Xóa tan phiền muộn sâu răng ở mẹ bầu

Chuẩn bị mang thai - 04/20/2024

Hãy tham khảo trên Hello Bacsi cách chăm sóc răng nướu và các phương pháp điều trị nha khoa bạn cần tránh khi mang thai để xoá tan phiền muộn sâu răng ở mẹ bầu.

Một số phụ nữ hay bị sưng đau và thậm chí chảy máu ở nướu trong thời kỳ mang thai. Sự tích tụ các mảng bám trên răng gây chảy máu nướu răng. Sự thay đổi các nội tiết tố trong quá trình mang thai có thể làm cho nướu răng của bạn dễ tích tụ mảng bám, dẫn đến tình trạng viêm và chảy máu chân răng. Tình trạng này được gọi là bệnh viêm nha chu thai kỳ hoặc các bệnh lý về nướu. Ngay sau đây, Hello Bacsi sẽ mách ngay các mẹ cách chăm sóc răng miệng cực đơn giản mà hiệu quả nhé. 

Giữ răng nướu khỏe mạnh trong thời kỳ mang thai vô cùng quan trọng

Bạn cần phải giữ cho răng nướu sạch và khỏe mạnh trong thời kỳ mang thai. Cách tốt nhất để ngăn chặn hoặc đối phó với các bệnh lý về nướu là vệ sinh răng miệng thật tốt. Dưới đây là một số cách để bạn chăm sóc răng và nướu:

  • Đánh sạch răng hai lần một ngày, mỗi lần khoảng hai phút. Bạn nên xin tư vấn từ nha sĩ cách đánh răng đúng cách để loại bỏ tất cả loại mảng bám.
  • Bạn nên đánh răng bằng một bàn chải đánh răng đầu nhỏ với sợi mềm và thoải mái để cầm nắm.
  • Tránh đồ uống có đường (như đồ uống có ga hoặc trà ngọt) và các thức ăn quá ngọt thường xuyên, bạn hãy cố gắng ăn đồ ngọt vào các bữa ăn chính.
  • Nếu bạn muốn ăn nhẹ, hãy chọn rau quả và tránh các thức ăn ngọt hoặc có tính axit. Bạn có thể tìm tham khảo các món ăn nhẹ lành mạnh.
  • Tránh các loại nước súc miệng có chứa cồn.
  • Ngưng hút thuốc lá, vì thuốc lá làm cho bệnh lý về răng nướu nặng hơn.
  • Nếu bạn bị ốm nghén (tình trạng hay nôn oẹ về buổi sáng), hãy súc miệng sau đó bằng nước sạch. Súc miệng sẽ giúp ngăn chặn các axit trong đồ ăn bị nôn ra tấn công răng. Đừng đánh răng ngay lập tức vì axit từ dạ dày sẽ làm mềm răng khi bạn đánh răng. Bạn nên chờ để đánh răng khoảng một giờ sau khi nôn.

Bạn hãy đến khám tại các phòng nha để các nha sĩ giúp bạn có một hàm răng khỏe mạnh và cho một số lời khuyên để chăm sóc răng miệng ở nhà.

Các phương pháp điều trị nha khoa bạn cần tránh trong khi mang thai

Trám răng mới hoặc trám thay thế nên được hoãn lại cho đến sau khi bạn sinh em bé. Bộ Y tế khuyến cáo không nên trám răng bằng amalgam (trám kim loại) trong quá trình mang thai.

Nếu bạn bị đau răng và cần chụp X-quang nha khoa, nha sĩ thường chờ đến khi đã sinh em bé, mặc dù hầu hết tia X-quang nha khoa không ảnh hưởng đến vùng bụng hoặc vùng xương chậu. Bạn nên chắc chắn đã nói với nha sĩ khám cho bạn biết rằng bạn đang mang thai. Họ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp cho tình trạng sức khỏe răng miệng, cũng như tư vấn cách chăm sóc răng miệng trong thời gian mang thai cho đến một năm sau ngày sinh em bé nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!