7 lần mổ ổ bụng vì khối u khi mới ở độ tuổi 36

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Chị Thúy đã từng phẫu thuật 6 lần để điều trị u buồng trứng, lần phẫu thuật thứ 7 vì ung thư đại tràng đã mang lại thành công.

6 lần phẫu thuật u buồng trứng

Trong quá trình khai thác tiền sử bệnh, được biết chị Nguyễn Thị Thúy, sinh năm 1980 – Hưng Yên gặp khá nhiều vấn đề về sức khỏe. Trước khi bị chẩn đoán ung thư đại tràng, chị từng bị u buồng trứng và phải mổ 6 lần để điều trị. Trong đó, có 2 lần là phẫu thuật mở ổ bụng và 2 lần phẫu thuật nội soi. Ngoài ra, chị còn bị hội chứng Lỵ, thiếu máu.

Bị ung thư đại tràng khi mới 36 tuổi

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều tháng nay, chị Thúy có triệu chứng trướng bụng, đầy hơi, rối loạn phân, táo bón và phân lỏng xen kẽ, cơ thể chị gầy sút nhanh chóng, chỉ còn khoảng hơn 40kg.

Thăm khám tại Khoa Ung bướu – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Đoàn Hữu Nghị - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Nguyên Giám đốc Bệnh viện E, Phó giám đốc Bệnh viện K) phát hiện vùng dưới gan của người bệnh căng, đầy, u cuộn lên bụng, bụng có nhiều vết sẹo do những lần phẫu thuật trước.

Nghi ngờ ung thư đại tràng, bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết. Kết quả xét nghiệm máu CEA tăng cao tới 11.72; nội soi đại tràng cho thấy có khối u đại tràng.

Xét nghiệm giải phẫu kết quả u tuyến đại tràng biệt hóa vừa, được xác định là giai đoạn 3, đã di căn rộng, dính vào tá tràng. Bác sĩ Nghị cho biết, do khối u phát triển khá lớn nên người bệnh bị thiếu máu nhiều, cơ thể gầy yếu.

Bệnh nhân được hội chẩn điều trị với bác sĩ Zee Ying Kiat – 1 trong những bác sĩ hàng đầu Singapore đang hợp tác tại Bệnh viện Thu Cúc. Bác sĩ Singapore đưa ra phác đồ điều trị là phẫu thuật cắt ½ đại tràng, sau khi sức khỏe phục hồi sẽ truyền hóa chất. Mục đích của điều trị là chữa khỏi bệnh.

7 lần mổ ổ bụng vì khối u khi mới ở độ tuổi 36

Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh phục hồi tốt.

Ngày 30/7/2016 chị Thúy được phẫu thuật cắt ½ đại tràng tại Khoa Ung bướu – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Nhận định về ca phẫu thuật này, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cho biết: 'Ung thư đại tràng là bệnh thường gặp ở người trên 40 tuổi, tuy nhiên những năm gần đây, chúng tôi tiếp nhận nhiều trường hợp mắc bệnh khi còn khá trẻ. Bệnh nhân này cũng chỉ mới 36 tuổi, bản thân cũng là người trải qua nhiều ca phẫu thuật vì u buồng trứng. Do khối u phát triển rộng, người bệnh bị thiếu máu nhiều, cơ thể gầy yếu, sức khỏe kém. Chúng tôi đã truyền 2 bịch máu cho bệnh nhân trước phẫu thuật, đồng thời cắt ½ đại tràng phải, bóc tách các hạch bị ung thư, sau đó nối ruột non với đại tràng. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt.'

Ca phẫu thuật bước đầu đã ghi nhận thành công. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, hiện sức khỏe ổn định, có thể tự đi vệ sinh. Bác sĩ Đoàn Hữu Nghị cho biết: 'Tiên lượng của bệnh nhân tương đối tốt. Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được truyền hóa chất để tiêu diệt hết các tế bào ung thư có thể còn sót lại, giúp hạn chế khả năng tái phát.'

Nói về trường hợp này, bác sĩ Nghị cho biết không chỉ riêng trường hợp của chị Thúy, mắc bệnh ung thư khi còn trẻ, Khoa Ung bướu – Bệnh viện Thu Cúc đã tiếp nhận có những trường hợp mắc ung thư chỉ ở độ tuổi 20.

Cụ thể như 1 trường hợp mắc ung thư tuyến giáp khi mới 24 tuổi, nhưng may mắn đã được phẫu thuật và điều trị thành công vì phát hiện sớm.

Bác sĩ Nghị lưu ý: 'Mặc dù ung thư thường gặp ở người lớn tuổi, nhưng hiện nay tỷ lệ mắc bệnh ở người trẻ khá nhiều. Do vậy, để bảo vệ bản thân khỏi bệnh ung thư, ngoài việc có lối sống lành mạnh, chúng ta nên chú trọng vào việc chủ động khám sức khỏe, tầm soát ung thư. Ở độ tuổi 30 cần quan tâm tới tầm soát ung thư. Và dù bạn đang ở bất kỳ độ tuổi nào, khi có các triệu chứng bất thường thì nên đi khám ngay. Nhiều trường hợp phát hiện sớm có thể điều trị thành công.'

7 lần mổ ổ bụng vì khối u khi mới ở độ tuổi 36

Trên 30 tuổi cần quan tâm tới tầm soát ung thư nhằm phát hiện bệnh sớm, tăng cơ hội điều trị.

Nhằm giúp phát hiện sớm ung thư, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa ung bướu hàng đầu của Bệnh viện Thu Cúc đã nghiên cứu và xây dựng các gói tầm soát ung thư, dành cho nhiều lứa tuổi và những người có nguy cơ khác nhau như gói tầm soát ung thư cơ bản, gói tầm soát ung thư nâng cao, gói tầm soát ung thư vú, gói tầm soát ung thư đại trực tràng, vv...

* Lưu ý: Tên người bệnh đã được thay đổi.

>> Xem thêm: Phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư ở trẻ em

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!