Vụ thi thể người phụ nữ không nguyên vẹn ở chung cư TP.HCM: Đừng chủ quan với bệnh trầm cảm

Thời sự - 04/23/2024

Những ngày qua, cộng đồng mạng vô cùng bàng hoàng trước cái chết của người phụ nữ tại chung cư Hoàng Anh Thanh Bình, TP. HCM. Trước sự việc, chuyên gia tâm lý lên tiếng cho rằng mỗi người chúng ta 'đừng chủ quan với bệnh trầm cảm'.

Chứng trầm cảm – mầm mống của bệnh tâm thần

Ngày 8/11, một người dân nghe thấy tiếng động mạnh phát ra từ giếng trời block B nên đi kiểm tra, phát hiện một thi thể nữ chỉ mặc quần áo lót, phần đầu bị rời, nằm cách cơ thể khoảng 2-3m. Nạn nhận được xác định là chị N.T.A.T., 33 tuổi, sinh sống tại tầng 31 chung cư Hoàng Anh Thanh Bình, Quận 7, TP. HCM.

Em ruột của nạn nhân cho biết khoảng năm 2013, chị T. mắc bệnh trầm cảm đã đi khám, điều trị tại bệnh viện tâm thần. Tình trạng bệnh đã thuyên giảm sau đó. Gần đây, bệnh trở nên nặng hơn, chị T. từng tâm sự với em gái rằng cảm thấy cuộc sống áp lực, muốn tự tử.

Vụ thi thể người phụ nữ không nguyên vẹn ở chung cư TP.HCM: Đừng chủ quan với bệnh trầm cảm

Tòa chung cư xảy ra sự việc thương tâm. (Ảnh: Internet)

Trước khi tìm đến cái chết, chị T. xuất hiện những biểu hiện cực đoan. Nếu tinh ý phát hiện và ngăn chặn kịp thời, có lẽ đã không xảy ra sự việc đau lòng. Tâm lý bất ổn kéo dài là tình trạng phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là ở người phụ nữ.

Trước vấn đề trên, PV Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Lê Thị Túy, Chuyên gia tâm lý, Trung tâm Tư vấn Hôn nhân & Gia đình.

Bà Lê Thị Túy cho biết: 'Có ba mức độ từ thấp tới cao của bệnh lý tâm thần: Đầu tiên là trạng thái tâm lý bất ổn, rồi đến bệnh trầm cảm, nặng hơn nữa là bệnh tâm thần. Tuy nhiên ranh giới giữa các mức độ rất mong manh, trải qua quá trình dài mới xác định rõ ràng. Biểu hiện ban đầu mà chúng ta thường thấy là: Ngại giao tiếp, căng thẳng, áp lực, chán nản, mệt mỏi, tuyệt vọng. Càng về sau, mức độ càng tăng lên, dẫn đến hậu quả khủng khiếp. Ví dụ điển hình như người phụ nữ tại TP. HCM, người nhà thấy các biểu hiện trên nhưng chủ quan'.

Kết hợp 4 phương pháp điều trị

Trước căn bệnh tâm thần dẫn tới hành động tiêu cực, chỉ những người thân, bạn bè thân thiết xung quanh nạn nhân mới phát hiện ra. Thấy những triệu chứng đáng nghi ngại, mọi người xung quanh cần bình tĩnh, tìm hiểu sớm nguyên nhân.

Người thân, bạn bè hãy nhẹ nhàng động viên, an ủi, chữa lành vết thương tâm lý. Hoặc có thể mời họ tham gia các hoạt động tập thể như: Đi du lịch, tham gia các khóa học kỹ năng... sẽ là liều thuốc tinh thần quý giá, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Vụ thi thể người phụ nữ không nguyên vẹn ở chung cư TP.HCM: Đừng chủ quan với bệnh trầm cảm

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng trị liệu tâm lý hiệu quả cần kết hợp 4 phương pháp.

Chuyên gia Lê Thị Túy cho rằng ở các nước phương Tây, việc trị liệu tâm lý là một biện pháp vô cùng quan trọng. Có những vấn đề người bệnh ngại chia sẻ với người thân, họ muốn tìm người xa lạ để dốc lòng tâm sự. Khi ấy, vai trò của bác sĩ tâm lý chiếm phần lớn trong việc điều trị bệnh thành công. Tuy nhiên, ở Việt Nam, phương pháp này chưa được phổ biến rộng rãi, dẫn đến nhiều câu chuyện thương tâm khác như: Nữ sinh ném con mới đẻ qua cửa sổ tòa chung cư, em họ cho chị uống thuốc độc để qua lại với anh rể...

Chuyên gia tâm lý cho rằng: 'Để điều trị thành công bệnh trầm cảm cần kết hợp 4 phương pháp: Điều trị trực tiếp chuyên môn bằng máy móc, đơn thuốc; điều trị tâm lý; xây dựng chế độ dinh dưỡng và rèn luyện thân thể. Đó là trị liệu khoa học, lành mạnh, cần áp dụng trong thời gian dài để phát huy tác dụng tối đa'.

'Một phương pháp giúp con người tránh khỏi tâm lý hoang mang, tuyệt vọng là nghe kinh phật, nghe nhạc thiền mỗi ngày để thứ tha cho mọi người, cũng là thứ tha cho bản thân, bỏ lại đằng sau thâm sân si, hỷ ái ố của cuộc đời', bà Túy chia sẻ thêm.

Mỗi chúng ta đều bị xoay vần bởi những áp lực vô hình, có thể là chuyện 'cơm, áo, gạo tiền', chuyện công việc, chuyện tình cảm. Tuy nhiên, bản thân cần duy trì trạng thái yêu đời, lạc quan, vượt qua những cảm xúc tiêu cực để thấy cuộc sống thêm tươi đẹp, ý nghĩa. Và trị liệu tâm lý hiệu quả nhất là chính bản thân phải dũng cảm vượt qua.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!