10 lời khuyên để nâng cao khả năng biết thích nghi ở trẻ em

Chăm Sóc Bé - 05/19/2024

Trong khi ở tuổi trưởng thành có rất nhiều những trách nhiệm nghiêm túc, thì tuổi thơ cũng có rất lắm vấn đề. Những đứa trẻ phải làm các bài kiểm tra, tìm hiểu thông tin mới, thay đổi trường học, thay đổi hàng xóm, bị ốm, mang niềng răng, bị bắt nạt, kết bạn mới và đôi khi bị tổn thương bởi những người bạn đó. Điều giúp ích cho những đứa trẻ trong việc vượt qua các thách thức là sự thích nghi. Đây chính là đáp án của vấn đề. Chúng phải đối mặt với những tình huống mới hoặc khó khăn và phải nỗ lực để tìm ra giải pháp tốt.

Trong khi ở tuổi trưởng thành có rất nhiều những trách nhiệm nghiêm túc, thì tuổi thơ cũng có rất lắm vấn đề. Những đứa trẻ phải làm các bài kiểm tra, tìm hiểu thông tin mới, thay đổi trường học, thay đổi hàng xóm, bị ốm, mang niềng răng, bị bắt nạt, kết bạn mới và đôi khi bị tổn thương bởi những người bạn đó. Điều giúp ích cho những đứa trẻ trong việc vượt qua các thách thức là sự thích nghi. Đây chính là đáp án của vấn đề. Chúng phải đối mặt với những tình huống mới hoặc khó khăn và phải nỗ lực để tìm ra giải pháp tốt.

"Khi bước vào một tình huống, có cảm giác rằng những đứa trẻ có thể hình dung được những gì cần phải làm và có thể xử lý những vấn đề gặp phải với sự tự tin" bà Lynn Lyons LICSW, một chuyên gia tâm lý chuyên điều trị các gia đình lo lắng và đồng tác giả của cuốn sách Trẻ em lo lắng, Cha mẹ lo lắng:7 cách để ngăn chặn chu kỳ lo lắng và làm tăng sự dũng cảm, độc lập ở trẻ.

Điều này không có nghĩa là trẻ em phải làm mọi thứ một mình. Thay vào đó, chúng biết làm thế nào để yêu cầu sự giúp đỡ và có thể giải quyết vấn đề ở bước tiếp theo.

10 lời khuyên để nâng cao khả năng biết thích nghi ở trẻ em Chỉ giúp đỡ con vào lúc cần thiết.

Sự thích nghi không phải là bẩm sinh mà có thể có được thông qua việc dạy dỗ. Bà Lyons khuyến khích các bậc cha mẹ trang bị cho con mình các kỹ năng để xử lý những tình huống bất ngờ, mà điều đó lại thực sự trái ngược với cách tiếp cận văn hóa của chúng ta.

"Chúng ta đã trở thành một cái nền của sự cố gắng để đảm bảo rằng những đứa trẻ của mình cảm thấy thoải mái. Các bậc cha mẹ như chúng ta đang cố gắng đi trước một bước đối với tất cả mọi vấn đề mà những đứa trẻ sẽ đi qua. "Vấn đề ư? "Cuộc sống không diễn ra theo cách đó."

Mọi người lo lắng có một khoảng thời gian đặc biệt khó khăn khiến đứa trẻ không chắc chắn về sự tha thứ, đơn giản vì chúng có một thời gian khó khăn tha thứ cho chính mình. "Ý tưởng về việc đưa con của bạn vượt qua nỗi đau tương tự mà bạn đã trải qua là không thể chấp nhận được", bà Lyons nói thêm. Bởi các ông bố bà mẹ hay lo lắng luôn cố gắng bảo vệ con mình và che chở cho chúng khỏi những trường hợp xấu nhất. Tuy nhiên, công việc của họ lại không thể dành tất cả thời gian cho con mình. Điều đó sẽ dạy cho những đứa trẻ cách để xử lý và giải quyết vấn đề. Dưới đây là chia sẻ về những gợi ý có giá trị lớn trong việc nâng cao tính nhạy bén ở trẻ em của bà Lyons.

