10 công dụng hữu ích của dầu bạc hà

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Dầu bạc hà là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất. Nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đã được phát hiện cách đây nhiều thế kỷ và được sử dụng như một loại thuốc.

Dầu bạc hà là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất. Nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đã được phát hiện cách đây nhiều thế kỷ và được sử dụng như một loại thuốc.

Ngoài ra, bạc hà có mùi thơm và sự tươi mới cũng như một hương vị rất đặc biệt có thể làm gia vị cho các món ăn. Ngoài việc sử dụng cùng với trà, bạn có thể sử dụng trong nhà bếp. Dầu bạc hà chứa lượng tinh dầu lớn. Khi so sánh với các loại tinh dầu khác tương tự, dầu bạc hà là một trong những loại mạnh nhất. Ngoài lợi ích mang lại cho sức khỏe, dầu bạc hà còn rất nhiều công dụng khác.

1. Xua đuổi côn trùng và nhện

Chân và vị giác của nhện rất nhạy cảm với mùi hương, đặc biệt nhện rất ghét mùi bạc hà. Điều này có nghĩa là dầu bạc hà rất hữu ích để xua đuổi nhện cũng như một số côn trùng khác.

Bạn đổ 2/3 cốc witch hazel (sản phẩm chiết xuất nước cây phỉ) vào 1 chai rỗng, sau đó thêm 50 giọt tinh dầu bạc hà, lắc đều và đổ hỗn hợp vào bình xịt. Cuối cùng xịt hỗn hợp vào khu vực có nhện và côn trùng.

10 công dụng hữu ích của dầu bạc hà

Sử dụng dầu bạc hà để đuổi côn trùng trong nhà.

2. Tăng sự tỉnh táo

Theo nghiên cứu, kẹo bạc hà có thể cải thiện đáng kể năng lượng cơ thể, đặc biệt là giúp bạn ngủ ngon và có một chế độ ăn uống tốt. Ngoài ra, mùi bạc hà giúp cải thiện hiệu suất và tăng sự tập trung, giúp bạn tỉnh táo. Cách nhanh nhất và tốt nhất để có được hiệu ứng này là để đặt chai tinh dầu dưới mũi.

3. Giảm đau đầu

Dầu bạc hà chứa một hàm lượng tinh dầu bạc hà cao giúp thư giãn và giảm bớt đau đầu căng thẳng, cũng như đau nhức cơ bắp. Bạn chỉ cần chà xát một vài giọt dầu bạc hà vào thái dương, trán, xoang và mặt sau của cổ. Tinh dầu bạc hà sẽ giúp thư giãn các cơ và làm giảm căng thẳng ở cổ và đầu.

10 công dụng hữu ích của dầu bạc hà

4. Giảm đau cơ, đau khớp và thần kinh

Dầu bạc hà có thể điều trị đau cơ bắp bằng cách nhỏ thêm tinh dầu bạc hà vào bồn tắm và kết hợp với một chút muối. Dầu bạc hà cũng giúp làm giảm đau do viêm khớp và thấp khớp. Ngoài ra, nó được sử dụng như một loại dầu massage để giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau nhức.

5. Giảm tắc nghẽn xoang

Để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn xoang, bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước sôi. Sau đó đặt một chiếc khăn lên đầu và xông hơi. Quá trình này giúp làm mát và tăng lưu lượng không khí qua mũi của bạn giúp làm giảm tắc mũi.

7. Tăng năng lượng

Bạn có thể thêm dầu bạc hà vào trà, cà phê hoặc thậm chí các món tráng miệng. Tinh dầu bạc hà là một cách tuyệt vời để tăng năng lượng, thúc đẩy sự trao đổi chất.

10 công dụng hữu ích của dầu bạc hà

8. Giúp thư giãn

Dầu bạc hà có tính chất thư giãn, nó như một chất kích thích có thể khôi phục lại cơ thể của bạn. Bạn có thể thêm một chút dầu bạc hà vào một bồn nước ấm giúp xoa dịu cơ thể và thư giãn tâm trí sau một ngày mệt mỏi.

9. Làm giảm triệu chứng say tàu xe, buồn nôn

Ngậm một vài giọt tinh dầu bạc hà, bôi vào sau tai của bạn hoặc trên bụng giúp bạn tránh được say tàu xe và giảm cảm giác buồn nôn

10. Cải thiện tiêu hóa

Dầu bạc hà là một trong những loại thảo dược lâu đời và phổ biến nhất được sử dụng để cải thiện tiêu hóa. Bạn có thể thêm một vài giọt dầu bạc hà vào trà thảo dược hoặc một ly nước.


Theo Health Brings Life

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!