12 cách để xoa dịu chứng ợ nóng trong quá trình mang thai

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Chứng ợ nóng đôi khi gây khó chịu cho hầu hết các bà mẹ đang mang thai vì progesterone, hoóc môn làm thư giãn các cơ bắp trong thời kỳ mang thai và cũng làm giãn van dạ dày mà giữ axit khỏi thực quản.Thêm vào đó, những tử cung đang phát triển tập trung ở dạ dày cũng ngăn không cho axit vào thực quản.

Chứng ợ nóng đôi khi gây khó chịu cho hầu hết các bà mẹ đang mang thai vì progesterone, hoóc môn làm thư giãn các cơ bắp trong thời kỳ mang thai và cũng làm giãn van dạ dày mà giữ axit khỏi thực quản.Thêm vào đó, những tử cung đang phát triển tập trung ở dạ dày cũng ngăn không cho axit vào thực quản.

Nhưng có nhiều cách thức an toàn và hiệu quả để ngăn chặn nó. "Phụ nữ mang thai thực sự không còn phải chịu đau khổ với chứng ợ nóng nữa", Adrienne Einarson, trợ lý giám đốc dịch vụ lâm sàng tại Motherisk, một chương trình dựa trên Toronto đã điều tra những ảnh hưởng của phơi nhiễm trước khi sinh đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi cho biết.

Ăn nhiều bữa nhỏ

Nếu bạn đang phải chịu đựng những cơn ốm nghén thì ăn ít một lúc có lẽ cũng không có vấn đề gì cho bạn. Nhưng nếu sự thèm ăn của bạn lành mạnh, hãy chắc chắn tránh ăn quá nhiều khiến bạn cảm thấy no.

Chỉ cần thực hiện như khi bạn không mang thai, bụng quá no cũng có thể gây nên chứng ợ nóng. Thay vì ba bữa đầy đủ mỗi ngày, hãy thử ăn năm hay sáu bữa nhỏ hơn.

12 cách để xoa dịu chứng ợ nóng trong quá trình mang thai

Thai phụ nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ

Ăn chậm rãi

Ăn thức ăn quá nhanh cũng có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu.


Cố gắng thư giãn và thưởng thức bữa ăn của bạn còn giúp bạn tránh ăn quá nhiều.


Uống từng hớp


Thay vì uống một ly sữa lớn vào bữa ăn tối thì tốt hơn hết chỉ cần nhấm nháp chút đồ uống trong suốt bữa ăn.


Hãy thử nạp vào cơ thể hầu hết lượng nước uống của bạn bằng cách uống nước giữa các bữa ăn chứ không phải trong các bữa ăn.


Ngồi hoặc đứng sau bữa ăn


Sau khi ăn hãy đi dạo một cách nhàn nhã, làm một ít việc nhà hay ngồi xuống và đọc một cuốn sách miễn là không được nằm xuống và không làm bất cứ điều gì mà đòi hỏi bạn phải cúi xuống.


Tất cả các hoạt động đó có thể giúp axit tránh trào ngược lên thực quản của bạn.


Không ăn trước khi đi ngủ


Joel Richter - giám đốc bộ phận của khoa tiêu hóa và dinh dưỡng ở các trung tâm bệnh thực quản tại Đại học Nam Florida, Tampa, người đã nghiên cứu chứng ợ nóng khi mang thai cảnh bảo rằng, ăn một bữa thịnh soạn và sau đó đi ngủ là cách thức dẫn đến chứng ợ nóng . Ông đề nghị nên cố gắng không ăn gì trong ít nhất ba giờ trước khi bạn đi ngủ.

Bạn cũng nên cố gắng tránh sử dụng chất lỏng trước khi đi ngủ một vài giờ.

12 cách để xoa dịu chứng ợ nóng trong quá trình mang thai

Bạn không nên ăn gì trong ít nhất ba giờ trước khi ngủ

Hãy giữ cho đầu và ngực ngẩng cao vào ban đêm

Nhiều người bị trào ngược axit thề rằng những chiếc gối hình nêm mà làm cho phần thân trên của bạn nghiêng nhẹ nhàng lên trên để giữ cho axit trong dạ dày trở lại nơi mà nó thuộc về.

Nếu không có nhu cầu mua một sản phẩm đặc biệt đắt tiền, Tiến sĩ Richter nói: "Bạn có thể mua những sản phẩm đó ở những nơi như Bed, Bath and Beyond (nhà phân phối đồ nội thất hàng đầu nước Mỹ) với giá khoảng hơn 500.000 nghìn”.

Hay một lựa chọn thậm chí còn rẻ hơn? Hãy đặt một khúc gỗ dưới chân ở đầu giường của bạn.