1. Đừng đáp ứng mọi nhu cầu

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/me-va-be/loi-nuoi-day-con-cai-hau-nhu-cha-me-viet-nao-cung-mac-phai/

Theo bà Lyons, "Bất cứ khi nào chúng ta cố gắng cung cấp một cách chắc chắn và thoải mái, chúng ta sẽ nhận được cách mà đứa trẻ sẽ phát triển việc giải quyết vấn đề và làm chủ của riêng chúng." (Việc bảo vệ những đứa trẻ chỉ là cung cấp thêm sự lo lắng cho chúng).

Cô đã đưa ra một kịch bản nhưng không phải là ví dụ phổ biến như sau: Một đứa trẻ được nghỉ học lúc 3h15’. Nhưng chúng lo lắng về việc cha mẹ có đón đúng giờ hay không. Vì vậy, các phụ huynh phải đến trước đó một giờ và đỗ xe cạnh lớp học của con mình để chúng có thể nhìn thấy cha mẹ ở đó.

Trong ví dụ khác, các bậc cha mẹ sẽ mất 7 năm tuổi thọ để ngủ trên tấm nệm dưới sàn phòng ngủ, vì những đứa trẻ quá khó chịu khi ngủ trong phòng riêng của mình.

10 lời khuyên để nâng cao khả năng biết thích nghi ở trẻ em Không nên đáp ứng mọi nhu cầu của trẻ.

2. Tránh loại trừ tất cả các rủi ro

Đương nhiên, các bậc cha mẹ luôn muốn giữ cho con cái của mình được an toàn. Nhưng loại trừ tất cả các rủi ro sẽ làm cho đứa trẻ không học hỏi được tính biết thích nghi. Trong một gia đình bà Lyons biết, những đứa trẻ không được phép ăn khi cha mẹ không có ở nhà, bởi vì có thể có nguy cơ chúng bị nghẹn. “Nếu những đứa trẻ đủ tuổi để ở nhà một mình, chúng đủ tuổi để ăn” bà nói.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/phong-va-chua-benh/kien-thuc-y-hoc/nhung-sai-lam-tu-bo-me-lam-hong-con-cai/

Điều quan trọng là cho phép các rủi ro phù hợp và dạy cho trẻ các kỹ năng cần thiết". Bắt đầu sớm. Những đứa trẻ sẽ có được giấy phép lái xe như đã bắt đầu khi 5 tuổi học cách đi xe đạp và nhìn cả hai cách, chậm và chú ý.

"Cho trẻ em sự tự do ở độ tuổi thích hợp giúp chúng tìm hiểu được những giới hạn của riêng mình”.

3. Dạy chúng giải quyết vấn đề

Hãy nói về việc con bạn muốn đi cắm trại qua đêm, nhưng chúng lại lo sợ về việc xa nhà. Một phụ huynh hay lo lắng, Lyons cho biết, có thể nói, "Vậy thì không có lý do gì mà con nên đi."

Tuy nhiên, một cách tiếp cận tốt hơn là bình thường hóa sự lo lắng của con mình, và giúp chúng tìm ra cách để điều chỉnh sự nhớ nhà. Và bạn có thể yêu cầu con bạn luyện tập cách làm quen với việc xa nhà.

Khi con trai Lyons lo lắng về kỳ thi chính thức đầu tiên của mình, nó vận động não để đưa ra một chiến lược, bao gồm cả cách quản lý thời gian và thời gian biểu cho việc học để vượt qua các kỳ thi.

