6 căn bệnh thường gặp có thể rút ngắn tuổi thọ của đàn ông

Sức khỏe nam giới - 04/26/2024

Tuổi thọ của đàn ông ngắn hơn phụ nữ chẳng phải vì thể trạng hay khả năng đề kháng mà chính là bởi ý thức chăm sóc sức khỏe của họ cực kỳ thấp!

Tuổi thọ của đàn ông ngắn hơn phụ nữ chẳng phải vì thể trạng hay khả năng đề kháng mà chính là bởi ý thức chăm sóc sức khỏe của họ cực kỳ thấp!

Từ khi vừa lọt lòng mẹ cho đến khi lão hóa, phụ nữ thường có sức khỏe tốt hơn đàn ông rất nhiều. Qua kết quả của các khảo sát cho biết, trong tổng số 15 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong ở người thì đàn ông chiếm nhiều hơn phụ nữ đến con số 14.

Nguyên nhân dẫn đến tử vong duy nhất phụ nữ mắc phải nhiều hơn đàn ông đó chính là căn bệnh thoái hóa não Alzheimer. Tuy nhiên, sự chênh lệch này lại là do thông thường đàn ông không sống đủ lâu để cơ thể có thể kịp hình thành căn bệnh phổ biến của người già! Cho dù khoảng cách về giới tính đang ngày được thu hẹp, đàn ông vẫn có tuổi thọ trung bình ít hơn vợ mình đến 5 năm.

Qua nghiên cứu, các nhà khảo sát cho biết so với phụ nữ, đàn ông thường hiếm khi đến bệnh viện. Ngay cả khi họ quyết định khám bệnh thì lúc đó bệnh đã trở nặng và có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng. Các bác sĩ cũng cho rằng, đàn ông sẽ thấy mình khỏe mạnh và không cần đi khám bệnh nếu như họ vẫn còn có thể làm việc được.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn cảm thấy sức khỏe bạn đang ở trạng thái cực kỳ tốt, việc dành một ít thời gian để chăm sóc bản thân, cũng không hề uổng phí chút nào. Những nguyên nhân đe dọa sức khỏe của bạn thường rất phổ biến và có thể điều trị được. Để giúp bạn phòng tránh những căn bệnh này, Hello Bacsi đã tổng hợp danh sách gồm 6 mối đe dọa đối với sức khỏe của cánh đàn ông sau đây:

1. Bệnh tim mạch

6 căn bệnh thường gặp có thể rút ngắn tuổi thọ của đàn ông

Căn bệnh tim mạch phổ biến nhất chính là bệnh xơ vữa động mạch (atherosclerosis) có nghĩa là trạng thái các động mạch của bạn dần trở nên cứng hơn. Điều này dẫn đến những cơn đau tim cũng như đột quỵ chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tử vong trên toàn thế giới ở cả đàn ông lẫn phụ nữ. Đây cũng được xem là vấn đề sức khỏe có ảnh hưởng rộng khắp toàn cầu.

Đối với các trường hợp mắc bệnh tim mạch, các mảng bám cholesterol dần dần gây tắc nghẽn các động mạch trong tim và đồng thời ở não. Nếu một trong các mảng bám trở nên không ổn định sẽ dẫn đến việc hình thành những cục máu đông trong động mạch, từ đó khiến máu không thể lưu thông bình thường và dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Các chuyên gia còn cho biết cứ mỗi năm, bất kể đàn ông hay phụ nữ, sẽ có một người tử vong do các chứng bệnh về tim mạch. Dù vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể, nhưng các động mạch ở đàn ông sẽ có dấu hiệu trở nên xơ vữa sớm hơn nhiều so với phụ nữ.

Tuổi thọ trung bình của nam giới tử vong do các chứng bệnh về tim mạch là dưới 65 tuổi. Trong khi đó, ở trường hợp tương tự thì tuổi thọ trung bình của phụ nữ lại lên đến 71 tuổi. Các chuyên gia còn cho biết ngay cả khi chỉ mới ở độ tuổi trưởng thành thì động mạch của phụ nữ vẫn khỏe mạnh hơn của đàn ông.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân là do ở phụ nữ có lượng cholesterol tốt (HDL) tự nhiên cao hơn nhiều. Chính vì thế, cánh đàn ông cần phải nỗ lực hơn rất nhiều để có thể giảm thiểu nguy cơ đột quỵ và đau tim cho chính mình, cụ thể bạn nên áp dụng những điều sau đây:

  • Thường xuyên kiểm tra lượng cholesterol trong cơ thể bạn. Tốt nhất là bạn nên kiểm tra mỗi 5 năm một lần bắt đầu từ năm 25 tuổi.
  • Kiểm soát huyết áp cũng như hàm lượng cholesterol trong cơ thể mình, đặc biệt nếu như cholesterol vượt quá mức cho phép.
  • Nếu bạn có thói quen hút thuốc, bạn nên bỏ hẳn thói quen xấu này để bảo vệ sức khỏe.
  • Bạn nên tập luyện thể dục thường xuyên hơn, ít nhất 30 phút mỗi ngày và hầu hết các ngày trong tuần.
  • Hãy tăng lượng rau củ và trái cây trong chế độ ăn uống của bạn. Ngược lại, cắt giảm các loại chất béo bão hòa hoặc chất béo trans.

