7 cách ngăn ngừa ung thư đại tràng: Đừng đợi có bệnh mới chữa, hãy áp dụng ngay!

Cần biết - 03/29/2024

Ngoài các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng không thể thay đổi như tuổi tác, chủng tộc, hội chứng di truyền thì có rất nhiều nguyên nhân đến từ cách sinh hoạt của chúng ta.

7 cách ngăn ngừa ung thư đại tràng: Đừng đợi có bệnh mới chữa, hãy áp dụng ngay!

7 cách ngăn ngừa ung thư đại tràng: Đừng đợi có bệnh mới chữa, hãy áp dụng ngay!

1. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Đàn ông và phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng phát triển ung thư đại trực tràng hơn.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2018 trên tạp chí JAMA Oncology theo dõi sức khỏe của hơn 85.000 phụ nữ trong 22 năm và thấy rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) của người phụ nữ vượt ngưỡng khuyến khích sẽ có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục thường xuyên với mức độ vừa phải làm tăng nhịp tim và lưu thông máu trong cơ thể cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia tại Mỹ cho hơn 1,4 triệu người, được công bố vào tháng 6 năm 2016 trên tạp chí JAMA Internal Medicine, cho thấy mức độ hoạt động thể chất tỷ lệ nghịch với khả năng mắc ung thư đại trực tràng.

3. Xem xét lại chế độ ăn uống của bạn

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng chế độ ăn uống đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Ăn thịt đỏ (thịt bò và thịt heo) và một số loại thịt chế biến (như xúc xích, thịt xông khói) dường như làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, do đó, nên hạn chế những thực phẩm này.

Chế độ ăn có nhiều trái cây và rau quả luôn luôn được khuyến khích và trong việc phòng chống ung thư cũng vậy. Trong đó, chất xơ là nhân tố được đánh giá cao nhất trong việc phòng ngừa loại bệnh này.

7 cách ngăn ngừa ung thư đại tràng: Đừng đợi có bệnh mới chữa, hãy áp dụng ngay!

4. Tránh uống rượu quá mức

Sử dụng rượu với mức độ trung bình đến mức độ thường xuyên có liên quan với nguy cơ mắc ung thư đại tràng và trực tràng cao hơn.

Một vài nghiên cứu cũng cho rằng nam giới có nguy cơ cao hơn do họ uống rượu với mức độ thường xuyên và số lượng nhiều hơn nữ giới.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đề nghị nam giới chỉ nên uống 2 ly 1 ngày và nữ giới chỉ nên uống 1 ly.

5. Hãy ngừng hút thuốc lá

Hầu hết mọi người biết rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi nhưng ít ai biết rằng nó cũng là nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng.

6. Dùng Aspirin hoặc một loại thuốc chống viêm khác không chứa steroid – nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ

Có nhiều bằng chứng tích cực cho thấy những người dùng aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen và naproxen giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Tuy nhiên, phải có sự cân nhắc về lợi ích, thường thì các loại thuốc này không được khuyến khích dùng do chúng có nhiều tác dụng phụ như loét dạ dày.

Trong các trường hợp có nguy cơ mắc cao thì mới được chỉ định dùng. Vì vậy, bạn không nên tự ý dùng thuốc mà cần thiết phải có sự cho phép của bác sĩ.

7. Thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra

Các xét nghiệm sàng lọc nhằm mục đích xác định ung thư đại trực tràng ở những người không có triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài rõ ràng như đau bụng hay đi phân ra máu. Việc xét nghiệm có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu thông qua phân tích mẫu phân hoặc các bất thường của DNA. Tuy nhiên, phương pháp thông thường và đơn giản nhất là nội soi đại tràng.

Trong quá trình nội soi, các bác sĩ có thể xét nghiệm sinh thiết bất kỳ polyp nào họ tìm thấy, để xác định liệu có phải là ung thư, tiền ung thư hay lành tính.

Loại bỏ các polyp được phát hiện thông qua sàng lọc là một trong những lý do làm cho tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng đã giảm trong vài thập kỷ qua.

Hiệp hội ung thư tại Mỹ cho biết, độ tuổi mắc các bệnh này là vào khoảng 45 đến 50 tuổi, do vậy, nếu đang ở trong độ tuổi này bạn nên hết sức lưu ý.

Như đối với tất cả các loại bệnh khác, phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn là phải chữa trị. Hãy thật sự quan tâm tới cơ thể mình nhiều hơn nữa!

*Theo everydayhealth

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!