Nói cách khác, hãy tham gia cùng con của bạn để tìm ra cách xử lý những thách thức. Cho chúng cơ hội, một lần nữa, "để tìm ra những gì nên làm và những gì không nên làm"

4. Dạy cho con bạn những kỹ năng cụ thể

Khi làm việc với trẻ em, bà Lyons tập trung vào các kỹ năng cụ thể mà chúng cần phải học để xử lý các tình huống nhất định. Bà thường tự hỏi: "Chúng ta sẽ đi về đâu với điều này hoặc tình hình này? Kỹ năng gì những đứa trẻ cần để đạt được điều đó?". Ví dụ, bà có thể dạy một đứa trẻ nhút nhát cách để chào đón một ai đó và bắt đầu một cuộc trò chuyện.

10 lời khuyên để nâng cao khả năng biết thích nghi ở trẻ em Dạy trẻ các kỹ năng cần thiết để năng cao khả năng của chúng.

5. Tránh hỏi "Tại sao"

Câu hỏi "Tại sao?" không có ích trong việc thúc đẩy giải quyết vấn đề. Nếu con của bạn bỏ lại chiếc xe đạp của mình trong cơn mưa, và bạn hỏi "tại sao?". "Chúng sẽ nói gì? Con đã sơ ý và con mới 8 tuổi", bà Lyons cho biết.

Thay vào đó, hãy dùng câu hỏi "làm thế nào". "Con đã để lại chiếc xe đạp trong mưa và dây xích rỉ sét. Làm thế nào để khắc phục điều đó?". Ví dụ, chúng có thể lên mạng để xem cách sửa chữa dây xích hoặc góp tiền để mua dây xích mới, cô nói.

Lyons thường sử dụng câu hỏi "làm thế nào" để dạy cho khách hàng của mình các kỹ năng khác nhau. "Làm thế nào để bạn ra khỏi giường khi đang ấm áp và dễ chịu? Làm thế nào để bạn xử lý các anh chàng ồn ào trên xe buýt làm bạn khó chịu?”.

6. Không cung cấp tất cả các câu trả lời

Thay vì cung cấp cho con bạn tất cả các câu trả lời, hãy bắt đầu bằng cách sử dụng cụm từ "Mẹ/Bố không biết", "theo sau bằng cách thúc đẩy giải quyết vấn đề". Sử dụng cụm từ này sẽ giúp trẻ em học cách chịu đựng sự không chắc chắn và suy nghĩ về cách để đối phó với những thách thức có thể xảy ra.

Ngoài ra, bắt đầu với những tình huống nhỏ khi chúng còn bé sẽ giúp chuẩn bị cho những đứa trẻ cách xử lý những thử thách lớn hơn. Chúng sẽ không thích nhưng sẽ làm quen được với điều đó nó, bà Lyons nói.

Ví dụ, nếu con bạn hỏi rằng nếu chúng bị đau tại văn phòng của bác sĩ, thay vì xoa dịu, bạn hãy nói rằng: "Mẹ không biết. Con có thể bị đau. Hãy tìm cách để vượt qua nó”.

Tương tự như vậy, nếu con bạn hỏi: "Có phải hôm nay con sẽ bị ốm?". Thay vì nói "Không, con sẽ không bị đâu" hãy trả lời "Có thể chứ, vậy làm thế nào con có thể xử lý điều đó?”

Nếu con bạn lo rằng chúng sẽ ghét trường đại học, thay vì nói "Con sẽ thích nó", bạn có thể giải thích rằng một số tân sinh viên cũng không thích trường học và giúp con mình tìm ra những việc cần làm nếu chúng cũng cảm thấy như vậy.

10 lời khuyên để nâng cao khả năng biết thích nghi ở trẻ em Việc tự tìm hiểu sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn.

7. Tránh nói về thảm họa

Hãy chú ý đến những gì bạn nói với con bạn và xung quanh chúng. Đặc biệt, các ông bố bà mẹ hay lo lắng thường có xu hướng "nói về những điều xung quanh con của họ một cách rất thê thảm" bà Lyons nói. Ví dụ, thay vì nói "Học bơi là điều thực sự quan trọng đối với con", thì họ lại nói, "Việc học bơi thực sự quan trọng đối với con vì nếu con chết đuối, mẹ sẽ rất đau lòng".