2. Ung thư phổi

6 căn bệnh thường gặp có thể rút ngắn tuổi thọ của đàn ông

Ung thư phổi được đánh giá là một căn bệnh kinh khủng với tỷ lệ di căn cực kỳ cao. Ung thư phổi lan truyền sang những tế bào khác từ rất sớm, ngay trước khi những tế bào ung thư có thể phát triển đủ lớn để hình thành những triệu chứng thường thấy hoặc để bác sĩ phát hiện được thông qua hình chụp X-quang.

Cũng chính vì lý do này mà khi được phát hiện, căn bệnh ung thư phổi thường đã trở nên rất tệ và khó có thể chữa trị. Gần phân nửa đàn ông tử vong trong vong một năm sau khi phát hiện ra căn bệnh.

Vì thế, nếu bạn vẫn còn hút thuốc, hãy bỏ ngay khi có thể. Thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến 90% ca ung thư phổi. Dù cho tỷ lệ hút thuốc đã giảm dẫn đến số lượng người tử vong vì căn bệnh này cũng giảm thiểu ít nhiều, tuy nhiên, ung thư phổi vẫn là căn bệnh ung thư hàng đầu trong việc gây tử vong ở đàn ông.

Hiện nay vẫn chưa có bất cứ biện pháp nào có hiệu quả cao trong việc phát hiện tế bào ung thư phổi. Bác sĩ có tiến hành chụp CT vùng ngực ở người có nguy cơ mắc bệnh cao nhằm mục đích phát hiện ung thư sớm để có thể chữa trị kịp thời. Đồng thời, bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc để góp phần tạo tác dụng lớn trong việc giảm thiểu nguy cơ dẫn ung thư phổi.

Trên thực tế có rất ít phương pháp phát huy hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa ung thư so với từ bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, việc từ bỏ hút thuốc được các chuyên gia công nhận là một thử thách khó nhằn trong giới đàn ông.

Nhưng bạn đừng lo, hiện nay đã có rất nhiều thiết bị, công cụ mới được sáng chế để giúp bạn có thể dễ dàng bỏ thuốc. Nếu bạn thực sự muốn bỏ thuốc lá nhưng đang gặp khó khăn, bạn có thể tìm đến bác sĩ để được tư vấn thêm, bạn nhé!

3. Ung thư tuyến tiền liệt

6 căn bệnh thường gặp có thể rút ngắn tuổi thọ của đàn ông

Đây cũng là một căn bệnh cực kỳ phổ biến ở cánh đàn ông. Tuyến tiền liệt là một loại tuyến trong cơ thể có kích thước gần bằng một quả óc chó. Tuyến tiền liệt nằm sau bàng quang, có chức năng tiết tinh dịch. Đây là một bộ phận quan trọng đối với việc xuất tinh ở nam giới. Khi cơ thể dần lão hóa, tuyến tiền liệt cũng có nguy cơ khiến cơ thể bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe.

Theo như kết quả của các khảo sát, ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới, hơn cả bệnh ung thư da.

Mặc dù đây là một căn bệnh cực kỳ phổ biến, có đến 1 trên 6 người đàn ông mắc bệnh này, tỷ lệ người tử vong do ung thư tuyến tiền liệt lại rất thấp, chỉ 1 trên 35 người. Nguyên nhân chính là do đa số các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt phát triển rất chậm cũng như không có dấu hiệu lây lan, vì thế rất dễ chữa trị. Tuy nhiên, vẫn có những ca ung thư lại phát triển nhanh và khó được kiểm soát. Vấn đề hiện tại chính là vẫn chưa có công cụ nào giúp các chuyên gia phát hiện ra trường hợp nào là u lành tính và trường hợp nào là u ác tính.

4. Trầm cảm

6 căn bệnh thường gặp có thể rút ngắn tuổi thọ của đàn ông

Trầm cảm là một minh chứng rõ ràng cho thấy mối quan hệ giữa hai mặt thể chất và tinh thần. Các chất hóa học não và các nội tiết tố gây stress trong cơ thể dần mất cân bằng. Giấc ngủ, khẩu vị cũng như năng lượng trong cơ thể đều rối loạn. Kết quả của nhiều nghiên cứu còn cho biết rằng đàn ông mắc chứng bệnh trầm cảm còn có nguy cơ phát triển những căn bệnh về tim mạch cao hơn người bình thường.

