3 cách để biến việc nấu nướng trở nên thư giãn như thiền tịnh

Sức Khỏe Tinh Thần - 05/07/2024

Dưới đây là sự khác biệt mà những người nấu nướng để giảm căng thẳng đã làm.

Dưới đây là sự khác biệt mà những người nấu nướng để giảm căng thẳng đã làm.

Bạn đang lượn lờ về nhà từ chỗ làm trên con đường cao tốc tắc nghẽn, trong đầu thì lẩm nhẩm nghĩ về danh sách những việc cần làm: quần áo bẩn nhét đầy trong chiếc giỏ mây ở phòng giặt đồ cần phải giặt, phải dò lại danh sách mua sắm cho kỳ nghỉ, phải lên lịch hẹn với bác sĩ thú ý cho chú chó cưng ở nhà và danh sách này vẫn còn tiếp tục. Cuối cùng, bạn về đến nhà, và điều áp lực nhất cần phải làm lúc này: Phải nấu bữa tối – ngay. Nếu bạn cũng giống như rất nhiều người khác, thì câu hỏi này cũng giống như gợi lên một bản giao hưởng của cảm xúc, bao gồm căng thẳng, hoang mang và bực tức. Nhưng hôm nay tôi muốn giới thiệu với bạn một cách mới để nghĩ về nhiệm vụ chuẩn bị bữa tối hàng ngày: Hãy nghĩ về nó như một cách thiền. Và dưới đây là phương pháp:

1. Thừa nhận rằng ăn ở nhà sẽ lành mạnh hơn.


Hãy đối mặt với sự thật rằng: Những thói quen đặt đồ ăn bên ngoài vào những buổi tối bận rộn thực sự không phải một cách lành mạnh. Các nghiên cứu khẳng định rằng có một mối liên kết giữa việc ăn ngoài đặc biệt là ở các nhà hàng đồ ăn nhanh, với việc gia tăng lượng calo đầu vào, chất béo bão hòa, natri và đường, cũng như tăng nguy cơ bị béo phì. Rất dễ để hiểu vì sao. Khi bạn ăn bên ngoài, đặc biệt là ở nhà hàng đồ ăn nhanh, phần ăn của bạn thường nhiều hơn và chứa đầy những thực phẩm chế biến sẵn (ví dụ như ngũ cốc tinh chế, đường và đồ chiên), và cũng ít thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn (như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau) hơn là một bữa ăn ở nhà.

3 cách để biến việc nấu nướng trở nên thư giãn như thiền tịnh

Mặt khác, những người thường xuyên ăn ở nhà thường có chế độ ăn lành mạnh hơn. Đây là một phần lý do vì khi nấu nướng, bạn có thể kiểm soát được trong bữa ăn có những gì, nồi canh ít muối hơn, chảo ít dầu hơn và bình trà đá ít đường hơn cũng như khẩu phần ăn của bạn. Thêm vào đó, bạn cũng có thể chắc chắn rằng trong bữa ăn của bạn có đủ ngũ cốc nguyên hạt và rau nữa.

Nó sẽ còn tốt hơn nữa. Các nghiên cứu lặp đi lặp lại rằng, khi cả gia đình cùng ăn tối với nhau thường xuyên, trẻ em thường sẽ có lòng tự trọng và thành tích học tập tốt hơn, cũng giảm nguy cơ lạm dụng thuốc, mang thai ở tuổi thiếu niên và trầm cảm. Dường như cùng ngồi quanh bàn ăn tối cho những đứa trẻ vài phút mỗi ngày để chia sẻ những vấn đề cũng như thành tích của mình, và để bố mẹ củng cố thêm những thông điệp tích cực có thể cung cấp năng lượng cho chúng cả cuộc đời.

