2 tháng sau khi sinh thường, sản phụ hốt hoảng khi thấy vật thể lạ trôi ra từ cơ thể khi đi vệ sinh

Làm mẹ - 03/29/2024

Sau khi sinh thường, bà mẹ trẻ cứ thấy đau mãi nhưng nghĩ đó là do hậu quả của việc rạch tầng sinh môn, mãi cho đến một lần đi vệ sinh, người mẹ này mới phát hiện ra nguyên nhân chính xác...

Là bệnh nhân, chúng ta tin tưởng bác sĩ phẫu thuật sẽ làm tốt công việc của họ là trị bệnh và đảm bảo sức khoẻ cho chúng ta. Tuy nhiên, các mẹ bỉm sữa có biết, hoàn toàn có khả năng tồn tại 'vật thể lạ' trong cơ thể mình sau phẫu thuật? Và nó còn đi kèm những hậu quả nghiêm trọng.

Những 'vật thể lạ' tồn tại trong cơ thể sau khi sinh

Một bà mẹ trẻ người Thái Lan vừa phát hiện ra tác động của 'vật thể lạ' bị sót lại trong cơ thể mình sau phẫu thuật. Điều đáng nói, ca phẫu thuật của cô chỉ thuộc dạng tiểu phẫu – đó là thủ thuật rạch tầng sinh môn, trợ giúp em bé chào đời một cách tự nhiên.

Tan - bà mẹ trẻ vừa sinh thường bé gái đầu lòng hôm 18/6 vừa qua. Không có biến chứng nào và Tan được phép xuất viện sau 3 ngày. Nhưng cô nhận thấy, vết thương do bác sĩ rạch tầng sinh môn gây nên cơn đau vô cùng dữ dội. Tuy nhiên, Tan cũng không nghĩ ngợi gì nhiều bởi cô cho rằng, bà mẹ nào cũng trải qua cơn đau sau sinh. Thậm chí, sau khi đi khám bác sĩ, Tan chỉ được kê thuốc giảm đau.

2 tháng sau khi sinh thường, sản phụ hốt hoảng khi thấy vật thể lạ trôi ra từ cơ thể khi đi vệ sinh

Cô nhận thấy, vết thương do bác sĩ rạch tầng sinh môn gây nên cơn đau vô cùng dữ dội (Ảnh: FBNV)

Vào 28/8 - tức 2 tháng sau khi sinh, Tan phát hiện sự thật kinh hoàng theo một cách khủng khiếp nhất với cô. 'Hôm thứ 3 (28/8), tôi bị đau tới nỗi không thể đứng hay ngồi. Tôi cảm giác như có thứ gì đó đang ở trong tử cung của mình. Tôi vào phòng tắm và tìm thấy một mẩu băng gạc ở đó. Nó có màu đen, bốc mùi khó chịu', Tan chia sẻ với tờ The Phuket News.

Rất có thể, miếng gạc đã trôi ra từ âm đạo bà mẹ trẻ khi cô đi vệ sinh. Sau đó, Tan đã vội vã trở lại bệnh viện để thăm khám. Bác sĩ kê thuốc kháng sinh và cam đoan với cô rằng, trong tử cung của Tan không còn bất cứ 'vật thể lạ' nào khác.

'Bác sĩ đã để quên gạc trong tử cung của tôi và nó ở đó suốt hơn 2 tháng sau khi sinh thường. Thật may mắn khi vết thương của tôi không bị nhiễm trùng', Tan viết khi chia sẻ câu chuyện này lên mạng. Cô cũng cảnh báo các bà mẹ khác về khả năng xảy ra những sai lầm tương tự đồng thời khuyên họ nên lựa chọn bệnh viện uy tín khi sinh.

2 tháng sau khi sinh thường, sản phụ hốt hoảng khi thấy vật thể lạ trôi ra từ cơ thể khi đi vệ sinh

'Tôi vào phòng tắm và tìm thấy một mẩu băng gạc ở đó. Nó có màu đen, bốc mùi khó chịu' (Ảnh: FBNV).

