6 mẹo giúp bạn chữa mụn nhọt hiệu quả

Dưỡng Da - 05/06/2024

Mỗi sáng thức dậy nhìn vào gương bạn sẽ chú ý những điều gì? Hầu hết mọi người sẽ quan sát làn da, quầng thâm và mụn đầu đen. Và chắc chắn khi phát hiện ra một cái mụn nhọt nào đó, chúng ta sẽ lập tức muốn tống chúng ra ngay khỏi khuôn mặt.

Mỗi sáng thức dậy nhìn vào gương bạn sẽ chú ý những điều gì? Hầu hết mọi người sẽ quan sát làn da, quầng thâm và mụn đầu đen. Và chắc chắn khi phát hiện ra một cái mụn nhọt nào đó, chúng ta sẽ lập tức muốn tống chúng ra ngay khỏi khuôn mặt.

Chúng ta đã được biết mụn trứng cá hình thành từ việc nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên không chỉ có vậy. Mụn trứng cá còn thường xuất hiện ở độ tuổi dậy thì và bạn hoàn toàn có thể can thiệp để loại bỏ chúng.

Dưới 7 lớp biểu bì da là môt một lớp mỡ mỏng được duy trì bởi quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Khi cơ thể bị mất câng bằng và quá trình chuyển hóa bị thay đổi do lối sống sinh hoạt, các thành phần của lớp mỡ dưới da cũng thay đổi dẫn đến hình thành mụn trứng cá. Có nhiều nguyên nhân của sự mất cân bằng này.

1. Tuổi dậy thì - là giai đoạn hệ sinh sản được hoàn thiện

Các thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì thường có nhiều rối loại về cảm xúc. Sự ảnh hưởng này kích thích các tế bào da khiến chúng trở nên nhạy cảm và dễ dàng hình thành mụn.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/dinh-duong/day-thi-som-bo-me-da-biet-lam-gi-chua/

Biện pháp khắc phục: Tìm cách cân bằng cảm xúc. Hãy duy trì một tâm trạng vui vẻ lạc quan, cũng như tiếp nhận các yếu tố tích cực bên ngoài. Khi cảm xúc được ổn định, mụn trứng cá và mụn nhọn tự khắc sẽ giảm đi.

Bạn cũng có thể pha một thìa bột Triphala cùng một nhúm bột nghệ và một chút sữa rửa mặt vào nước và để qua đêm. Sáng hôm sau dùng hỗn hợp này để rửa mặt. Làm đều đặn phương pháp này mỗi tối.

6 mẹo giúp bạn chữa mụn nhọt hiệu quả

2. Ngủ muộn và dậy muộn – mụn chính là kết quả của thói quen này

Khi bạn ngủ muộn, cơ thể phải tiếp tục trao đổi chất. Dịch trong dạ dày và hormone bài tiết buộc phải tiết ra trong cơ thể. Do đó, các thực phẩm trong ruột được chuyển đổi thành chất thải rồi thải ra qua nước tiểu, phân và tuyến mồ hôi. Mụn nhọt cũng là một hình thức bài tiết tương tự.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/phong-va-chua-benh/thieu-ngu-nguy-hiem-hon-thieu-an/

Biện pháp khắc phục: Nên điều chỉnh thời gian ăn uống và sinh hoạt của bạn. Hãy bắt đầu một bữa ăn đủ chất trong khoảng từ 8 đến 11 giờ sáng. Theo đó, thức ăn sẽ được tiêu thụ và chuyển hóa khiến bạn có cảm giác đói vào khoảng 2 đến 3 giờ chiều. Thời điểm này bạn có thể ăn nhẹ bằng một chút trái cây. Bữa tối nên ăn trước 8 giờ. Sau đó bạn sẽ có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn. Lượng chất thải vừa phải sẽ không gây tổn hại cho da của bạn. Bạn nên đi ngủ trước 10 giờ tối và thức dậy trước khi mặt trời mọc. Điều chỉnh thói quen và duy trì đồng hồ sinh học một cách hợp lí chắc chắn sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn.

