Viêm loét đại tràng, dùng thuốc gì?

Thời sự - 04/20/2024

Gần đây tôi có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy... và luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn... Bạn tôi bảo đó là dấu hiệu của viêm loét đại tràng. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Có thuốc nào điều trị khỏi bệnh? Xin cảm ơn.

Nguyễn Thùy Chi(Hà Nội)

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm mạn tính của đường tiêu hóa (còn gọi là viêm ruột), có đặc điểm là đau bụng và tiêu chảy. Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy mệt, buồn nôn hoặc chán ăn, giảm cân, sốt... Viêm loét đại tràng thường bắt đầu dần dần và có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng.

Viêm loét đại tràng, dùng thuốc gì?

Hình ảnh đại tràng bị viêm.

Đây là bệnh có thể gây suy nhược, thậm chí có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm tính mạng như: Chảy máu nghiêm trọng, thủng đại tràng, mất nước nghiêm trọng, tăng nguy cơ ung thư đại tràng...

Hiện không có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh, nhưng các phương pháp điều trị hiện có (dùng thuốc hoặc phẫu thuật), có thể làm giảm đáng kể các dấu hiệu và triệu chứng của viêm loét đại tràng, thậm chí mang lại thuyên giảm lâu dài, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.Có nhiều thuốc được dùng trong điều trị như:

Các thuốc aminosalicylates giúp kiểm soát viêm, dùng điều trị cho những người có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình hoặc giúp mọi người thuyên giảm.

Corticosteroidgiúp giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch và giảm viêm. Các thuốc này dùng trong trường hợp có triệu chứng nghiêm trọng hơn và những người không đáp ứng với aminosalicylates. .

Thuốc sinh học bao gồm adalimumab, golimumab và infliximab, là những loại thuốc nhắm đến một loại protein TNF, được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch. Những loại thuốc này làm giảm viêm ở ruột già bằng cách trung hòa TNF. Các liệu pháp chống TNF hoạt động nhanh chóng để mang lại sự thuyên giảm, đặc biệt là ở những người không đáp ứng với các loại thuốc khác…

Các loại thuốc khác để điều trị triệu chứng hoặc biến chứng có thể bao gồm: Acetaminophen cho đau nhẹ (tránh dùng ibuprofen, naproxen và aspirin vì những thuốc này có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn); kháng sinh để ngăn ngừa hoặc điều trị nhiễm trùng; loperamid giúp trị tiêu chảy…

Để biết chính xác bạn có bị viêm loét đại tràng hay không, bạn cần đi khám và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, tránh trường hợp tự suy luận bệnh rồi mua thuốc về dùng không đúng, bệnh không khỏi, mà còn gặp tai biến do thuốc gây ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!