5 nguyên nhân gây ung thư vòm họng khiến bạn giật mình

Kiến Thức Y Học - 10/08/2024

Ung thư vòm họng đứng trong top 10 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất, bệnh gây tỉ lệ tử vong cao khi phát hiện ở giai đoạn muộn. Chính vì vậy, việc nắm rõ những nguyên nhân gây ung thư vòm họng cũng như hiểu biết đúng về căn bệnh này sẽ giúp bạn có cách phòng tránh một cách hiệu quả nhất.

Ung thư vòm họng đứng trong top 10 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất, bệnh gây tỉ lệ tử vong cao khi phát hiện ở giai đoạn muộn. Chính vì vậy, việc nắm rõ những nguyên nhân gây ung thư vòm họng cũng như hiểu biết đúng về căn bệnh này sẽ giúp bạn có cách phòng tránh một cách hiệu quả nhất.

5 nguyên nhân gây ung thư vòm họng khiến bạn giật mình

Do yếu tố di truyền

Hiện chưa có tài liệu nào kết luận cụ thể về nguyên nhân gây ung thư vòm họng, một số ý kiến cho rằng ung thư vòm họng có khả năng di truyền. Theo kết quả khảo sát của các nhà khoa học cho thấy, những người có mối liên hệ mật thiết với người mắc bệnh ung thư vòm họng như cha, mẹ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn so với những người không có mối liên hệ với họ.

Các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được nguyên nhân là do di truyền hay do lây nhiễm từ sinh hoạt giữa các thành viên trong gia đình. Một nghiên cứu về di truyền cho biết, yếu tố mất gen ức chế hình thành nên khối u ở bệnh nhân ung thư vòm họng có liên quan tới sự phát triển của bệnh.

"Yêu" bằng miệng

Theo nghiên cứu của Giáo sư Maura Gillison (Đại học bang Ohio, Mỹ) cho biết, "yêu" bằng miệng với bạn tình có nhiễm HPV trong miệng, bạn sẽ có nguy cơ cao nhiễm HPV, họng cũng nhiễm HPV từ bộ phận sinh dục.

Nghiên cứu của Giáo sư Maura Gillison (Đại học bang Ohio, Mỹ) và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu các mẫu khối u của bệnh nhân mắc ung thư vòm họng trong thời gian từ 1988 đến 2004. Kết quả cho thấy, số lượng người được chẩn đoán nhiễm virus HPV do quan hệ bằng miệng tăng gấp 3 lần trong vòng 20 năm.

Không phải ai mắc virus HPV cũng bị ung thư, tuy nhiên chỉ những người có sức khỏe yếu, hệ miễn dịch kém khiến cho HPV phát triển thành ung thư vòm họng hoặc bệnh ung thư tử cung. Có nhiều trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có bất kì dấu hiệu nào, trong khi có nhiều trường hợp nhìn thấy mụn cóc. Do đó, khi thấy có dấu hiệu như đau cổ họng, hôi miệng, ngứa rát khó khăn khi nuốt hoặc ho ra máu...các bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Do môi trường ô nhiễm

5 nguyên nhân gây ung thư vòm họng khiến bạn giật mình

Môi trường ô nhiễm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư vòm họng, khi môi trường sống bị ô nhiễm nguồn nước, không khí ô nhiễm hoặc các chất phóng xạ từ các khu công nghiệp thải ra...có thể gây ung thư vòm họng. Làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, kém không khí...có nguy cơ cao mắc ung thư vòm mũi họng.

Vì vậy, để phòng tránh bệnh các bạn cần trồng nhiều cây xanh để tạo môi trường trong lành. Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, nếu làm việc trong môi trường có hóa chất, bụi...cần được bảo hộ đầy đủ và nên khám sức khỏe định kì để có cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

Do yếu tố tuổi tác & giới tính

Ung thư vòm họng có thể gặp ở bất kì độ tuổi nào, trong đó phổ biến nhất ở độ tuổi từ 30-55 tuổi, chiếm tỷ lệ 70% tổng số ca mắc bệnh. Nam giới có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn nữ là 2,5/1, nguyên nhân là do nam giới thường xuyên làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại so với nữ giới. Ngoài ra, nhiều nam giới có thói quen uống rượu, hút thuốc lá...những tác nhân gây ung thư vòm họng.

Hút thuốc lá, uống rượu bia

5 nguyên nhân gây ung thư vòm họng khiến bạn giật mình

Người có thói quen hút thuốc lá hoặc sống trong môi trường có nhiều khói thuốc có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vòm họng. Vì trong thuốc là có chứa nicotin một loại chất gây độc cho các tế bào sống trong cơ thể, chất này có thể làm cho các khối u ác tính hoạt động mạnh hơn.

Theo một thống kê từ những người mắc bệnh ung thư vòm họng cho thấy, có tới gần một nửa trường hợp mắc bệnh ung thư vòm họng có thói quen uống rượu. Các chuyên gia cho biết, rượu có khả năng gây kích thích các mô ở họng phát triển hình thành nên các khối u phát triển nhanh chóng khiến cho cơ thể không kiểm soát được. Rượu gây kích thích các mô họng như hút thuốc lá, điều này làm tăng nguy cơ ung thư họng.

Khuyến cáo từ các bác sĩ: Khi thấy có triệu chứng bất thường như chảy máu cam, đau rát vùng họng, nghẹt mũi, đau đầu, nổi hạch ở cổ...nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa ung bướu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!