Việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế rất cần thiết và quan trọng

Thời sự - 04/20/2024

Để việc xây dựng chính sách y tế đặc biệt là xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế có những thay đổi mang tính đột phá, ngày càng minh bạch, dựa trên bằng chứng khoa học rõ ràng, bảo đảm lợi ích hài hòa của tất cả các bên liên quan, bảo đảm khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế, việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế là rất cần thiết và quan trọng

Ngày 13/10, Bộ Y tế phối hợp với Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam tổ chức Hội thảo Đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam năm 2020: Xây dựng cơ sở dữ liệu đầu vào sử dụng trong nghiên cứu đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam.

GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội thảo. Về phía BHXH Việt Nam, dự hội thảo có TS Phạm Lương Sơn- Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết: Hiện nay, ở nhiều quốc gia trên thế giới, đánh giá công nghệ y tế nói chung và đánh giá kinh tế dược nói riêng đã và đang được coi là công cụ quan trọng đối với quá trình thiết lập ưu tiên và hoạch định chính sách y tế, đặc biệt trong việc xây dựng các gói quyền lợi bảo hiểm y tế.

Việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế rất cần thiết và quan trọng

GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

Ở Việt Nam, trong bối cảnh nguồn lực dành cho y tế ngày càng trở nên khan hiếm, quỹ bảo hiểm y tế phải bao phủ ngày càng nhiều dịch vụ y tế thì đánh giá công nghệ y tế cần được phát triển và ứng dụng trong quá trình hoạch định chính sách y tế, chính sách bảo hiểm y tế.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ nhiệm vụ quan trong của hệ thống y tế là 'Xây dựng các tiêu chuẩn và triển khai công tác đánh giá công nghệ y tế để xác định các can thiệp y tế có hiệu lực, hiệu quả, chi phí thấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ y tế'.

Để thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, Bộ Y tế đã thực hiện một số các hoạt động trọng tâm như: Xây dựng và ban hành tiêu chí yêu cầu về bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng Danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, triển khai xây dựng mạng lưới đánh giá kinh tế dược nhằm kết nối giữa Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh với chuyên gia kinh tế y tế đến từ các Viện, Trường, Hội, Trung tâm nghiên cứu, các công ty dược phẩm…

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết thêm, trong quá trình xây dựng Danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Thông tư số 30/2018/TT-BYT, lần đầu tiên, Bộ Y tế đã chính thức ban hành bộ nguyên tắc, tiêu chí xây dựng Danh mục.

Trong đó, yêu cầu bắt buộc các đơn vị phải cung cấp báo cáo đánh giá tác động ngân sách và khuyến khích cung cấp bằng chứng chứng minh về chi phí - hiệu quả của thuốc đối với các thuốc đề xuất bổ sung mới vào Danh mục. Nhờ đó, đã lựa chọn được thuốc thực sự cần thiết cho nhu cầu điều trị, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và phù hợp với khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế.

Thời gian tới, việc sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng chính sách bảo hiểm y tế sẽ không chỉ mang tính khuyến khích mà sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc, nhất là đối với các thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đề xuất bổ sung mới vào danh mục.

Bộ Y tế đã và đang phối hợp với các Bộ ngành liên quan xây dựng Dự thảo Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó cũng nhấn mạnh việc xây dựng các gói quyền lợi bảo hiểm y tế cần dựa trên các bằng chứng đánh giá công nghệ y tế.

'Để việc xây dựng chính sách y tế đặc biệt là xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế có những thay đổi mang tính đột phá, ngày càng minh bạch, dựa trên bằng chứng khoa học rõ ràng, bảo đảm lợi ích hài hòa của tất cả các bên liên quan, bảo đảm khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế thì việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế là rất cần thiết và quan trọng, trong đó tiền đề đầu tiên cần được tập trung xây dựng là hệ thống cơ sở dữ liệu đầu vào đầy đủ, chính xác và thống nhất'- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế rất cần thiết và quan trọng

Hội thảo về đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm mục tiêu phát triển năng lực đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam và tăng cường ứng dụng vào việc xây dựng chính sách y tế, đặc biệt là chính sách bảo hiểm y tế

Phát biểu tại Hội thảo, TS Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng nhấn mạnh: Để phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế thì điều không thể thiếu là việc xây dựng các dữ liệu đầu vào sử dụng trong các nghiên cứu đánh giá. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong quá trình xây dựng, hoạch định chính sách bảo hiểm y tế.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng nhau chia sẻ những kết quả về xây dựng các cơ sở dữ liệu đầu vào sử dụng trong các nghiên cứu đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam cũng như đề xuất các kế hoạch phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế trong thời gian tới.

Hội thảo quốc tế về đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm mục tiêu phát triển năng lực đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam và tăng cường ứng dụng vào việc xây dựng chính sách y tế, đặc biệt là chính sách bảo hiểm y tế.

Hội thảo năm 2018 khái quát thực trạng đánh giá Công nghệ y tế tại Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm phát triển quốc tế và Hội thảo năm 2019 với chủ đề Ứng dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng chính sách thuốc bảo hiểm y tế - Chia sẻ kinh nghiệm và bài học quốc tế đã thu hút được sự tham gia của hơn 600 đại biểu với hơn 30 báo cáo viên trong nước và 20 báo cáo viên quốc tế chia sẻ nhiều thông tin, kiến thức cũng bài học kinh nghiệm góp phần đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu, kết nối mạng lưới, cũng như triển khai và ứng dụng bằng đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam.

Để phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế thì điều không thể thiếu là việc xây dựng các dữ liệu đầu vào sử dụng trong các nghiên cứu đánh giá, vì vậy, năm nay – năm 2020, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam tổ chức Hội thảo Đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam 2020 với chủ đề 'Xây dựng cơ sở dữ liệu đầu vào sử dụng trong nghiên cứu đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam'.

Bên cạnh Hội thảo chính thức ngày 13/10/2020, còn có Hội thảo vệ tinh với chủ đề 'Đánh giá hiệu quả kinh tế y tế của phương pháp điều trị mới trong suy tim có phân suất tống máu giảm' và lớp tập huấn về 'Phân tích chi phí và phân tích chi phí - hiệu quả sử dụng trong các nghiên cứu đánh giá công nghệ y tế'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!