5 phương pháp điều trị bệnh chàm tại nhà cho trẻ

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Eczema (Chàm) là một tình trạng về da thường gặp ở trẻ. Chàm có thể xuất hiện trên da đầu, mặt, cơ thể hoặc khắp chân tay của bé.

Eczema (Chàm) là một tình trạng về da thường gặp ở trẻ. Chàm có thể xuất hiện trên da đầu, mặt, cơ thể hoặc khắp chân tay của bé.

Cách đây khoảng một tháng, tôi nhận thấy một miếng da trên rốn của con gái tôi to dần lên, có màu đỏ. Nghĩ rằng bé đã bị con rệp cắn hoặc có thể là da bị kích thích từ bên ngoài do hoạt động ngoài trời cả ngày nên tôi bôi một ít kem dưỡng da vào vết đó và cho rằng nó sẽ biến mất.


Nhưng nó không hề biến mất. Nó vẫn tồn tại và làm tăng viêm tấy và mẩn đỏ. Cuối cùng, tôi cũng ở một trong những phòng khám và con gái cùng đi với tôi. Bác sĩ chỉ vào bụng con tôi và hỏi: "Bạn có nhận ra rằng bé có vết chàm?"


Trời ơi. Không, tôi không nhận ra, thưa bác sĩ. Tôi cảm thấy rất tệ vì đã không nhận ra rằng con gái tôi có vết chàm. Nhưng đó là kinh nghiệm đầu tiên của tôi về tình trạng của da.


Tôi lại tự hỏi: Làm thế nào để điều trị nó chuẩn xác? May mắn thay, có nhiều cách bạn có thể điều trị bệnh chàm ở nhà cho trẻ.

5 phương pháp điều trị bệnh chàm tại nhà cho trẻ

Chàm là gì?

Trước hết, chàm là gì? Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) cho rằng bệnh chàm được gọi là viêm da dị ứng. Đó là một tình trạng da mãn tính có thể ảnh hưởng đến 10% trẻ em tại Hoa Kỳ. Nó là bệnh phổ biến nhất ở trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 5.

Đối với trẻ sơ sinh (trẻ em dưới 1 tuổi), chàm thường ảnh hưởng đến:

- Má

- Da đầu

- Cơ thể

- Chân tay

Trẻ lớn hơn và người trưởng thành thường có nhiều vết chàm trên bàn tay và bàn chân mặc dù đầu gối và khuỷu tay vẫn còn khá phổ biến. Bệnh chàm rất ngứa và khó chịu. Tình trạng này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bao gồm cả làm gián đoạn giấc ngủ và các hoạt động hàng ngày vì sự khó chịu.

Đây không phải là một nguyên nhân chính xác được biết đến ở bệnh chàm. Thay vào đó, các bác sĩ nghĩ rằng có một số yếu tố dẫn đến tình trạng này. Các lý thuyết bao gồm tất cả mọi thứ từ đột biến da gây ra dị ứng mà làm tăng phản ứng tự miễn dịch. Nó có thể được gây ra bởi một số vi khuẩn gây ra phản ứng của da.

Nguyên nhân của bệnh chàm có thể phức tạp, vì vậy các phương pháp điều trị cũng thường bao gồm nhiều lựa chọn khác nhau.

5 phương pháp điều trị bệnh chàm tại nhà cho trẻ

Làm thế nào để điều trị bệnh chàm ở trẻ sơ sinh?

Theo AAP, có bốn mục tiêu chính để điều trị bệnh chàm:

- Duy trì sự chăm sóc da: Điều này là quan trọng nhất, vì nó có thể giúp phục hồi và tạo một hàng rào bảo vệ làn da khỏe mạnh, cũng như có khả năng ngăn ngừa sự bùng phát trong tương lai.

- Thuốc chống viêm da:Để giúp làm giảm phản ứng viêm da khi có một vết chàm xuất hiện.

- Kiểm soát ngứa

- Quản lí các nguyên nhân gây bệnh

Giữ những bốn mục tiêu trên trong tâm trí, còn đây là 5 cách để bạn có thể điều trị bệnh chàm tại nhà cho bé.

1. Tắm nước ấm với kem dưỡng ẩm


Cho bé tắm nước ấm là một trong những điều hiệu quả nhất mà bạn có thể làm để điều trị và kiểm soát bệnh chàm tại nhà cho bé. Một bồn tắm nước ấm hàng ngày rất có lợi, miễn là bạn lập tức bôi kem dưỡng ẩm cho làn da của bé ngay sau khi tắm.

Bạn nên sử dụng nước ấm trong bồn tắm. Tránh xa bất kỳ sản phẩm xà phòng tổng hợp nào có mùi thơm hoặc thô ráp hoặc các thành phần tẩy rửa. Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, vì vậy bạn nên chú ý xem da của bé phản ứng như thế nào với tần xuất của việc tắm. Ví dụ, một số trẻ có thể đáp ứng tốt hơn khi được tắm mỗi ngày.

