4 Loại bệnh từng bị hiểu lầm do thuật phù thủy và ma quỷ gây ra

Sức Khỏe Tinh Thần - 05/06/2024

Khi chính quyền ra lệnh thiêu sống nhiều phù thủy bị buộc tội trong quá khứ, họ tin rằng hành động đó là để chống lại nghệ thuật hắc ám. Nếu không có các kiến ​​thức y học tiên tiến như ngày hôm nay, người ta đôi khi vẫn gọi những hiện tượng y học không thể giải thích là do thuật phù thủy và ma quỷ gây ra.

Khi chính quyền ra lệnh thiêu sống nhiều phù thủy bị buộc tội trong quá khứ, họ tin rằng hành động đó là để chống lại nghệ thuật hắc ám. Nếu không có các kiến ​​thức y học tiên tiến như ngày hôm nay, người ta đôi khi vẫn gọi những hiện tượng y học không thể giải thích là do thuật phù thủy và ma quỷ gây ra.

Đó là một ý nghĩ đưa chúng ta quay lại thời kỳ đầu của nền văn minh. Lois N. Magner, một chuyên gia nghiên cứu về lịch sử của khoa học y tế. Viết trong "Lịch sử của các bệnh truyền nhiễm và thế giới vi sinh vật" rằng việc tin lực lượng siêu nhiên gây ra bệnh "là bản chất khái quát trong xã hội tiền sử và các nền văn minh phát triển tiêu biểu trong kỳ giữa khoảng 3500 TCN và 1500 TCN ở vùng Lưỡng Hà, Ai Cập, Trung Quốc và Ấn Độ. "Ví dụ, thời cổ đại tại Ấn Độ," thần thoại Hindu và truyền thuyết về cuộc chiến của các vị thần và rất nhiều ma quỷ có khả năng gây bệnh và bệnh dịch hạch . Người điều trị bệnh huyền thoại và thần đã phải vật lộn chiến đấu với những con quỷ ", Magner ghi lại.

Nhưng có một số chứng bệnh cụ thể được thường được cho là liên quan đến phù thủy và lực lượng đen tối hơn so với những bệnh khác.

BỆNH ĐỘNG KINH

Tình trạng thần kinh, gây co giật cản trở hoạt động của sóng não, được ước tính gây ra sự đau đớn cho 65 triệu người trên thế giới. Theo Hội nghiên cứu bệnh động kinh, có khoảng 3 triệu người mặc bệnh này tại Hoa Kỳ. Trong một cơn động kinh, một người có thể trở nên bối rối hoặc ngất xỉu và sau đó rơi vào hôn mê hoặc bất tỉnh. Trong thời gian đó họ không có phản ứng và có thể gặp run hoặc co giật.

Dẫn chứng được lấy ra từ một tín ngưỡng vào những năm 1400, dựa trên văn bản được gọi là The Malleus Maleficarum. Trong đó có ghi "không có thương tật thân thể, thậm chí không bệnh phong hoặc động kinh, mà phù thủy không thể gây ra. Chúng ta thường xuyên thấy những người bị động kinh do ăn phải những quả trứng đã được chôn cùng với xác chết, đặc biệt là những xác chết của phù thủy. Cùng với những nghi lễ khác mà chúng ta không thể nói ra ". Nhiều bác sĩ tin khác trong thời đại của Witch Trials Salem, hàng trăm ngàn phụ nữ đã bị sát hại do bị coi là phù thủy". Dẫn chứng chỉ ra rằng người dân khi đó cho rằng phù thủy và ma quỷ đã gây ra bệnh động kinh.

4 Loại bệnh từng bị hiểu lầm do thuật phù thủy và ma quỷ gây ra

BỆNH TÂM THẦN

Theo một quan điểm được công bố trên các Viện sức khỏe quốc gia “một số lượng lớn của các phù thủy bị cáo buộc và những người bị gọi là quỷ ám đã bị thiêu sống có thể mắc chứng rối loạn tâm thần có thể nhận thấy."

Đáng buồn thay, một số nền văn hóa trên thế giới vẫn tin rằng phù thủy đang đứng sau bệnh tâm thần. Tờ The Guardian báo cáo rằng ở Guyana, có một tỷ lệ tự tử đáng kinh ngạc, các triệu chứng của bệnh tâm thần "thường bị nhầm lẫn là do phù thủy . Các bộ tộc thường lưu đày người mắc bệnh, và đã hành hung họ như một cách thể hiện sự sung kính với các vị thần tín ngưỡng của họ.

Ngộ độc Ergot

Khi mọi người ăn thực phẩm bị lẫn với nấm ergot, họ có thể xuất hiện các triệu chứng giống như động kinh hoặc bệnh tâm thần. Chẳng hạn như "co thắt dữ dội, nôn, ảo giác, ngứa ngáy, và một loạt các triệu chứng khác. Tất cả trong số đó có mặt trong ghi chép của thuật phù thủy Salem ", PBS nói. Và là tâm điểm của cuộc thảo luận phép phù thủy Massachusetts đã xảy ra ở một nơi tại Salem, nơi trồng lúa mạch đen bị cho là có khả năng bị nhiễm nấm ergot, từ đó các thuốc LSD gây ảo giác được chiết xuất.

4 Loại bệnh từng bị hiểu lầm do thuật phù thủy và ma quỷ gây ra Nấm ergot bị cho là xuất hiện ở vùng trông lúa mạch đen

Viêm não LETHARGICA

Một số người tin rằng đây là một sự hiểu lầm dẫn đến án hỏa thiêu với rất nhiều nạn nhân.Nó thậm chí có thể dẫn đến hôn mê và "bệnh nhân cũng có thể bị cử động mắt bất thường, cơ thể suy nhược, đau cơ, run, cổ cứng, và thay đổi hành vi bao gồm rối loạn tâm thần." Đây là một bệnh hiếm gặp, nhưng rất đáng sợ. BBC dẫn lời một bác sĩ tên Stavia Blunt mô tả một trường hợp cô đã thấy vào đầu những năm 1990: "Tôi đã bị sốc bởi sự xuất hiện của bệnh nhân ấy, thật sự choáng váng. Cô ấy đã có có những vết cào cấu rất đáng sợ trên cánh tay. Điều đó thật kỳ lạ. "

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

Nguồn: Theo medicaldaily

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!