2. Coi nấu nướng và ăn là điều hạnh phúc.

Trên mảnh đất dồi dào trù phú, chúng ta sẽ dễ dàng quên đi rằng rất nhiều người trên đất nước chúng ta đã từng đối diện với nạn đói khủng khiếp trong cuộc đời của họ và bây giờ nhiều người vẫn còn ở tình trạng đó. Trong khi bà nội bạn nói về những hàng dài người chờ tiếp tế trong cuộc Đại khủng hoảng, thì thậm chí ngày nay, 13% các hộ gia đình vẫn thiếu lương thực. Vì thế, có thể bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi mất hàng giờ ngồi ăn tối, nhưng có rất nhiều người trên thế giới này lại muốn “được” vui vẻ chịu đựng “sự phiền phức” đó.

Trên thực tế, trong rất nhiều nền văn hóa, nấu nướng luôn được coi như một phước lành – một truyền thống sùng kính vẫn kéo dài đến ngày nay. Những người nấu ăn ở nhà (thường là phụ nữ) đến với phòng bếp trong sự thành kính, và cũng biết ơn các nguyên liệu đã cho cô ấy được chuẩn bị một bữa ăn giàu dinh dưỡng, giúp cho gia đình cô ấy khỏe mạnh và đầy sức sống.

3 cách để biến việc nấu nướng trở nên thư giãn như thiền tịnh

Có thể nó có vẻ hơi sáo rỗng; có lẽ mẹ bạn đã khuyên bạn trong rất nhiều năm rằng nên ăn hết phần ăn của mình vì những đứa trẻ đang chết đói ở Châu Phi. Nhưng cảm xúc lại kháng cự với sự lặp đi lặp lại. Mỗi khi bạn vào bếp với một bàn đầy ắp nguyên liệu lành mạnh, hãy gửi đến chúng một chút lòng biết ơn của mình.

3. Hãy là một đầu bếp thông thái

Khi bạn đang mệt mỏi vào cuối ngày, vì sao không trút bỏ những gánh nặng ở ngoài cửa và bước vào bếp? Nấu nướng một cách lý trí và thông thái cũng giống như một cách tập thiền để giúp bạn giải quyết sự mệt mỏi vậy.

Để bắt đầu, đã kéo một cái nồi ra, đổ đầy nước vào và thêm một vài nắm gạo nâu. Để nó sủi tăm trên bếp, và bạn sẽ nhận ra rằng mùi thơm tinh khiết của gạo sẽ sưởi ấm bạn. Đặt một cái chảo lên bếp, thêm một vài giọt dầu ô liu vàng xanh và thái lát một củ hành vào đó, hít sâu mùi hợp chất organosulfur thơm phức đó. Thêm một chút tỏi băm tươi để hương vị nồng nàn hơn. Bây giờ, hãy thêm vào một chút gia vị Ấn Độ như bột nghệ, hạt mù tạt, hạt tiêu đen và thì là.

3 cách để biến việc nấu nướng trở nên thư giãn như thiền tịnh

Khi những gia vị nóng đó tràn ngập trong không khí, hãy để sự căng thẳng của ngày dài trôi khỏi vai bạn. Lấy rau trong tủ ra và bắt đầu cắt chúng, để cho tâm trí của bạn lang thang khi bạn đang cẩn thận cắt những cọng rau tươi đầy màu sắc kia thành từng miếng gọn gàng – như cà rốt, ớt chuông và bí xanh. Khuấy đều chiếc kính vạn hoa bằng rau củ đó trong chảo và chú ý xem mỗi loại rau rực rỡ như thế nào; làm thế nào để bạn có được tất cả các màu sắc của tự nhiên trên chảo của mình. Hãy tưởng tượng xem cây cối mọc lên từ đất như thế nào; người nông dân chăm sóc và thu hoạch mỗi cây và hoa quả như thế nào. Hãy mở một lon đậu gà và cà chua thái hạt lựu, đảo đều trong chảo để chế biến ra một nồi nước sốt sền sệt, thơm ngon.

Trước khi bạn kịp nhận ra, thì nồi cơm đã chín và món rau hầm đậu của bạn cũng đã sẵn sàng. Tất cả những việc này cũng chỉ bằng thời gian bạn nhấc điện thoại lên và nhận đồ ăn giao đến thôi. Không có những túi xốp trong thùng rác, cùng với những cảm giác nhẹ nhàng thư thái vào cuối ngày.

Nguồn: Health.usnews

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!