5 cách đơn giản khắc phục thói quen trễ giờ

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Cùng với sự năng động không ngừng của môi trường xã hội, tính cấp thiết của thời gian ngày càng được đẩy lên.

Không ít người cho rằng 24 giờ mỗi ngày là quá ít, khi mà có hàng tá cuộc họp mặt, gặp gỡ, hay thậm chí là những lịch hẹn đã lên từ tuần trước đã đến lúc thực hiện. Kết quả là họ trễ giờ. Nếu đây là trường hợp của bạn, 5 cách sau đây sẽ giúp bạn khắc phục “bệnh” trễ giờ vốn đã thành thói quen khó bỏ.

Chuẩn bị sớm hơn bình thường

5 cách đơn giản khắc phục thói quen trễ giờ

Bí quyết nhỏ dành cho những người không làm chủ được thời gian là hãy thử thay đổi thời gian trên điện thoại sớm hơn khoảng 10 – 20 phút. Ảnh minh họa.

Muốn khắc phục thói quen trễ giờ, bạn cần tìm ra nguyên nhân của mình trước. Một trong những lí do là cách sắp xếp, chuẩn bị chưa được thông minh, khoa học. Bạn cần tranh thủ ngủ sớm vào đêm trước đó nếu sớm ngày mai có một cuộc họp quan trọng. Thức dậy sớm hơn bình thường sẽ giúp bạn có nhiều thời gian để hoàn tất những tài liệu, hồ sơ cũng như tinh thần. Có một bí quyết nhỏ dành cho những người không làm chủ được thời gian là hãy thử thay đổi thời gian trên điện thoại sớm hơn khoảng 10 – 20 phút. Điều này sẽ giúp bạn ý thức hơn trong việc phải tận dụng hiệu quả hơn thời gian, và cho đến khi có mặt tại cuộc họp thì thời gian trên thực tế vẫn còn.

Thường xuyên ghi chú

Thêm một nguyên nhân quan trọng làm bạn trễ giờ đó chính là thói đãng trí, hay quên. Trong môi trường áp lực, căng thẳng cộng với những vấn đề cuộc sống cá nhân, điều này là không thể tránh khỏi khi bạn vô tình quên béng đi lịch phỏng vấn kiếm việc làm, hẹn ngoài giờ với đối tác, các buổi gặp gỡ quan trọng,… Cách hiệu quả nhất để khắc phục thói quen này chính là luôn chuẩn bị cho mình ít nhất một cuốn sổ tay và không quên ghi chú lại bất cứ thông tin quan trọng nào về địa điểm, ngày giờ và nội dung công việc. Bên cạnh đó cũng nên sử dụng smartphone để cài chuông báo nhắc nhở đối với những lịch hẹn trong tương lai.

Không trì hoãn

Trì hoãn là thói quen mô tả động thái lề mề, rề rà của ai đó khi mà sắp tới có các sự kiện, tình huống quan trọng cần phải giải quyết. Những người hay trì hoãn thường có suy nghĩ cứ để nước đến chân mới nhảy, dẫn tới tình trạng việc trước đùn việc sau, làm ảnh hưởng đến các hoạt động tập thể. Trì hoãn không chỉ làm bản thân bạn bị trễ nãi mà còn tác động tiêu cực đến tiến độ dây chuyền chung. Vì thế bên cạnh việc ghi chú công việc, bạn cũng cần có thái độ tranh thủ, tiết kiệm thời gian để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các công việc liền kề sau đó.

Có kế hoạch thay thế

Nếu muốn chấm dứt tình trạng đi trễ, bạn nên hiểu rằng không phải lúc nào kế hoạch cũng đúng như những gì bạn đã sắp xếp. Chắc chắn sẽ có những yếu tố khách quan, những trường hợp bất khả kháng khiến bạn không thể đảm bảo việc theo kịp lộ trình, thời gian đã vạch sẵn. Vì thế cần có những kế hoạch phụ, phương án dự phòng phù hợp để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Điều này không chỉ giúp bạn chủ động trong các tình huống bất đắc dĩ để đảm bảo đúng giờ, đúng hẹn mà còn nâng cao tính chuyên nghiệp hiện đại.

Không viện cớ

5 cách đơn giản khắc phục thói quen trễ giờ

Thay vì liên tục suy nghĩ ra những lí do, giải thích để lấp liếm cho lỗi trễ hẹn bản thân, bạn nên chủ động nhận lỗi và lập tức bắt đầu tiến hành công việc ngày hôm đó. Ảnh minh họa.

Đây có thể không phải là bí quyết để giúp bạn ngay tại thời điểm đó, khi đã trễ hẹn với cấp trên, nhân viên cấp dưới hoặc đồng nghiệp,… Thay vì liên tục suy nghĩ ra những lí do, giải thích để lấp liếm cho lỗi trễ hẹn bản thân; bạn nên chủ động nhận lỗi và lập tức bắt đầu tiến hành công việc ngày hôm đó. Đừng tốn thời gian để viện cớ, cũng không đổ lỗi, dần dần lối suy nghĩ này sẽ trở thành thói quen, nhận thức đúng đắn, giúp bạn loại bỏ tư tưởng lệch lạc cho những lần sau. Đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới sẽ bỏ qua chỉ khi bạn có biểu hiện khắc phục, thay đổi trong những dịp quan trọng sau này.

Trên đây là 5 cách khắc phục bệnh trễ giờ. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn nghiêm túc hơn về bản thân, từ đó học hỏi cách khắc phục và ngày càng hoàn thiện. Chúc các bạn thành công!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!