6 hiểu nhầm về chu kỳ kinh nguyệt các bạn nữ nên biết

Nữ - 05/03/2024

Bạn bắt đầu có kinh nguyệt từ năm 13 tuổi, và bạn cứ phân vân không biết có nên đi bơi trongnhững ngày đó hay không, hoặc liệu bạn có thể “dính bầu” trong chu kỳ của mình không. (Cóđấy, vì con người có chu kỳ sinh dục).

Bạn bắt đầu có kinh nguyệt từ năm 13 tuổi, và bạn cứ phân vân không biết có nên đi bơi trongnhững ngày đó hay không, hoặc liệu bạn có thể “dính bầu” trong chu kỳ của mình không. (Cóđấy, vì con người có chu kỳ sinh dục).

6 hiểu nhầm về chu kỳ kinh nguyệt các bạn nữ nên biết

Một vài người vẫn có những suy nghĩ sai lệch, ví dụ như mỗi chu kỳ của phụ nữ đều kéo dài như nhau (không phải vậy), và một lần “xối xả” là biểu hiện của rong kinh (rất ít phụ nữ bị nhiều đến bất thường như vậy). Dù vậy, một số ý kiến không hề dễ bị bác bỏ. Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ trên mạng để xem xem những ý kiến nào được đông đảo chị em hiểu lầm trong một thời gian dài và đem những vấn đề này tới hỏi Tiến sĩ Caronlyn Dean, thuộc ban tư vấn y tế của Nutritional Magnesium Association.

1. Đi bơi trong "ngày đèn đỏ" có thể thu hút cá mập đến tấn công

Dean sống ở Maui, vì vậy giả như cô ấy không phải bác sĩ chuyên khoa về sức khỏe phụ nữ, Dean vẫn có nhiều hiểu biết về cá mập. “Cá mập không chỉ bơi vòng vòng tìm kiếm con mồi. Chúng có thể cảm nhận thấy thể dịch và máu từ xa, nhưng chúng đang tìm cá chết. Cá mập có thể cảm nhận được máu, nhưng chúng không tấn công. Bởi vậy sẽ thật nực cười nếu nói rằng đừng đi bơi chỉ vì bạn đang ‘đến tháng’.”

6 hiểu nhầm về chu kỳ kinh nguyệt các bạn nữ nên biết

2. Nước nóng làm kinh nguyệt ra nhiều hơn

Theo bác sĩ Dean, nước nóng (và nhiệt độ cao nói chung) không làm ảnh hưởng đến lượng kinh nguyệt, khiến “dâu” ít đi hay nhiều lên, nhưng sẽ làm tăng tuần hoàn máu của bạn. Tuần hoàn máu được cải thiện giúp hạn chế đau bụng kinh. Vì vậy nếu cảm thấy quá đau bụng, bác sĩ Dean khuyên các bạn nên tắm bằng nước nuối ấm.

3. Bạn không thể "dính bầu" trong những ngày ấy

“Đó là một sai lầm, bạn vẫn có thể dính bầu”, bác sĩ Dean nói. “Có nhiều yếu tố khác có thể kích thích hormone làm rụng trứng”. Ví dụ, Dean nói rằng tinh trùng có thể sống được 48 tiếng sau “chuyện ấy”.

6 hiểu nhầm về chu kỳ kinh nguyệt các bạn nữ nên biết

Vậy nếu phụ nữ có quan hệ một ngày sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc, sự thụ tinh có thể sẽ xảy ra. Cách duy nhất để đảm bảo an toàn là sử dụng phương pháp tính chu kỳ rụng trứng, bằng cách kiểm tra khí hư và nhiệt độ cơ thể. Bác sĩ Dean nói, khí hư cho biết sự thụ tinh đã xảy ra chưa, còn nhiệt độ cơ thể sẽ cho biết sự rụng trứng.

4. Tránh tập thể dục

Giống như nước nóng, tập thể dục thực chất giúp làm giảm đau bụng kinh, sản sinh ra các chất hóa học giúp giảm đau. Bác sĩ Dean cho biết tập thể dục có thể vô cùng hiệu quả với những người thích vận động.

Theo Everyday Health, khoảng thời gian duy nhất trong kỳ mà phụ nữ nên tránh tập thể dục là khi cảm thấy đau bụng dữ dội hoặc bị rong kinh.

5. Hội chứng trước kỳ kinh nguyệt không có thật

Ngày khi chúng tôi đặt ra câu hỏi này, bác sĩ Dean liền bật cười. “Chẳng ai muốn hội chứng này có thật cả, nhưng việc thiếu hụt khoáng chất và mất cân bằng hormone trong cơ thể sẽ dẫn đến Hội chứng trước kỳ kinh nguyệt,” bác sĩ cho hay. “Đây không phải là vấn đề tâm lý, mà là về thể chất.” Triệu chứng của hội chứng này khác nhau ở mỗi người, nhưng nhìn chung bao gồm đau ngực, sưng tấy, mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và tâm trạng thất thường.

Bác sĩ Dean khuyến khích bệnh nhân của mình nên bổ sung thêm ma-giê trước khi “đến tháng” một tuần. Trung tâm y tế của Đại học Maryland công nhận, 360 milligram ma-giê/ngày trong 3 ngày liên tiếp trước kỳ kinh nguyệt sẽ làm giảm tình trạng chuột rút và đau bụng.

6 hiểu nhầm về chu kỳ kinh nguyệt các bạn nữ nên biết

6. Phụ nữ không cần phải có kinh nguyệt

Trên thị trường có bán những loại thuốc ngừa thụ thai bằng cách ngăn rụng trứng, tức là phụ nữ sẽ chỉ có kinh vài lần một năm thay vì tháng nào cũng có. Ví dụ như thuốc Seasonale, phụ nữ sẽ vẫn phải uống thuốc mỗi ngày và kỳ kinh nguyệt sẽ chỉ xuất hiện 12 tuần một lần. “Tôi cho rằng như thế thật kinh khủng, và sử dụng thuốc như vậy có thể dẫn đến vô sinh”, bác sĩ Dean nói.

Những người phụ nữ hy vọng được mang thai luôn mong muốn kỳ kinh nguyệt của mình – đi kèm với cả những cơn đau khó chịu - sẽ vẫn diễn ra đều đặn, thường xuyên. Một chu kỳ (hoặc hormone) không đều có thể khiến việc mang bầu trở nên khó khăn hơn, dẫn đến việc phải sử dụng thuốc kích thích sinh sản và phải chịu các tác dụng phụ của thuốc.

Tìm kiếm thông tin sức khoẻ tại chuyên mụcSống khoẻ của Lily & WeCare.

Nguồn: Medicaldaily

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!