Hôm 30/8, Sở Y tế tỉnh Phuket đã chính thức xin lỗi Tan về vụ việc trên. Tiến sĩ Jirapan Taepan, giám đốc Sở Y tế tỉnh, cũng thừa nhận sai lầm ngớ ngẩn trên xảy ra tại một bệnh viện của chính phủ và Tan sẽ được bồi thường hợp lý.

Sai lầm y khoa hoàn toàn có thể xảy ra ở cả những quốc gia phát triển. 6 tháng trước, một phụ nữ 42 tuổi ở Nhật cũng đối mặt với vấn đề tương tự. Sau khi khám tại một phòng khám về chứng đầy hơi, chướng bụng kéo dài suốt 3 năm của mình, các bác sĩ khuyên cô nên chụp CT để xác định nguyên nhân.

2 tháng sau khi sinh thường, sản phụ hốt hoảng khi thấy vật thể lạ trôi ra từ cơ thể khi đi vệ sinh

Tan cũng cảnh báo các bà mẹ khác về khả năng xảy ra những sai lầm tương tự đồng thời khuyên họ nên lựa chọn bệnh viện uy tín khi sinh (Ảnh: FBNV).

Họ phát hiện thấy, có 2 khối lạ nằm trong ổ bụng người phụ nữ. Chỉ sau khi tiến hành một cuộc phẫu thuật khác để đưa 2 khối lạ này ra, bác sĩ mới nhận thấy, đó chính là miếng gạc phẫu thuật. Họ đã thông báo kết quả trên tờ New England Journal of Medicine. Các bác sĩ suy luận rằng, miếng gạc phẫu thuật hẳn đã bị bỏ quên trong ổ bụng sản phụ khi cô sinh mổ.

Trước đó, người phụ nữ từng trải qua 2 lần sinh mổ - 1 vào năm 2009 và lần còn lại vào năm 2012. Như vậy, rất có thể miếng gạc phẫu thuật đã tồn tại trong cơ thể cô trong ít nhất 6 năm. Tiến sĩ Takeshi Kondo, phụ trách báo cáo trên, cho biết, người phụ nữ không hề trải qua phẫu thuật khung chậu hay phẫu thuật ổ bụng nào khác.

Thật may mắn khi miếng gạc phẫu thuật được lấy ra, mọi triệu chứng của bà mẹ 2 con cũng biến mất. Cô đã được phép xuất viện sau 5 ngày.

Trên một diễn đàn, bà mẹ có nickname 'adianlahni' cũng chia sẻ trải nghiệm không khác là bao so với 2 bà mẹ trên. Sự việc xảy ra vào năm 2009 và sau đó 2 năm 'Tôi vẫn còn đau. Tôi không thể quan hệ tình dục do tổn thương từ miếng gạc phẫu thuật đã nằm trong cơ thể tôi suốt 7 tuần. Chỉ ngồi thôi cũng rất khó chịu rồi và lúc nào âm đạo tôi cũng đau nhức'.

2 tháng sau khi sinh thường, sản phụ hốt hoảng khi thấy vật thể lạ trôi ra từ cơ thể khi đi vệ sinh

Kết quả chụp chiếu cho thấy có 2 khối lạ nằm trong ổ bụng người phụ nữ Nhật.

Thậm chí, sau khi được nhiều bác sĩ sản phụ khoa khám và kê đơn kháng sinh, tình trạng nhiễm trùng của cô vẫn không hoàn toàn chấm dứt.

Một báo cáo năm 2013 cho thấy, những sự cố như trên hiếm khi xảy ra. Tỷ lệ nằm trong khoảng 1/5.500 – 1/18.760 ca phẫu thuật. Tuy nhiên, không giống các phẫu thuật khác, phẫu thuật sản phụ khoa có rủi ro cao hơn xét trên khía cạnh vật dụng bị bỏ quên trong cơ thể bệnh nhân.

Tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật nhi khoa người Mỹ Fizan Abdullah, giải thích rằng, các bộ phận cơ thể xung quanh khung chậu khó tiếp cận hơn và có các khoảng rỗng nhỏ, nơi một miếng gạc hay đồ nhỏ nào đó có thể dễ dàng bị kẹt lại.

Triệu chứng nếu có vật gì đó bị bỏ quên trong cơ thể sau phẫu thuật

Các dụng cụ phẫu thuật sót lại trong cơ thể có thể dẫn tới nhiều hậu quả, tùy thuộc vào bộ phận được phẫu thuật và loại dụng cụ được dùng. Tuy nhiên, khi thấy các dấu hiệu cảnh báo sau các mẹ cần lưu ý:

- Đau ở vùng phẫu thuật có thể bùng phát thành đợt hay kéo dài dai dẳng.

- Bị đau đầu hoặc đau chân rất nặng.

- Cảm giác khó chịu, đầy hơi, chướng bụng.

- Phân có màu đen, lẫn máu hoặc trông như nhựa đường.

- Cảm giác bị táo bón hoặc khó đi tiểu, như thể có thứ gì đó chặn lại.

- Ho hay nôn ra máu.

- Khối áp-xe hoặc lỗ rò lớn lên.

- Khó khăn khi phải thực hiện các vận động cơ bản như hít thở, nuốt hay ăn.

- Dò dịch gần hoặc thứ gì đó rỉ ra từ vết thương phẫu thuật.

2 tháng sau khi sinh thường, sản phụ hốt hoảng khi thấy vật thể lạ trôi ra từ cơ thể khi đi vệ sinh

Hậu quả từ việc bỏ quên vật thể trong cơ thể bệnh nhân sau phẫu thuật có thể gây ra nhiễm trùng, thậm chí là tử vong (Ảnh minh họa).

- Không cảm thấy tốt hơn sau phẫu thuật, ví dụ, không thấy bớt tình trạng ốm yếu, mệt mỏi và cơn đau.

- Sưng hạch bạch huyết, đặc biệt là vùng bị sưng ở gần nách, háng và cổ.

- Các dấu hiệu tình trạng nhiễm trùng xuất hiện, như: Màu sắc vết thương biến đổi, sốt, rỉ mủ, đau /căng nhức, sưng phồng, vết thương do phẫu thuật bắt đầu rách hoặc không thể liền lại.

Tiến sĩ Atul Gawande, bác sĩ thực tập tại Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ), cho biết hậu quả của những vụ việc như trên có thể là nhiễm trùng, nặng nhất là tử vong.

Các biện pháp phòng ngừa

Theo lệ thường, để ngăn ngừa những tai nạn như trên, nhân viên y tế sẽ đếm các vật dụng mà họ sẽ dùng trong ca phẫu thuật. Nhưng việc làm này không phải lúc nào cũng có tác dụng thực tế bởi số lượng dụng cụ y tế sử dụng trong một ca phẫu thuật khá lớn.

Rất may, các bệnh viện hiện đang áp dụng 2 cách mới để ngăn ngừa sự cố y khoa bằng cách sử dụng:

- Thẻ nhận dạng dùng tần số vô tuyến để tìm ra gạc phẫu thuật nếu nó bị bỏ quên trong cơ thể người bệnh. Biện pháp này rất hiệu quả về chi phí.

- Mã vạch: Bằng cách gắn mã vạch lên các miếng gạc phẫu thuật và quét chúng qua máy chuyên dụng trong quá trình phẫu thuật, nhân viên y tế có thể nắm rõ được số lượng gạc đã sử dụng. Một khi cuộc phẫu thuật hoàn tất, những miếng gạc này sẽ được quét qua máy lần nữa để đảm bảo không bị bỏ quên.

Nguồn: NCBI, Baby, CNN

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!