9 sai lầm khi chăm sóc da vào mùa đông

Dưỡng Da - 04/27/2024

Mùa đông với đặc trưng khô hanh và lạnh là những tác nhân gây nên hiện tượng khô và nứt nẻ ở da. Tuy nhiên nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ, thậm chí là mắc phải một số sai lầm trong việc chăm sóc và bảo vệ làn da của mình. Hãy tham khảo 9 sai lầm khi chăm sóc da vào mùa đông sau đây:

Mùa đông với đặc trưng khô hanh và lạnh là những tác nhân gây nên hiện tượng khô và nứt nẻ ở da. Tuy nhiên nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ, thậm chí là mắc phải một số sai lầm trong việc chăm sóc và bảo vệ làn da của mình. Hãy tham khảo 9 sai lầm khi chăm sóc da vào mùa đông sau đây:

1. Dùng sai sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt, đặc biệt là sữa rửa mặt gốc xà bông càng làm tăng nguy cơ khô da vì bọt xà bông gây khô cho lớp hàng rào “lipit” của da khủng khiếp hơn cả nước nóng. Thay vào đó, nên sử dụng loại sữa rửa mặt càng tạo ít bọt càng tốt.

2. Sử dụng mỹ phẩm có cồn

Mỹ phẩm có cồn sẽ làm da bong tróc, khô nẻ và giảm độ ẩm của làn da. Thành phần này thường xuất hiện trong các loại sữa tắm, kem trị mụn..., vì thế nên cân nhắc khi sử dụng.

3. Thoa kem nền nên da bong nẻ

Nếu da bạn bị nẻ thành những vảy trắng, bong tróc thì tuyệt đối không nên dùng kem nền, vì chúng chỉ càng làm lộ rõ vấn đề da mà bạn đang mắc phải. Để da dẻ luôn mịn màng, bạn nên tẩy da chết thường xuyên và đổi sang một loại kem dưỡng ban đêm nhiều ẩm.Tiếp đó bạn nên chọn một loại kem nền dưỡng ẩm với lớp phủ sương hoặc sa-tanh (thay vì dạng mờ, lì) để tránh bị hiện tượng mốc mặt. Một lựa chọn cũng rất tuyệt khác là dùng kem dưỡng ẩm có màu. Những sản phẩm này sẽ tạo cho bạn lớp nền da đồng đều và không bị dày quá hay đóng bánh cứng nhắc.

9 sai lầm khi chăm sóc da vào mùa đông

4. Lạm dụng kem dưỡng ẩm

Mùa đông, da khá khô nên nhiều bạn thường lạm dụng kem dưỡng ẩm và nghĩ rằng bôi càng nhiều sẽ càng tốt. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Nếu bạn bôi kem quá nhiều, da sẽ bị xỉn màu, lỗ chân lông bị bít lại dẫn đến da bị khó thở, ngăn cản quá trình hô hấp của da, tăng nguy cơ viêm lỗ chân lông, mụn trứng cá.Từ đó không đem lại hiệu quả cho dưỡng da mà còn làm suy giảm tế bào, khiến da nhanh chóng bị lão hóa. Vì thế mỗi ngày bạn chỉ dùng kem dưỡng ẩm 2 lần vào sáng và tối.

5. Mùa đông không cần chống nắng

Nhiều người vẫn tưởng rằng mùa đông trời râm mát thì không cần chống nắng, Thực ra đó là 1 sai lầm nghiêm trọng. Tuy ánh nắng không gay gắt nhưng những tia cực tím, UVA, UVB vẫn hoạt động và sẽ gây hại cho da. Nó là tác nhân khiến cho da xuất hiện nhiều nếp nhăn, kích thích sự hình thành của những đốm tàn nhang, vết thâm nám trở nên đậm màu hơn.

Vì vậy bạn nên ngụy trang bằng kem chống nắng khi đi ra ngoài và đừng quên thoa kem chống nắng 2 giờ một lần. Kem chống nắng chỉ số từ 30 trở nên mới đem lại tác dụng bảo vệ da như mong muốn.

9 sai lầm khi chăm sóc da vào mùa đông

6. Không chăm sóc đôi tay và bàn chân

Đôi tay phải tiếp xúc nhiều với mọi thứ xung quanh. Sử dụng các loại xà phòng rửa tay càng làm cho da khô nẻ bong tróc. Hãy rửa tay bằng nước hơi ấm và thoa kem dưỡng thường xuyên. Mỗi tuần, bạn nên chà dầu dưỡng tế bào biểu bì quanh móng tay để giữ cho chúng ẩm.

Bàn chân, đặc biệt là gót chân rất dễ bị khô nứt vào mùa đông. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên ngâm chân vào nước ấm có chút xà bông trong khoảng 15 phút, sau đó lấy đá kì đánh nhẹ lòng bàn chân. Ngoài ra, bạn thoa nhiều thuốc mỡ lên gót và bàn chân, rồi mang tất cotton vào và đi ngủ. Sáng hôm sau thức dậy bạn sẽ cảm thấy ngay sự khác biệt kì diệu.

7. Không chăm sóc đôi môi

Không chỉ làn da mà đôi môi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi mùa đông đến. Một đôi môi thô ráp, bong tróc cũng sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt đối phương. Hãy chú ý dưỡng ẩm cho đôi môi của bạn, bổ sung chỉ số SPF chống nắng. Ngoài ra, các sản phẩm tinh dầu đưa và tình dầu ô liu cũng rất hiệu quả để chăm sóc môi của bạn.

9 sai lầm khi chăm sóc da vào mùa đông

8. Tẩy da chết quá nhiều

Tẩy tế bào da chết cần thực hiện theo định kỳ thay vì lạm dụng. Các chuyên gia cho rằng tẩy tế bào da chết thường xuyên chính là nguyên nhân khiến da nhạy cảm hơn và tăng nguy cơ bị kích ứng da. Mỗi tuần bạn chỉ nên tẩy tế bào da chết tối đa 2 lần, nếu da bạn thuộc loại da nhạy cảm thì có thể chỉ tẩy da chết 2 tuần/lần.

9. Tắm và rửa mặt bằng nước quá nóng

Dùng nước nóng tắm hay rửa mặt đều là sai lầm phổ biến bởi tác nhân này khiến da dễ bị khô nẻ, bong tróc và kích thích sự xuất hiện của tế bào chết. Bạn chỉ nên dùng nước ấm để tắm và rửa mặt thay vì nước quá nóng.

9 sai lầm khi chăm sóc da vào mùa đông

Trên đây là một số sai lầm mà chúng ta thường mắc phải khi dưỡng da vào mùa đông. Hãy thường xuyên chú ý chăm sóc và bảo vệ để có một làn da khỏe đẹp trong mùa khô hanh nhé!

>>> Xem thêm: Cách chăm sóc da mùa đông hiệu quả nhất

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!