Vì sao trẻ từ 2 - 6 tuổi cần phải được bổ sung lượng đạm đầy đủ hàng ngày?

Làm mẹ - 04/20/2024

Đạm là một trong bốn nhóm nhất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ từ 2 - 6 tuổi và cần được để ý bổ sung đầy đủ mỗi ngày. Tuy nhiên, như thế nào là đủ thì không phải ai cũng biết.

Vì sao trẻ từ 2 - 6 tuổi cần phải được bổ sung lượng đạm đầy đủ hàng ngày?

Trẻ cần bổ sung đủ lượng đạm mỗi ngày để phát triển tối đa về thể chất, trí não.

Đạm - thừa hay thiếu đều không tốt

Trẻ từ 2 - 6 tuổi cần nhiều năng lượng cho các hoạt động thể chất và phát triển trí não nên việc bổ sung 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin - khoáng chất là điều cần thiết. Trong đó, đạm hay còn gọi là protein là nguồn duy trì chức năng sống của cơ thể, cung cấp năng lượng, cấu tạo nên các tế bào, mô… giúp trẻ phát triển thể chất, não bộ, là thành phần cấu tạo các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Nếu cơ thể bị thiếu đạm, hệ miễn dịch sẽ yếu đi, trẻ sẽ thiếu sức đề kháng dẫn đến tình trạng thường xuyên phải 'ghé thăm' bác sĩ. Thiếu chất đạm cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của não bộ, ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ.

Ngược lại, nếu bổ sung đạm quá nhiều, trẻ sẽ gặp những vấn đề về tiêu hóa, làm tăng áp lực cho gan và thận khiến cơ thể mệt mỏi. Thức ăn trẻ hấp thu sẽ khó tiêu hóa, dẫn đến táo bón, chán ăn.

Như vậy, thừa hay thiếu đạm đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ trưởng thành của trẻ trong giai đoạn này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu rõ tầm quan trọng của đạm đối với sự phát triển của trẻ và thiếu sự quan tâm đến việc cân bằng dinh dưỡng mỗi ngày.

Vì sao trẻ từ 2 - 6 tuổi cần phải được bổ sung lượng đạm đầy đủ hàng ngày?

Đạm cần được bổ sung đa dạng giữa nhiều nhóm thực phẩm khác nhau.

Chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, hiện làm việc tại bệnh viện Hoàng gia Worcester (Anh), chia sẻ: 'Phụ huynh nào cũng muốn dành cho con những món ngon nhất, bổ nhất nhưng lại chưa hiểu rõ tầm quan trọng của đạm đối với sự phát triển của trẻ, nguồn đạm như thế nào là tốt, và cần cung cấp bao nhiêu theo nhu cầu của từng lứa tuổi.'

Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cũng đã đưa ra khuyến nghị, trẻ ở độ tuổi mầm non, từ 2 - 6 tuổi cần 25 gram đạm mỗi ngày. Lượng đạm này tương đương với 138,9 gram thịt bò. Đặc biệt, mẹ cần phân biệt rõ lượng thịt với lượng chất đạm. Chẳng hạn, 20 - 30 gram thịt bò tươi không đồng nghĩa với 20-30 gram chất đạm mà chỉ chứa từ 4 - 6 gram.

Bổ sung đủ lượng đạm mỗi ngày

Sự phân bổ lượng đạm cần thiết cho bé cho mỗi bữa ăn trong ngày và đa dạng, linh hoạt thay đổi giữa các nhóm thực phẩm để thay đổi khẩu vị cũng như cung cấp đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất khác là rất quan trọng. Điều này không chỉ đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà còn góp phần giúp mẹ xây dựng thói quen ăn uống tốt ngay từ nhỏ cho trẻ.

Vì sao trẻ từ 2 - 6 tuổi cần phải được bổ sung lượng đạm đầy đủ hàng ngày?

Gợi ý cách phân bổ nhóm thức ăn một ngày cho nhóm trẻ từ 2 - 6 tuổi để đảm bảo đủ những chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là đạm, chuyên gia Anh Nguyễn cho biết: 'Trong 1 ngày, trẻ từ 2-6 tuổi cần 2 phần trái cây; 3 phần rau củ; 6 phần cơm, bún; 2 phần thịt, cá; 2 phần sữa, sữa chua, phô mai. Tùy theo mỗi bé mà mẹ phân bố linh hoạt. Với bé từ 2 - 3 tuổi, mẹ có thể giảm 1-2 phần từ nhóm cơm gạo hoặc rau củ quả nếu trẻ ăn ít, nhưng nhóm thịt, cá và nhóm sữa vẫn nên giữ nguyên.'

Vì sao trẻ từ 2 - 6 tuổi cần phải được bổ sung lượng đạm đầy đủ hàng ngày?

Cách phân bổ dinh dưỡng 1 ngày theo gợi ý của chuyên gia Anh Nguyễn dành cho nhóm trẻ từ 2-6 tuổi.

Trẻ từ 2 - 6 tuổi rất hiếu động và đang ở độ tuổi phát triển về thể chất, trí não. Đây cũng là nhóm tuổi rất dễ bị 'cám dỗ' bởi các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như: bánh kẹo, nước ngọt, snack… Những thực phẩm này có thể làm trẻ có cảm giác no ảo giữa các bữa ăn, làm cho khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng bị giảm. Vì vậy, mẹ cần giúp trẻ hạn chế và tránh ăn loại thức ăn này khi gần đến bữa chính.

Để trẻ phát triển một cách toàn diện, chỉ bổ sung dinh dưỡng đầy đủ mỗi ngày thôi là không đủ, trẻ cần được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoài trời để hỗ trợ cho quá trình phát triển chiều cao, trí não và tăng sức đề kháng.

Nestlé NAN OPTIPRO 4 với công thức dinh dưỡng Thụy Sỹ chứa đạm OPTIPRO và lợi khuẩn Bifidus BL giúp trẻ tiêu hóa tốt, tăng cường hệ miễn dịch để phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, sản phẩm còn có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết (DHA, Canxi, Vitamin…) giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện.

Nestlé NAN OPTIPRO 4 ngoài lon dạng bột, nay còn có hộp pha sẵn tiện lợi cho trẻ khi đến trường hay đi dã ngoại. Đây là sản phẩm công thức dinh dưỡng dành cho bé từ 2-6 tuổi, giúp cung cấp 40% nhu cầu đạm khuyến nghị mỗi ngày.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam - KCN Biên Hòa 2, phường Long Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!