Nhận biết sự kích hoạt của cơ thể bạn

Chất béo, cà phê, sô cô la, cam quýt là những thực phẩm mà phụ nữ mang thai bị ợ nóng được khuyên nên tránh tất cả chúng cùng một lúc hoặc vào những lúc khác nhau. Nhưng những thứ gây ra chứng trào ngược cho một người phụ nữ có thể không gây ra tác động với những người khác.

Thay vì nói với bệnh nhân đang mang thai cần tránh một thực phẩm cụ thể, Tiến sĩ Richter cho biết ông khuyên họ nên tránh xa các loại thực phẩm mà có nguy cơ làm chứng ợ nóng trầm trọng thêm. Tiến sĩ Richter nói rằng tất cả mọi người đều khác nhau. Một số phụ nữ mang thai có thể ăn thức ăn cay của Mexico hay một đĩa mỳ sốt và thịt viên mà không có tác động xấu.

Mặc quần áo rộng rãi, phù hợp

Mặc quần áo chật sẽ chỉ gây thêm áp lực lên cái bụng vốn đã to của bạn và có thể làm cho chứng trào ngược axit trầm trọng hơn. Lựa chọn những bộ quần áo phù hợp, rộng rãi dành cho thai sản, đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng dập tắt chứng ợ nóng.

Hãy thử gừng

Một số phụ nữ thấy rằng gừng, rượu gừng hoặc kẹo gừng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu ở bụng.

Gia vị này cũng có thể chống buồn nôn và ói mửa mà thường xuất hiện đi kèm với chứng ợ nóng.

12 cách để xoa dịu chứng ợ nóng trong quá trình mang thai

Gừng có thể giúp bạn chống buồn nôn, ói mửa

Einarson nói mặc dù không có nhiều bằng chứng khoa học cho rằng gừng như một phương thuốc cho những khó chịu trong quá trình mang thai nhưng nó an toàn để tiêu thụ khi bạn đang mang thai.

Cân nhắc các loại thuốc kháng axit

Nếu việc thay đổi lối sống cũng không ăn thua gì thì, các loại thuốc kháng axit không kê đơn có thể dập tắt triệu chứng ợ nóng.

Thuốc kháng axit có chứa canxi hoặc magiê được cho là an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai. Trong thực tế, lượng canxi bổ sung trong các thuốc kháng axit như Tums (viên vị trái cây trị ợ chua) rất tốt cho mẹ và bé.

Nhưng tránh các thuốc kháng axit có chứa nhôm vì nó có thể gây táo bón và gây ngộ độc nếu dùng ở liều cao. Tránh xa các chất natri bicarbonate (trong muối nở) vì nó có thể gây sưng.

Sử dụng các loại thuốc kháng thụ thể H2

Nếu thuốc kháng axit không có hiệu quả thì hãy cân nhắc sử dụng các loại thuốc mạnh hơn.

Lựa chọn đầu tiên của bạn nhiều khả năng sẽ là một loại thuốc kháng thụ thể H2 như Tagamet hoặc Zantac. Những loại thuốc này ngăn chặn sản xuất axit trong dạ dày. Tất cả bốn loại thuốc ức chế H2 trên thị trường hiện nay đều bày bán sẵn mà không cần kê toa và được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai. Nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thuốc.

"Chúng thực sự có hiệu quả," Einarson nói. "Bạn chỉ phải mất một hoặc hai ngày để thấy hiệu quả”.

12 cách để xoa dịu chứng ợ nóng trong quá trình mang thai

Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc ngăn chặn sản xuất axit trong dạ dày

Thuốc ức chế bơm proton

Nếu các thuốc khác không có hiệu quả thì hãy dùng những chất ức chế bơm proton (PPI) như Prevacid. Chúng có tác dụng ức chế axit mạnh mẽ hơn thuốc chẹn H2 và hầu hết đều bày bán sẵn mà không cần kê toa.

Tiến sĩ Richter cho biết, mặc dù PPI nói chung là an toàn với phụ nữ mang thai nhưng các nghiên cứu trên động vật đã dấy lên lo ngại rằng omeprazole (Prilosec) có thể gây tổn hại cho sự phát triển của thai nhi. "Tôi đề nghị để bệnh nhân nên tránh chất đó thôi bởi vì có khoảng năm hoặc sáu loại hiện có trên thị trường với các thuốc chẹn H2”, ông nói. "Tất cả chúng đều được cho là an toàn đối với mang thai”.

Hãy chắc chắn trao đổi về bất cứ loại thuốc nào với bác sĩ của bạn.

Nguồn: Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!