Việc luyện tập yoga liệu có an toàn như bạn vẫn nghĩ?

Vóc dáng - 04/19/2024

Yoga là một trong những bộ môn luyện tập phổ biến nhất trên thế giới. Nhưng việc luyện tập yoga có an toàn và làm sao để tránh chấn thương?

Yoga là một trong những bộ môn luyện tập phổ biến nhất trên thế giới. Luyện tập yoga giúp làm giảm căng thẳng, đốt cháy calo, tăng cường sự mềm dẻo, hình thành cơ bắp và cũng giúp giảm đau. Nhưng việc luyện tập yoga có an toàn và đem lại nhiều ích lợi như bạn vẫn nghĩ?

Theo một nghiên cứu mới được công bố, yoga có thể gây đau đớn và làm các chấn thương mà bạn từng gặp phải trở nặng hơn. Điều này trái ngược với những thứ mà chúng ta mong muốn yoga mang lại cho mình.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng yoga gây ra đau cơ xương khớp ở hơn 10% những người tham gia nghiên cứu và làm nặng thêm 21% chấn thương đã có. Đây là một phát hiện ngạc nhiên mặc dù yoga luôn được xem là một hoạt động rất an toàn.

Gây đau cơ xương khớp

Yoga tác động đến các cơn đau ở cơ xương khớp, nhưng giống như bất kỳ dạng luyện tập nào khác, yoga cũng có thể dẫn đến đau cơ xương khớp.

Hầu hết các cơn đau mới do yoga gây ra ở phần trên cơ thể ở những nơi như vai, khuỷu tay, cổ tay và bàn tay. Điều này có thể do động tác lộn người hay chó úp mặt gây ra, bởi các chi ở trên không được thiết kế để nâng trọng lượng của cơ thể.

Chấn thương

Các chấn thương do gập người về phía trước thường xuất phát từ việc tự mình gập người, thay vì để cho đầu, vai, cánh tay và phần phía trước cơ thể giữ trọng lượng. Chấn thương trong tư thế tam giác, thường xuất phát từ cùng một vấn đề – cơ quá căng, gây đau đớn vào những ngày sau đó.

Chấn thương từ “tư thế lạc đà” cũng xuất phát từ việc căng cơ. Tuy nhiên, chấn thương liên quan đến tư thế lạc đà nghiêm trọng hơn bởi vì chúng ảnh hưởng mạnh đến cột sống, cột thần kinh và các đĩa thần kinh của cơ thể.

Vậy những người luyện tập yoga thường xuyên có nguy cơ gặp phải chấn thương như những người mới tập hay không? Khả năng là không. Nếu bạn là một người luyện tập thường xuyên và biết cách luyện tập đúng cách sẽ tránh được những vấn đề nêu trên.

Dưới đây là một số mẹo để giúp việc luyện tập yoga của bạn được an toàn

  • Bạn nên tìm một giáo viên dạy yoga để khuyến khích và hướng dẫn bạn một cách an toàn để bạn tiếp tục luyện tập yoga;
  • Bạn tập trung vào việc hơi thở đúng kỹ thuật;
  • Bạn cần ghi nhớ rằng yoga không phải là một cuộc thi nên đừng cố quá sức vì sẽ gây đau đớn;
  • Bạn cần hiểu rõ mình ở mức độ nào để “lượng sức”;
  • Tập tính kiên nhẫn;
  • Nếu đã có những thương tích hoặc bất kỳ cơn đau nào trước đây, đặc biệt là ở phần trên, bạn hãy báo cho giáo viên yoga.

Tất cả những bài tập luyện tăng cường đều có lợi cho sức khỏe, giúp cơ thể bạn săn chắc cũng như linh hoạt hơn. Điều quan trọng là bạn lựa chọn cho mình một chế độ luyện tập khoa học và phù hợp với sức lực, tình trạng của bản thân.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 bài tập thể dục tuyệt vời tại bàn làm việc
  • 10 chấn thương phổ biến khi chạy bộ mà bạn nên chú ý
  • 5 lưu ý khi tập yoga với người mắc thoát vị đĩa đệm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!