Vì sao rau quả 'bẩn' vẫn có đất sống?

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Trái ngược với những cảnh báo về rau quả nhiễm chất bảo quản, nhiều bà nội trợ vẫn mua và sử dụng vì nhiều nguyên nhân.

Khó phân biệt

Đầu tiên cần phải khẳng định rằng phần lớn người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là rau quả sạch. Trong những sạp hàng bày bán la liệt rau củ trái cây, người tiêu dùng chỉ biết chọn và mua. Họ không biết chắc rằng thứ họ sắp ăn nguồn gốc từ đâu, chất lượng thế nào.

Vì sao rau quả 'bẩn' vẫn có đất sống?

Nguyên nhân của việc này có thể là do những hóa chất được sử dụng rất tinh vi, không để lại quá nhiều triệu chứng bên ngoài. Hoặc nếu có thì phải một thời gian lâu sau mới thấy được. Kể cả người mua có nếm thử thì cũng không thể phân biệt được những khác biệt giữa thực phẩm sạch và bẩn.

Chỉ quan tâm đến hình thức

Chắc chắn những quả cà chua căng mọng, những mớ rau muống non mơn mởn sẽ hấp dẫn người mua. Thực tế, nhiều bà nội trợ khi nhìn thấy những nông sản tươi ngon đẹp đẽ trên sạp hàng đã không chút nghi ngờ mà mua về. Không chỉ bắt mắt, những sản phẩm này còn không có dấu hiệu sâu bệnh, nên càng khiến người mua tin tưởng hơn. Lâu dần, nó trở thành thói quen mua sắm của nhiều người. Những mớ rau, quả cam càng to, càng xanh, mọng nước lại giá rẻ đã bỏ bùa biết bao gia đình.

Vì sao rau quả 'bẩn' vẫn có đất sống?

Tuy nhiên, họ đâu biết rằng hình thức bóng bẩy kia là từ hóa chất ngâm tẩm lâu ngày, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng. Những chất này độc đến mức khiến quả cam tươi nguyên trong cả tháng. Sau nhiều vụ thực phẩm tươi là do tác dụng của chất bảo quản bị phanh phui thì mọi người mới bất ngờ sau một thời gian dài sử dụng.

Quá tin tưởng người bán

Khi không phân biệt được rau sạch rau bẩn, người mua chỉ biết trông chờ vào người bán để giải đáp cho mình. Vì vậy, những câu hỏi kiểu như: 'Cái này có thuốc trừ sâu không?', 'Đây là đồ Việt Nam hả?'… rất hay được hỏi. Khi người bán trả lời đúng ý mình thì nhiều người không ngần ngại mua về sử dụng mà không để ý những đặc điểm khác của sản phẩm. Thậm chí có người biết thừa người bán sẽ nói dối những vẫn cố hỏi chì vì cảm thấy yên tâm hơn.

Vì sao rau quả 'bẩn' vẫn có đất sống?

Ham đồ rẻ

Hiện nay, rau hữu cơ được coi là nguồn thực phẩm sạch, hàm lượng dinh dưỡng cao. Đây chính là mong muốn của nhiều bà nội trợ khi chọn thực phẩm cho gia đình mình. Tuy nhiên, mức giá để mua rau hữu cơ lại 'cắt cổ', gấp mấy lần giá rau ngoài chợ. Đối với những gia đình có điều kiện thì thực phẩm hữu cơ rất thích hợp, nhưng với người nghèo thì lại rất xa vời.

Vì sao rau quả 'bẩn' vẫn có đất sống?

Chính vì giá quá cao nên nhiều gia đình bình dân vẫn duy trì thói quen mua rau quả ở chợ. Trong số đó, có rất nhiều bà nội trợ mua phải những thực phẩm độc hại bày bán tràn lan và mắc bệnh từ những đồ ăn đó.

Như vậy, để giảm bớt tình trạng này, đầu tiên phải xuất phát từ người tiêu dùng. Hiện nay các báo đăng tải rất nhiều mẹo, cách thức để nhận biết rau quả nhiễm hóa chất, các bà nội trợ có thể dựa vào đây để chọn thực phẩm cho mình. Ngoài ra, nếu có điều kiện thì có thể tìm mua rau hữu cơ, còn không thì có thể tìm đến các cửa hàng rau sạch có giấy phép. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp thắt chặt quản lý, mở rộng công nghệ sản xuất thực phẩm sạch cho người dân.

>>Xem thêm: Nhận biết rau quả chứa chất kích thích

Ảnh minh họa: Internet

Lan Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!