10 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng tồi tệ của bạn

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Chúng ta đều có những ngày cảm thấy tâm trạng tồi tệ mà bộ não không có cách nào giúp ta thoát khỏi sự khó chịu ấy. Trạng thái tự nhiên này ảnh hưởng đến năng suất tại nơi làm việc của chúng ta cũng như gây ra những tình huống không mong đợi cho các thành viên gia đình.

Chúng ta đều có những ngày cảm thấy tâm trạng tồi tệ mà bộ não không có cách nào giúp ta thoát khỏi sự khó chịu ấy. Trạng thái tự nhiên này ảnh hưởng đến năng suất tại nơi làm việc của chúng ta cũng như gây ra những tình huống không mong đợi cho các thành viên gia đình.

Bạn có bao giờ muốn biết lý do đằng sau tâm trạng tồi tệ này? Có bao giờ tự hỏi tại sao bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy khó chịu hay chán nản về điều gì đó mà chúng ta không rõ.

10 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng tồi tệ của bạn

Các "Thực phẩm" mà chúng ta ăn hàng ngày là một trong những nhân tố chính. Đã đến lúc chúng ta cần kiểm soát những món mà chúng ta ăn uống hàng ngày.

Bài viết này sẽ trả lời tất cả những hoài nghi của mỗi chúng ta trong nhiều ngày, tháng, hoặc có thể nhiều năm.

Biết được mối liên quan giữa những món bạn ăn và âm trạng của bạn rất quan trọng. Dưới đây là bản tự đánh giá bạn nên làm đầu tiên.

1. Bạn có ăn uống thường xuyên đều đặn? Có/Không

2. Bạn có uống đủ nước? Có/Không.

3. Bạn có ăn đủ chất đạm? Có/Không.

4. Bạn có uống quá nhiều caffeine? Có/Không

5. Trong chế độ ăn uống bạn có ăn các loại trái cây và rau củ quả. Có / Không

- Nếu câu trả lời (1) là “không”: Có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn giảm, đó là lý do tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và chán nản. Trong trường hợp này cơ thể bạn đang có lượng calo cao, khiến tình hình tồi tệ hơn. Bạn nên ăn uống đều đặn để duy trì lượng đường trong máu. Tốt hơn là lựa chọn các loại thực phẩm giúp giải phóng năng lượng chậm như yến mạch và ngũ cốc, thực phẩm giàu protein, các loại hạt và hạt mầm.

- Nếu câu trả lời (2) là “không”: Nếu bạn không uống đủ nước, bạn không thể suy nghĩ sáng suốt và khả năng tập trung giảm. Thậm chí, bạn còn bị táo bón. Bạn cần uống nước thường xuyên và uống một số loại đồ uống tốt như trà xanh, buttermilk (được sản xuất từ sữa tươi có thêm men vi khuẩn acid lactic.)

10 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng tồi tệ của bạn Bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể

- Nếu câu trả lời (3) là “không”: Protein có chứa các axit amin cần thiết trong việc điều chỉnh suy nghĩ và tâm trạng của bạn. Vì vậy, có nguồn protein dồi dào trong mỗi bữa ăn rất quan trọng. Có thể là trứng, thịt gà, các loại đậu, các loại hạt và hạt mầm.

- Nếu câu trả lời (4) là “không”: quá nhiều caffein có thể khiến bạn cảm thấy chán nản và lo lắng hay thậm chí quấy rầy giấc ngủ của bạn. Phải nói không với các sản phẩm có chứa caffeine -Trà, cà phê, nước tăng lực và cola.

- Nếu câu trả lời (5.) là “không”: Rau và trái cây chứa các vitamin và khoáng chất giúp bạn có thể chất khỏe mạnh và tinh thần sáng suốt. Ăn 2-3 khẩu phần trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, không chỉ khiến tâm trạng tốt hơn mà còn tạo nên cuộc sống lành mạnh không bệnh tật.

10 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng tồi tệ của bạn

Việc đánh giá này đưa bạn đến gần hơn các giải pháp. Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho cơ thể khỏe mạnh và cuộc sống hạnh phúc.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng tồi tệ:

  1. Sô cô la đen:Sô cô la chứa nhiều các chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng, đặc biệt là serotonin.
  1. Sữa chua:Ngoài việc là một nguồn protein, canxi và vitamin B12, sữa chua còn chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi hệ miễn dịch và giúp giảm căng thẳng. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng sữa chua có thể cải thiện vóc dáng, giúp giảm cân.
  1. Khoai lang:Khoai lang giúp giảm mức độ căng thẳng khi chúng đáp ứng nhu cầu của cơ thể đối với carbohydrate và đồ ngọt.
  1. Các loại hạt:Lần sau khi bạn cảm thấy xuống tinh thần, hãy ăn một số loại hạt giòn.
  1. Nước: Thiếu nước dẫn đến mất nước và thậm chí trong một số trường hợp mất nước có thể gây ra căng thẳng. Vì vậy, hãy uống nhiều nước!
  1. Cá: là nguồn giàu axit béo Omega-3, protein, vitamin B12 - một thành phần quan trọng để sản xuất serotonin- còn được gọi là hormone hạnh phúc.
  1. Măng tây: Măng tây rất giàu axit folic và cũng chứa magnesium- giúp cải thiện tâm trạng.
  1. Cam: Cam là một nguồn vitamin C tuyệt vời lên đến 1000 mg. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa ngăn cản sự hình thành các gốc tự do gây tổn hại tế bào.
  1. Rau xanh: giúp giảm stress, cải thiện tâm trạng liên quan đến trầm cảm, hoảng loạn, lo lắng và rối loạn cảm xúc khác. Nhiều rau xanh chứa kali giúp con người bình tĩnh lại khi bị stress.
  1. Mơ sấy khô: Quả mơ rất giàu các loại đường tự nhiên, là lựa chọn hoàn hảo để đánh gục những cơn thèm ngọt. Một ít mơ sấy khô có thể giúp bạn hạnh phúc và khỏe mạnh.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

Nguồn: Practo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!