5 lời khuyên để đối phó với sự mệt mỏi, chán nản

Sức Khỏe Tinh Thần - 05/07/2024

Bạn có biết cách để vượt qua mệt mỏi và nhàm chán? Có rất nhiều cách. Hôm nay Lily & WeCare sẽ đưa ra cho bạn những mẹo nhỉ thật hữu ích.

Bạn có biết cách để vượt qua mệt mỏi và nhàm chán? Có rất nhiều cách. Hôm nay Lily & WeCare sẽ đưa ra cho bạn những mẹo nhỉ thật hữu ích.

Đối với Ruth White, sự mệt mỏi đi kèm với trầm cảm có thể trở nên áp đảo. "Tôi nhận ra rằng người trầm cảm rất khó để có thể ra khỏi giường và một khi ra khỏi giường, đi bộ cũng có thể làm cho bạn cảm thấy kiệt sức. Nhắn tin hoặc thậm chí xem tivi cũng có thể cần phải hết sức nỗ lực", tiến sĩ White - phó giáo sư lâm sàng tại Trường Công tác Xã hội tại Đại học Nam California - cho biết.

Nhà văn Therese Borchard thấy rằng những công việc nhàm chán như rửa chén bát và gấp quần áo mất rất nhiều thời gian. Công việc của cô cũng bị chậm lại. "Tôi phải mất khoảng thời gian gấp đôi để viết một đoạn văn so với trước khi tôi bị suy nhược cách đây 10 năm."

Mệt mỏi rất phổ biến ở bệnh trầm cảm. Theo tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Shoshana Bennett, "cảm giác mệt mỏi nếu không phải là một trong những triệu chứng của bệnh trầm cảm thì đó là điều bất bình thường"

5 lời khuyên để đối phó với sự mệt mỏi, chán nản Những người bị trầm cảm thường rất hay mệt mỏi.

Khách hàng của cô thường nói rằng họ biết những gì họ cần làm để cải thiện tình hình, nhưng họ không thể làm điều đó.

Đây là lý do tại sao mệt mỏi lại có sức tàn phá như vậy. Khi mọi người trở nên mệt mỏi, họ ngừng tham gia các trải nghiệm và các hoạt động xã hội , bác sĩ tâm lý Margaret Wehrenberg - nhà tâm lý học lâm sàng và tác giả của nhiều cuốn sách về sự lo lắng và trầm cảm, bao gồm "10 kỹ thuật tốt nhất để quản lý khủng hoảng" - cho biết.

Họ mất hết năng lượng và sự kiên nhẫn. Việc tự cô lập và không vận động khiến họ càng trở nên mệt mỏi và chán nản. Tóm lại, mệt mỏi và trầm cảm có mối quan hệ vòng tròn, Wehrenberg nói.

Mệt mỏi ảnh hưởng đến mọi người xét về phương diện cảm xúc, nhận thức và thể chất, theo Bennett. "Nó làm chậm tất cả mọi thứ." Nó phá tan lòng tự trọng - thứ vốn đã ở mức thấp ở những người bị trầm cảm.

Nhiều khách hàng của Bennett tự gọi mình là ngu ngốc. Họ nói “tôi thậm chí còn không nhận ra các tình tiết trên chương trình truyền hình; tôi bị sao vậy?"

Bennett, người đã từng đánh vật với sự trầm cảm sau sinh, nhớ lại sự suy giảm mạnh về kỹ năng vận động của mình. "Rất khó để dậy khỏi giường. Tự bản thân mình phải tích cực, có định hướng rõ ràng và phải giàu trí tưởng tượng."

Điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện tình hình là tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp. Cụ thể, bạn nên tìm đến một nhà trị liệu. Đối với một số người, uống thuốc cũng có thể có ích. Khi căn bệnh khó khăn này được điều trị, cảm giác kiệt sức và thiếu năng lượng cũng sẽ tiêu tan.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/phong-va-chua-benh/cac-benh-man-tinh-va-tram-cam/

Dưới đây là các mẹo bổ sung để điều hướng cảm giác mệt mỏi ở người mắc chứng trầm cảm.

5 lời khuyên để đối phó với sự mệt mỏi, chán nản Những người trầm cảm cần được cải thiện sự mệt mỏi thì mới chữa được bệnh.

1. Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Trầm cảm thường làm mất cảm giác ngon miệng, đặc biệt là khi sự lo lắng hiện diện, Bennett - tác giả của bốn cuốn sách về chứng trầm cảm, bao gồm cả "Chứng trầm cảm ở trẻ em" - nói. Cô gợi ý nên đặt chuông báo sau mỗi 2-3 giờ. Khi nó rung lên, hãy ăn các protein và carbohydrate phức hợp và uống nước để ổn định tâm trạng của bạn.

"Ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng suốt cả ngày là một cách để chống lại các khuynh hướng bỏ ăn làm cho cơ thể mệt mỏi hơn," White - tác giả của cuốn sách Ngăn chặn sự tái phát lưỡng cực - nói.

White ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng như trứng, sữa chua và thịt, cùng với rất nhiều rau xanh và các loại hạt.

"Chế độ ăn uống của tôi cực kì quan trọng", Borchard - người sáng lập của Dự án Beyond Blue, một cộng đồng trực tuyến cho người bị trầm cảm, bị các rối loạn tâm lý mãn tính khác và những người thân của họ - cho biết.

Cô ấy bỏ qua tất cả các loại đường. Mặc dù lúc đầu cô ấy đã bổ sung nhiều năng lượng nhưng việc thiếu đường vẫn sẽ gây ảnh hưởng tới cô trong nhiều ngày. Cô ấy cần tập trung vào các loại thực phẩm giúp giữ ổn định đường trong máu.

5 lời khuyên để đối phó với sự mệt mỏi, chán nản Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

2. Ngủ đúng giờ

Borchard đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm (thường là lúc 22 giờ) và dậy cùng một thời điểm mỗi buổi sáng (khoảng 6 giờ). Cô cũng dành thời gian yên tĩnh vào buổi sáng để cầu nguyện, ngồi thiền, đọc hoặc làm bất cứ điều gì khác giúp tinh thần của cô được nghỉ ngơi.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/phong-va-chua-benh/ngu-du-giac-quan-trong-nhu-the-nao/

3. Kết nối với những người khác.

"Tham gia các hoạt động xã hội có rất nhiều tác dụng," Wehrenberg nói. Tuy nhiên, các hoạt động giao tiếp với xã hội không giống nhau, cô nói. Khi bạn mệt mỏi, bạn lướt Facebook và xem tất cả những điều thú vị và tuyệt vời mà mọi người đang làm, có thể bạn sẽ cảm thấy tồi tệ hơn, cô nói. "Nó giống như thế giới có nhiều điều thú vị còn bạn thì không."

Thay vào đó, hãy kết nối trực tiếp với bạn bè. Không cần thiết phải là những cuộc đi chơi xa. Chỉ cần ngồi cùng bạn bè với cốc cà phê, cô nói.

White nhận thấy rằng việc kết nối với những người bạn ủng hộ cô rất có ích.

4. Điều chỉnh sự kỳ vọng.

"Tôi phải liên tục điều chỉnh những kỳ vọng của tôi khoảng 4 lần một ngày," Borchard - người viết blog "Sanity Break" và tác giả cuốn sách “Bên ngoài sự chán nản: Còn trầm cảm và lo âu, còn tạo ra nhiều gen xấu" - nói.

Trong thực tế, cô gọi những kỳ vọng của mình là mối đe dọa lớn nhất. "Nếu tôi có thể giảm sự kỳ vọng của tôi xuống, khi đó tôi cảm thấy OK về bản thân mình. Tuy nhiên, một khi tôi bắt đầu so sánh bản thân mình với các nhà văn và những người khác mà tôi kính trọng, tôi sẽ gặp rắc rối."

5 lời khuyên để đối phó với sự mệt mỏi, chán nản Giảm bớt sự kỳ vọng đi sẽ khiến bản thân thanh thản hơn.

5. Suy nghĩ tích cực

Tự trừng phạt bản thân mình do mệt mỏi hay tự cho mình là lười biếng chỉ làm trầm trọng thêm sự mệt mỏi. Nó giống như đang ở giữa một trận đấu boxing mà bạn tự đấm chính mình, thêm sự sỉ nhục vào vết thương, Bennett nói.

Hãy chú ý đến những suy nghĩ tiêu cực về chính mình. Khi bạn cảm thấy bản thân mình thật tệ, hãy suy xét "Tôi đang nói gì về chính bản thân mình thế này?", Bennett nói.

Sau đó hãy xin lỗi và phản bác lại những phát biểu tiêu cực bằng sự thật. Phải thật cụ thể, cô nói.

Ví dụ, "Tôi xin lỗi. Tôi không đáng bị như vậy. Tôi đang cố gắng hết sức. Đây không phải là do lười biếng. Tôi có một căn bệnh thực sự. Tôi đang thực hiện các bước để điều trị, chẳng hạn như tham gia trị liệu, uống nước và vận động cơ thể. Tôi đang hi vọng mình chóng bình phục."

Ngoài ra, hãy xem xét những gì bạn muốn nói với một người bạn. Nhớ rằng trầm cảm là một căn bệnh khó khăn. Như Bennett nói: "Bạn không thể từ bỏ căn bệnh trầm cảm dễ như bệnh cúm." Vì vậy, hãy nhẹ nhàng với chính mình.

(Nguồn: www.psychcentral.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!