra cũng dễ mắc các dị tật bẩm sinh: Bệnh về tim mạch, hở hàm ếch…

Vì sao phải bổ sung acid folic trước khi mang thai?

Phụ nữ dự định mang thai nên tăng cường các thực phẩm giàu acid folic.

Bổ sung đầy đủ acid folic rất quan trọng cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vì ống thần kinh bắt đầu hình thành ngay từ những ngày đầu và hoàn thành vào ngày thứ 28 thai kỳ. Thời gian này nhiều phụ nữ thậm chí chưa nhận thức được rằng họ đã mang thai. Vì vậy, cần có kế hoạch sinh con và chủ động bổ sung acid folic từ trước khi mang thai 3 tháng để phòng ngừa thiếu hụt acid folic gây dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Bổ sung đủ 400mcg acid folic/ngày từ khi chuẩn bị mang thai và trong 3 tháng đầu thai kỳ giúp giảm tới 70% nguy cơ dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở trẻ. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2016, phụ nữ mang thai cần bổ sung từ 400-600mcg acid folic/ngày để đáp ứng sự gia tăng của quá trình phân chia tế bào cũng như tăng kích thước của tử cung, cho sự phát triển nhanh chóng của thai nhi. Cụ thể hàm lượng acid folic được khuyên bổ sung trong từng thời kỳ như sau: Chuẩn bị mang thai: 400 mcg acid folic/ngày; khi mang thai: 600 mcg acid folic/ngày; trong khi cho con bú: 500 mcg acid folic/ngày.

Như vậy bạn của bạn đã đúng khi khuyên bạn nên bổ sung acid folic khi có ý định mang thai để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi sau này, phòng ngừa dị tật do thiếu vi chất này. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!