Điều quan trọng là phải lau khô bé ngay lập tức sau khi tắm trước khi thoa kem dưỡng ẩm để giúp ngăn ngừa da khỏi bị khô.

2. Sử dụng thuốc mỡ


Em bé của bạn có thể hơi cảm thấy khó chịu với việc "nhờn" thuốc mỡ, trái ngược với kem dưỡng da giữ ẩm nhẹ. Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc mỡ bôi da thực sự có hiệu quả hơn trong việc điều trị bệnh chàm vì chúng có khả năng giữ ẩm nhiều hơn. Lớp kem dày hơn cũng rất hiệu quả.

Bạn nên lựa chọn các công thức tự nhiên nhất có sẵn, vì nước hoa và chất bảo quản có thể gây kích thích tiềm năng cho các em bé bị bệnh chàm. Nói chung, các loại kem kê theo toa được cho rằng không hiệu quả hơn so với các loại kem dưỡng ẩm không được kê theo toa cho bệnh chàm. Bạn có thể tiết kiệm tiền và chọn các loại kem dưỡng ẩm mà phù hợp với ngân sách của bạn.

5 phương pháp điều trị bệnh chàm tại nhà cho trẻ

3. Đánh giá môi trường xung quanh bạn

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho bệnh chàm của bé là đánh giá tiềm năng gây bệnh trong môi trường của bạn. Sản phẩm trong nhà của bạn có thể gây ra hoặc góp phần làm cho da bé bị tái phát.

Một số trong những nguyên nhân phổ biến nhất là:

- Chất gây dị ứng trong môi trường xung quanh

- Nhiễm trùng (đặc biệt là virus)

- Xà phòng và chất tẩy rửa thô ráp

- Nước hoa

- Vải quần áo thô hoặc không thoát ẩm

- Mồ hôi

- Nước bọt dư thừa

- Căng thẳng

4. Sử dụng miếng vải ướt

Nếu bé của xuất hiện vết chàm loang to đặc biệt nghiêm trọng, hãy hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn về việc dùng vải ướt hoặc liệu pháp trị liệu bọc vải ướt để giúp điều trị nó.

Phương pháp điều trị này sử dụng các hợp chất chất béo hữu cơ hòa tan được kê toa, áp dụng cho da và có tác dụng đảm bảo rằng thuốc được hấp thụ đầy đủ hơn vào da.

Để thực hiện liệu pháp trị liệu bọc vải ướt:

- Tắm cho con bạn

- Bôi kem dưỡng ẩm

- Dùng miếng gạc hoặc quần áo bông được làm ẩm quấn vào vùng bị ảnh hưởng (nên được làm ẩm bằng nước ấm)

- Cuối cùng, che phủ lớp vải ướt bằng một lớp quần áo mỏng, khô và thay chúng sau 3 đến 8 giờ.

Bạn có thể tiếp tục áp dụng cách thay đồ ướt này trong 24 đến 72 giờ hoặc qua đêm. Tiếp tục thực hiện tối đa trong một tuần. Thảo luận điều này với bác sĩ nhi khoa của bạn trước khi làm việc đó.

5 phương pháp điều trị bệnh chàm tại nhà cho trẻ

Trẻ bị chàm cần phải tắm bằng nước ấm.

5. Dùng thuốc uống kháng histamin

Ngứa là một trong những phần khó khăn nhất về bệnh chàm. Đối với cha mẹ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, dường như họ không thể ngăn chặn trẻ khỏi việc làm trầy xước các vùng da bị ảnh hưởng. Gãi mà làm tổn thương da có thể cho phép vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng. Không may thay, bôi một thuốc mỡ kháng histamin như Benadryl trực tiếp lên da thực sự có thể làm cho bệnh chàm tồi tệ hơn.

Cho con bạn uống thuốc kháng histaminchẳng hạn như Claritin hay Zyrtec thực sự có thể giúp làm giảm cảm giác ngứa. Một số thuốc có thể làm cho trẻ rất buồn ngủ (an thần) và cần được thực hiện trước giờ ngủ trưa hoặc trước khi đi ngủ. Kiểm tra với bác sĩ nhi khoa của bạn về liều lượng chính xác cho trọng lượng và tuổi của con bạn.

Bước tiếp theo

Chàm là một tình trạng da khá phổ biến mà có thể có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Làm việc với bác sĩ nhi khoa của bạn, bạn có thể được giúp đỡ để nhận biết những gì làm cho bệnh chàm của bé nặng hơn. Họ có thể cung cấp cho bạn các đề xuất về những cách thức để quản lý tình trạng này ở nhà và cách để ngăn chặn các sự bùng phát khác.


Theo Healthline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!