8. Cứ để con bạn mắc sai lầm

"Thất bại không phải là kết thúc của thế giới. Đó là nơi bạn bắt đầu khi bạn tìm ra những việc để làm tiếp theo", Lyons nói. Làm những đứa trẻ rối lên là khó khăn và đau đớn cho cha mẹ. Nhưng nó giúp trẻ em học được các để sửa chữa và đưa ranhững quyết định tốt hơn trong tương lai.

Theo bà Lyons, nếu một đứa trẻ có một bài tập, các bậc cha mẹ hay lo lắng hoặc bảo vệ quá mức thường muốn đảm bảo các đề tài được hoàn hảo, ngay cả khi con của họ không thích thú làm điều đó ở nơi đầu tiên. Nhưng hãy để cho chúng thấy hậu quả từ những việc làm đó của mình.

Tương tự như vậy, nếu con bạn không muốn đi tập đá bóng, hãy để chúng ở nhà. Khi phải ngồi trên băng ghế dự bị và có thể chúng sẽ cảm thấy không thoải mái.

9. Giúp con bạn điều khiển cảm xúc

Điều khiển cảm xúc là chìa khoá cho tính kiên cường. Hãy dạy con bạn rằng tất cả các cảm xúc đều ổn cả. Ổn với việc cảm thấy bực mình vì bị mất trò chơi hoặc ai đó đã ăn mất kem của con. Ngoài ra, hãy dạy chúng rằng sau khi nhận thấy các cảm xúc của mình, cần phải suy nghĩ về những gì sẽ làm tiếp theo.

"Trẻ con học rất nhanh chóng khi mà những cảm xúc mạnh mẽ mang lại cho chúng những gì chúng muốn. Cha mẹ cũng phải học cách lái những cảm xúc". Bạn có thể nói với con mình rằng: "Mẹ hiểu những cảm xúc của con. Mẹ cũng sẽ cảm thấy như vậy nếu mẹ ở vào vị trí của con, nhưng bây giờ con phải tìm ra những việc cần làm tiếp theo cho phù hợp”.

Nếu con của bạn giận dữ, hãy nói rõ về những hành vi nào là phù hợp (và không phù hợp). Bạn có thể nói, "Mẹ rất tiếc, chúng ta sẽ không ăn kem, nhưng hành vi này là không thể chấp nhận được".

10 lời khuyên để nâng cao khả năng biết thích nghi ở trẻ em Việc điều khiển cảm xúc là rất quan trọng đối với trẻ mới lớn.

10. Hình mẫu của sự kiên cường

Tất nhiên, trẻ em cũng học hỏi từ việc quan sát hành vi của cha mẹ. Hãy cố gắng bình tĩnh và kiên định, Lyons nói. "Bạn không thể nói với một đứa trẻ rằng bạn muốn chúng kiểm soát cảm xúc của mình, trong khi bản thân bạn lại thất bại".

“Cha mẹ phải thực hành rất nhiều và tất cả chúng ta đều làm hỏng". Khi bạn mắc lỗi, hãy thừa nhận nó. "Tôi thực sự đã làm hỏng. Tôi rất tiếc vì đã xử lý kém như vậy. Chúng ta hãy nói về một cách khác để giải quyết điều đó trong tương lai", bà Lyons nói.

Tính thích nghi giúp trẻ vượt qua các thử thách không thể tránh khỏi, chiến thắng và nỗi buồn của tuổi thơ và thời niên thiếu. Những đứa trẻ biết thích nghi cũng sẽ trở thành người lớn có tính thích nghi cao, có thể tồn tại và phát triển trước các mặt của những căng thẳng không thể tránh khỏi trong cuộc sống.

(Nguồn: www.psycentral.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!