6 việc sai lầm không nên làm với mụn

Dưỡng Da - 04/27/2024

Hãy theo dõi câu chuyện ở một phòng khám sau đây. Rồi xem thử xem bạn có thấy điều gì đó giống mình không nhé.

Hãy theo dõi câu chuyện ở một phòng khám sau đây. Rồi xem thử xem bạn có thấy điều gì đó giống mình không nhé.

"Đó là một ngày đẹp trời ở phòng khám của tôi, một khách hàng bước vào với một khuôn mặt mụn lỗ chỗ, vô cùng chán nản và gần như sắp òa khóc.

Tôi: Vậy, cô đang gặp phải vấn đề gì vậy?

Bệnh nhân: Cô không nhìn thấy sao?

Tôi nhìn thấy chứ! Nhưng "giả định" hay "phán đoán" vấn đề của bệnh nhân sẽ đặt tôi vào một tình huống rất lúng túng (Tôi đoán là "mụn" và bệnh nhân nói là "Không! Tôi bị ngứa ở bẹn") mà khi tôi yêu cầu bệnh nhân nói ra vấn đề của mình thì tôi lại nhận được ánh mắt nhìn tôi như thể “Sao mà cô ngốc thế!” vậy.

Tôi: À vâng... Vậy khuôn mặt của cô...

Bệnh nhân: Tôi ghét những cái mụn này! Tôi đã thử tất cả mọi cách, nhưng chúng vẫn không biến đi!

6 việc sai lầm không nên làm với mụn

Vâng, bất cứ khi nào bệnh nhân nói “Tôi đã thử tất cả mọi cách”, thì về nghĩa đen đúng là họ đã thử mọi cách! Có một hồi chuông cảnh báo vang lên trong đầu tôi và trong đầu thư ký của tôi cùng một lúc! Bệnh nhân đã đến mức điều trị mụn bằng TCA ở thẩm mỹ viện! Bạn nên biết rằng, ngay cả các chuyên gia về thẩm mỹ cũng phải nghĩ hai lần trước khi quyết định dùng phương pháp TCA. Nên bạn cũng có thể tưởng tượng được những thiệt hại (tích tụ theo từng lần điều trị) mà tôi đã từng nhìn thấy ở các bệnh nhân từng đến và làm liệu trình đó.

Ca này cũng không tệ lắm, nhưng cũng không tốt chút nào.

Tôi: Vậy cô đã làm gì với chúng?

Bệnh nhân: Tôi đã dùng Multani Mitti, Besan ka Atta, Tỏi và hôm qua tôi đã tùng cả kem đánh răng (Tôi không thể lộ tên hãng) và nhìn xem này... chúng đỏ hết cả lên.

Tôi: Vâng, tôi có thể nhìn thấy điều đó. Nhưng hãy cho tôi biết (đây là câu hỏi yêu thích nhất của tôi dành cho các bệnh nhân), rằng bạn đã từng đi gặp chuyên gia chăm sóc da nào chưa?

Bệnh nhân: (Im lặng chần chừ) ... Chưa... à, nhưng tôi đã tới một thẩm mỹ viện...

Tôi: (Và khi tôi nghe thấy từ "thẩm mỹ viện", tôi đã ngừng lắng nghe và bắt đầu kê đơn thuốc).

6 việc sai lầm không nên làm với mụn

Cho tới nay, đó đã là một ngày tốt đối với tôi. Sau đó, nó trở thành một thói quen ở phòng khám của tôi. Các bệnh nhân khác nhau, nhưng lại có những vấn đề giống nhau.

Có rất nhiều "trang web chuyên gia" cho chúng ta rất nhiều "phương thuốc tại nhà", rất nhiều "giải pháp xử lý nhanh", và cũng không quên những "loại kem chăm sóc da trong chớp mắt" nổi tiếng hiệu quả để xử lý mụn, mà sau đó nó sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi các chuyên gia chăm sóc da chúng tôi phải xử lý."

Dưới đây sẽ là những điều bạn không nên làm khi xử lý mụn:

1. Sử dụng cácphương thuốc tại nhà

Sử dụng sữa rửa mặt Besan Atta, gói Multani Mitti, sữa trộn với bột nghệ, gói gỗ đàn hương v.v... không phải là phương pháp thông minh để loại bỏ mụn. Tất cả những thứ trên khiến da khô tạm thời nhưng trong thời gian dài, chúng sẽ kích thích da của bạn và từ đó gây ra những tác hại lớn hơn, thậm chí là sẹo (nếu dùng thường xuyên).