3. Thói quen uống nước - Cơ thể luôn vận động không ngừng nghỉ

Quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và quá trình chuyển đổi chất béo hòa tan thành glucose ở gan sẽ cung cấp dinh dưỡng và tăng khả năng miễng dịch. Uống nước sẽ giúp quá trình trao đổi chất được diễn ra tốt hơn. Nước giúp cơ thể đào thải chất độc qua mồ hôi, nước tiểu và phân cũng như duy trì độ ẩm cho cơ thể. Vậy nên uống ít nước sẽ rất có hại cho sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Biện pháp khắc phục: Bạn nên uống khoảng 450ml nước sau khi thức dậy và nạp đủ lượng nước vào cơ thể sao cho mỗi ngày có thể đi tiểu ít nhất 6 lần. Đây là lượng nước tối ưu nên hấp thụ mỗi ngày.

6 mẹo giúp bạn chữa mụn nhọt hiệu quả

4. Một số loại đồ ăn nhanh như pizza, bánh mì kẹp hay bánh ngọt

Những loại thực phẩm này có chứa nhiều tinh bột làm chậm quá trình tiêu hóa, hấp thụ độ ẩm nhiều hơn và gây tắc nghẽn đường ruột khiến chất thải bị tích lũy. Nếu không được loại bỏ, chất thải sẽ bị bao phủ bởi dịch nhầy có tính kiềm trong ruột để giúp quá trình phân hủy được nhanh hơn. Tuy nhiên, dịch nhầy có tính kiềm còn sót lại sẽ theo lỗ chân lông gây nổi mụn thậm chí rỉ mủ.

Biện pháp khắc phục: Không nên dùng nhiều các loại đồ uống có ga, nước ngọt và đồ ăn nhanh. Nếu ăn, hãy uống thêm nước ấm để giúp cơ thể tiêu hóa một cách dễ dàng.

Ngâm 1 quả harad với nước rồi để qua đêm và uống hết vào sáng hôm sau. Đây là một chất có tác dụng làm mềm phân và giúp loại bỏ chất thải từ cơ thể một cách dễ dàng cũng như làm trẻ hóa làn da bạn.

5. Các loại nước đóng chai, nước trái cây chứa các thành phần nhân tạo

Chúng sẽ khó phân hủy hơn khiến cơ thể phải tiết nhiều dịch để tiêu hóa gây mất cân bằng.Điều này sẽ khiến lớp mỡ dưới da rỉ nước ra các lỗ chân lông làm da nhờn và bít tuyết mồ hôi lại. Đây chính là điều kiện thuận lợi để hình thành mụn trứng cá.

Biện pháp khắc phục: Hạn chế uống các loại nước ép và nước trái cây nhân tạo.

6 mẹo giúp bạn chữa mụn nhọt hiệu quả

6. Cảm xúc cũng là một yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của da

Những cảm xúc tiêu cực như giận dữ hay buồn bã sẽ kích thích lớp mỡ dưới da rỉ nước qua lỗ chân lông làm cho da nhờn rít. Chất nhờn này sẽ bít các lỗ chân lông lại khiến mụn hình thành gây cảm giác đau và khó chịu.

Biện pháp khắc phục: Tập thói quen thiền hàng ngày. Thiền sẽ giúp cơ thể tương tác với tâm hồn thông qua hành động và phản ứng. Nếu duy trì thói quen này thường xuyên, tâm trí bạn sẽ được ổn định và dễ dàng ứng phó với các tình huống trong cuộc sống hàng ngày.

Hãy yêu bản thân hơn, điều này giúp bạn tránh xa khỏi những cảm xúc tiêu cực. Luôn nhớ, tâm trạng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khuôn mặt và sắc đẹp của bạn. Tập thói quen suy nghĩ tích cực để vĩnh viễn tạm biệt những vết mụn xấu xí.

Mr. Mahesh Krishnamurthy (*)

(Nguồn: www.practo.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!