Theo như các nghiên cứu trước đây, các chuyên gia cho rằng chứng trầm cảm có ảnh hưởng lên phụ nữ nhiều hơn so với đàn ông. Tuy nhiên, các khảo sát gần đây phát hiện sở dĩ có kết quả như trước là do đàn ông có xu hướng che giấu cảm xúc, đặc biệt là trầm cảm. Hơn nữa, họ cũng thường bộc lộ chứng trầm cảm theo những cách khác với phụ nữ.

Trầm cảm rất dễ dẫn đến những kết cục bi thảm, đặc biệt là ở cánh đàn ông. Phụ nữ có tỷ lệ tự tử cao hơn, tuy nhiên, đàn ông lại nắm giữ tỷ lệ tự tử thành công nhiều hơn phụ nữ. Ở đàn ông trưởng thành, tự tử là nguyên nhân lớn thứ 8 dẫn đến tử vong. Con số này còn cao hơn đối với đàn ông trẻ tuổi.

Tuy nhiên, một tin vui là hầu hết mọi người đều trở nên tích cực hơn và sức khỏe cũng được cải thiện rất nhiều sau khi bắt đầu tham gia vào các quá trình chữa trị trầm cảm cũng như uống thuốc trầm cảm. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình có những dấu hiệu trầm cảm, hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt để nhận sự giúp đỡ từ các bác sĩ.

5. Tiểu đường

6 căn bệnh thường gặp có thể rút ngắn tuổi thọ của đàn ông

Tiểu đường là một căn bệnh thầm lặng. Ở giai đoạn đầu tiên của bệnh, bạn sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, qua nhiều năm, hàm lượng đường huyết của bạn sẽ ngày càng tăng. Cuối cùng, khi bệnh dần trở nặng và những triệu chứng như tiểu liên tục hoặc thường xuyên khát nước xuất hiện thì bạn mới bắt đầu tìm đến bác sĩ.

Lượng glucose nhiều vượt mức bình thường đóng vai trò như chất độc dần dần gây ảnh hưởng xấu đến các mạch máu và dây thần kinh xuyên khắp cơ thể. Đau tim, đột quỵ, mù lòa, suy thận và phải cắt bỏ một phần cơ thể chính là hậu quả mà một số đàn ông phải gánh chịu do tiểu đường.

Thừa cân và béo phì cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường. Đặc biệt hơn, các chuyên gia cho biết sự kết hợp giữa tiểu đường và béo phì có thể khiến cho nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch ở bạn tăng vọt.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến khích rằng tốt nhất bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục, kết hợp với việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe để có thể giúp bạn phòng chống căn bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một nghiên cứu lớn được thực hiện gần đây cho biết nếu bạn thừa cân, hãy cố gắng giảm cân điều độ cũng như tập thể dụng 30 phút mỗi ngày. Điều đó sẽ giúp bạn có thể giảm đến hơn 50% tỷ lệ phát triển bệnh tiểu đường.

6. Rối loạn cương dương

6 căn bệnh thường gặp có thể rút ngắn tuổi thọ của đàn ông

Chứng rối loạn cương dương tuy không đe dọa đến tính mạng của bạn nhưng vẫn là tín hiệu cho biết rằng sức khỏe của bạn không được tốt.

Khoảng 2/3 đang ông trên 70 tuổi và 39% đàn ông ở độ tuổi 40 mắc chứng rối loạn cương dương. Đàn ông mắc chứng bệnh này cho biết họ có ít niềm vui trong cuộc sống hơn và rất dễ mắc phải chứng trầm cảm.

Chứng rối loạn cương dương cũng thường bắt nguồn từ bệnh xơ vữa động mạch. Nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này tương tự với nguyên nhân dẫn đến đau tim và đột quỵ. Thực tế, việc mắc chứng rối loạn cương dương đồng nghĩa với việc các mạch máu trong cơ thể bạn không còn khỏe mạnh như trước nữa. Chính vì thế, các bác sĩ thường xem chứng rối loạn cương dương như là dấu hiệu ban đầu của bệnh tim mạch.

Hiện nay đã có nhiều phương pháp để chữa trị chứng rối loạn cương dương. Tuy nhiên, những phương pháp này sẽ không thể chữa trị hoàn toàn mà chỉ có thể khiến bạn có một cuộc sống tình dục như bình thường. Nếu bạn mắc chứng bệnh này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn thêm về các phương pháp chữa trị.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 8 lý do tại sao yoga tốt cho sức khỏe nam giới
  • 6 thực phẩm vàng cho sức khỏe nam giới
  • 8 lời khuyên dinh dưỡng để cải thiện sức khoẻ nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!