6 việc sai lầm không nên làm với mụn

2. Sử dụng chiết xuất trái cây tươi

Sử dụng đu đủ hoặc cà chua sống trên mặt có thể khiến độ cân bằng pH trên da mặt bị lệch và gây ra sự kích thích.

6 việc sai lầm không nên làm với mụn

3. Dùng kem đánh răng

Dùng kem đánh răng đều không phải là giải pháp xử lý nhanh dù các trang web chuyên gia có nói gì đi chăng nữa! Nếu nó chỉ đơn giản là mụn đỏ, có phải chúng ta thường khuyên người khác nên dùng kem đánh răng (mà không chỉ để đánh răng) như một loại sản phẩm dưỡng da?! Hoàn toàn không tốn kém?! Nhưng thật không may, nó không có tác dụng như vậy đâu. Và may là bạn có các chuyên gia chăm sóc da, nơi mà bạn có thể đến để có được những lời khuyên về trị mụn.

6 việc sai lầm không nên làm với mụn

4. Đến thẩm mỹ viện

Loại bỏ mụn đầu đen không phải là một giải pháp "đơn giản thường ngày". Chỉ những con mắt của chuyên gia mới có thể biết được những loại mụn đầu đen nào có thể nặn được, và cái nào không! Vâng, có những trường hợp bạn nên mặc kệ nó và để các chuyên gia chăm sóc da dùng kem để loại bỏ chúng! Nặn mụn không cần thiết có thể làm mụn trầm trọng thêm và gây ra sẹo nữa. Ngoài ra, cũng tuyệt đối không nên dùng hóa chất để loại bỏ mụn ở thẩm mỹ viện! Chỉ những chuyên gia chăm sóc da mặt được đào tạo mới biết cách loại bỏ mụn nào an toàn, và cách nào hiệu quả. Hãy nhớ, có một sự khác nhau rất lớn giữa chuyên viên thẩm mỹ và chuyên gia chăm sóc da!

6 việc sai lầm không nên làm với mụn

5. Dùng loại kem do một người bạn "chuyên gia" giới thiệu.

Xin hãy nhớ rằng dù bạn yêu và tin tưởng bạn mình bao nhiêu, thì họ cũng không phải là chuyên gia chăm sóc da! Có thể họ có làn da tuyệt nhất thế giới, nhưng nó chỉ là do họ có gene tốt hoặc có lẽ họ cũng đã gặp những chuyên gia chăm sóc da thực sự! Loại kem mà họ dùng chưa chắc đã phù hợp với loại da của bạn. Mỗi làn da đều khác nhau. Nên bạn cũng vậy, đừng chia sẻ loại kem của mình với người khác, đặc biệt là kem trắng da và kem steroid (Kem nền Betamethasone/Mometasone/Fluticasone/Hydrocortisone). Tôi đã từng gặp rất nhiều bệnh nhân đến chỗ tôi trong tình trạng mọc mụn sau khi họ dùng những loại kem đó! Nên nếu bạn đang dùng bất cứ loại nào trong số những loại trên (bạn có thể kiểm tra thành phần), thì hãy gói nó lại và ném nó lên sao Hỏa.

6 việc sai lầm không nên làm với mụn

6. Cho rằng tất cả những "phòng khám chăm sóc da" đều là do những chuyên gia chăm sóc da có chứng chỉ thành lập.

Chỉ một phòng khám hoặc thậm chí một người nào đó tuyên bố mình là chuyên gia chăm sóc da cũng không có nghĩa điều đó là xác thực. Xác minh lại bằng cấp, chứng nhận của những nơi đó hoặc những người đó.

Mụn hoặc sưng tấy, mà chúng ta gọi là những vấn đề về y tế, là một loại "bệnh" trong tuyến bã nhờn của da. Vậy chúng ta làm gì khi nghe thấy từ "bệnh"? Vâng, chúng ta hãy tới gặp bác sĩ. Và khi chúng ta đã có chuyên gia cho mọi lĩnh vực, thì chúng ta cũng có Chuyên gia về Da. Nên đừng phí thời gian làm những việc bạn không nên làm... Hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan và làm những điều mình nên làm! Loại bỏ mụn và mối lo của bạn với các chuyên gia chăm sóc da của bạn!

Dr. Pradnya Shastri (*)

(Nguồn: www.practo.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!