Yên Bái: Cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do ngã từ tầng 3 xuống đất

Thời sự - 04/20/2024

Bệnh nhân bị gãy toàn bộ xương sườn hai bên, vỡ xương chậu, xương bả vai, đụng dập nặng nhu mô phổi hai bên, chấn thương cột sống lưng, đụng dập gan và tụ máu trong não với bệnh nền đái tháo đường.

Yên Bái: Cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do ngã từ tầng 3 xuống đất

Bệnh nhân Thiều Hữu Đức (người ngồi xe lăn) đã ổn định sức khỏe. (Nguồn: Báo Yên Bái)

Ngày 17/4, tiến sĩ y học, bác sỹ Nguyễn Song Hào, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân Thiều Hữu Đức (57 tuổi, trú ở thôn Sâm Trên, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên, Yên Bái) bị ngã từ mái nhà tầng 3 xuống đất.

Bệnh nhân hiện không sốt, các chỉ số sinh tồn ổn định, không cần hỗ trợ ôxy, tự ăn uống và có thể vận động nhẹ nhàng. Chiều 17/4, bệnh nhân được xuất viện.

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 7/3, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân Thiều Hữu Đức trong tình trạng rất nguy kịch, với biểu hiện hôn mê, khó thở, tím tái, lồng ngực biến dạng, mạch nhanh, huyết áp tụt, bụng chướng.

Các bác sỹ tiến hành thăm dò, chẩn đoán. Kết quả cho thấy bệnh nhân gãy toàn bộ xương sườn hai bên, vỡ xương chậu, xương bả vai, đụng dập nặng nhu mô phổi hai bên, chấn thương cột sống lưng, đụng dập gan và tụ máu trong não với bệnh nền đái tháo đường.

Sau khi có kết quả, bác sỹ Nguyễn Song Hào nhận định đây là ca bệnh có nguy cơ tử vong cao. Việc hồi sức, điều trị cần sự phối hợp của đa chuyên khoa.

Các bác sỹ của bệnh viện đã khẩn trương tổ chức hội chẩn liên khoa để tìm ra phương án điều trị tích cực và tối ưu nhất cho người bệnh. Bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn, chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc để điều trị.

Ngay lập tức, bệnh nhân được thực hiện các kỹ thuật hồi sức chuyên sâu, xử trí đặt ống nội khí quản, an thần, thở máy với mục tiêu bảo vệ phổi vì lồng ngực chấn thương rất nặng, đồng thời cần phải giảm thiểu tác động tổn thương não và đảm bảo huyết động, các chức năng sống tối ưu nhất. Tình trạng bệnh nhân lúc này tiếp tục diễn biến nặng.

Ngày thứ 7 điều trị, bệnh nhân sốt cao 40 độ C kéo dài và được bác sỹ cho dùng kháng sinh, cấy đờm để lựa chọn được loại kháng sinh tốt nhất.

Đến ngày thứ 10 điều trị, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân vẫn không ổn định, nguy cơ tử vong đã hiện hữu, mặc dù đã được sử dụng nhiều biện pháp hồi sức hiện đại.

Bệnh nhân xuất hiện tình trạng vi khuẩn kháng với rất nhiều kháng sinh, càng khó khăn cho quá trình điều trị.

Tiên lượng bệnh nhân thở máy dài ngày, bác sỹ đã tiến hành mở khí quản và cho bệnh nhân thở máy qua canuyn mở khí quản.

Quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được các bác sỹ theo dõi sát sao, đưa ra các phác đồ điều trị linh hoạt, bám sát tình hình, diễn biến bệnh cùng nhiều nỗ lực chuyên môn y khoa khác.

Đồng thời, các bác sỹ tiến hành nhiều buổi hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia hàng đầu về Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai để có được phác đồ điều trị tốt nhất.

Trong 40 ngày, bệnh nhân được điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực-Chống độc bằng hồi sức tích cực, thở máy 34 ngày, truyền 15 đơn vị khối hồng cầu và các chế phẩm khác; phối hợp kháng sinh hợp lý trong tình trạng vi khuẩn đa kháng...

Hiện tình trạng bệnh nhân không sốt, các chỉ số sinh tồn ổn định, đã tự thở không cần hỗ trợ ôxy, tự ăn uống và có thể vận động nhẹ nhàng.

Bệnh nhân Thiều Hữu Đức chia sẻ: 'Tôi như được sinh ra thêm lần nữa, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tận tâm, vất vả giành giật lại sự sống cho tôi. Tôi rất biết ơn các y, bác sỹ tại bệnh viện.'

Chia sẻ về thành công trong ca bệnh này, bác sỹ chuyên khoa II Trần Lan Anh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết đây là ca bệnh đa chấn thương nặng tiên lượng tử vong rất cao.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có nhiều diễn biến nặng, phức tạp. Với phương châm cứu người là trên hết, cùng với trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao, các bác sỹ của bệnh viện đã giành lại được sự sống cho bệnh nhân./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!