7 bí quyết giữ sức khỏe khi đi chơi Tết xa

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Vào dịp Tết nguyên đán nhiều người có xu hướng lựa chọn những chuyến đi chơi Tết xa để trải nghiệm cũng như di chuyển qua lại để đi chúc Tết vui Xuân. Tuy nhiên, họ lại quên mất rằng tới một nơi xa bạn cần chuẩn bị kỹ để giữ gìn sức khỏe cho dịp vui chơi này.

Vào dịp Tết nguyên đán nhiều người có xu hướng lựa chọn những chuyến đi chơi Tết xa để trải nghiệm cũng như di chuyển qua lại để đi chúc Tết vui Xuân. Tuy nhiên, họ lại quên mất rằng tới một nơi xa bạn cần chuẩn bị kỹ để giữ gìn sức khỏe cho dịp vui chơi này.

Phòng tránh say tàu xe

Say tàu xe là nỗi ám ảnh lớn của nhiều người khi đi lại trong dịp lễ Tết. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe, bạn nên chủ động phòng tránh say tàu xe bằng những biện pháp đơn giản như không nên ăn quá no và cũng không được để bụng đói, uống thuốc chống nôn theo chỉ dẫn và dùng cao dán vào rốn...

Những người dễ bị say tàu xe nên lựa chọn chỗ ngồi thoáng gió, mắt nhìn thẳng tập trung. Để chế ngự cảm giác khó chịu khi xe chuẩn bị khởi hành, bạn nên hít một hơi sâu.Chú ý trước khi đi xe, bạn không dùng đồ uống có gas, có cồn trước và trong khi đi.

>>> Xem thêm: Một số cách chống say xe hiệu quả

7 bí quyết giữ sức khỏe khi đi chơi Tết xa

Đảm bảo dinh dưỡng - phòng rối loạn tiêu hóa

Khi về thăm quê ngày Tết hoặc đi chơi xa, việc tham dự những bữa tiệc thịnh soạn với họ hàng và bạn bè cũng như thưởng thức những món ăn mới lạ cùng với những cuộc vui hàng ngày. Lời khuyên là bạn hãy bắt đầu mỗi ngày bằng một bữa sáng cân đối chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe với thịt, rau và ngũ cốc... việc này sẽ giúp bạn có thêm năng lượng cho 1 ngày vui chơi.

Cùng với đó là việc đề phòng rối loạn tiêu hóa khi cơ thể hấp thu những món ăn lạ... Vì vậy, bạn nên tránh những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, không sử dụng các đồ dễ gây kích ứng dạ dày. Để chuẩn bị tốt nhất cho dịp đi chơi Tết xa bạn nên dự phòng cho mình một số loại thuốc tiêu hóa.

7 bí quyết giữ sức khỏe khi đi chơi Tết xa

Phòng tránh mệt mỏi do lệch múi giờ

Nếu bạn đi chơi xa như qua các khu vực có múi giờ khác hoặc phải di chuyển nhiều khiến bạn bị mệt mỏi. Việc di chuyển qua nhiều múi giờ sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học của bạn, có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, mất ngủ và mệt mỏi. Vì vậy để đối phó với tình trạng này, bạn nên hít thở thật nhiều khí trời và đi tản bộ xung quanh địa điểm mình đến, tránh việc nằm một chỗ trong phòng.

Phòng tránh bệnh cúm

Việc đi chơi xa cũng như di chuyển nhiều trong dịp lễ Tết, đặc biệt vào lúc thời tiết giao mùa rất dễ làm chúng ta bị cảm cúm bởi cơ thể bạn đôi khi bị thay đổi đột ngột như nóng quá, hoặc lạnh quá...

Lưu ý nên giữ ấm cơ thể trong ngày trời lạnh, không sử dụng nhiều đồ uống lạnh, chú ý để nhiệt độ điều hòa phù hợp, nên dùng tỏi trong bữa ăn, hạn chế tiếp xúc với những người bị cảm cúm và ngậm kẹo bạc hà để phòng chống viêm họng. Bạn cũng nên chuẩn bị một số loại thuốc thông thường để phòng bệnh này cũng như các bệnh bạn có thể hay mắc phải.

7 bí quyết giữ sức khỏe khi đi chơi Tết xa

Bổ sung vitamin cần thiết - uống đủ nước

Có thể do mải mê với những cuộc vui và dành nhiều thời gian vào đó nên có thể bạn không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, bạn có thể bổ sung vitamin để đảm bảo sức khỏe bằng cách thường xuyên ăn hoa quả và uống sinh tố, trà xanh. Theo nghiên cứu khoa học, trong trà xanh rất giàu vitamin, cứ 100g trà thì có 500mg vitamin C.

Một điều quan trọng khác là bạn cần đảm bảo uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Uống đủ nước không chỉ giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể được thuận lợi mà nó còn giúp bạn có đủ sức lực cho dịp đi chơi. Hãy mang theo nước dù bạn đi đâu và nhớ cung cấp nước cho cơ thể trong cả ngày.

Luôn dành thời gian để ngủ

Ăn, ngủ, nghỉ, chơi luôn luôn là những vấn đề song hành cùng nhau để cơ thể có được sự cân bằng và khỏe mạnh vì vậy, ngoài chú ý tới việc ăn, chơi thì bạn cũng cần phải lưu ý tới giấc ngủ.

Dù là về quê đón Tết hay đi du lịch nước ngoài thì việc xa nhà, lạ chỗ có thể khiến bạn khó tìm được giấc ngủ ngon. Để giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn, trước khi đi bạn nên nghe một số bản nhạc nhẹ nhàng hoặc tận hưởng âm thanh tự nhiên, như tiếng mưa rơi hoặc tiếng sóng vỗ. Đừng để tâm trạng náo nức do chuyến đi khiến bản thân bị xáo trộn quá nhiều dẫn đến mất giấc ngủ. Bởi giấc ngủ là thời gian để cơ thể tái tạo năng lượng chuẩn bị sức khỏe cho một ngày mới.

Duy trì việc tập thể dục

Cố gắng không thay đổi thói quen tập luyện trong những dịp đi chơi hay nghỉ lễ bởi có thể bạn sẽ "bỏ quên" thói quen rèn luyện sức khỏe. Bạn cũng có thể mang theo những dụng cụ tập phù hợp và dễ vận chuyển để hỗ trợ việc tập luyện trong dịp này.

>>> Xem thêm: Ăn uống lành mạnh giữ gìn sức khỏe du xuân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!