Ăn gì để khỏe, đẹp dù vẫn là 'cú đêm' thưởng thức Euro?

Sống khỏe mạnh - 05/14/2024

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp các tín đồ môn Vua thể thao 'sống sót' qua mùa bóng sôi động.

Euro là giải đấu được các tín đồ bóng đá khắp hành tinh mong ngóng chào đón bởi các trận đấu đẳng cấp quy tụ những chân sút hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, các trận đấu trong khuôn khổ Euro thường diễn ra vào ban đêm hoặc rạng sáng theo giờ Việt Nam nên dù biết rằng nghỉ ngơi không đủ sẽ gây hại đến sức khỏe nhưng thật khó để cưỡng lại sức hấp dẫn của các trận đấu kịch tính.

Tuy nhiên, không hẳn là không có cách  giúp các tín đồ môn thể thao vua kéo lại sức khỏe, 'sống sót' qua mùa bóng sôi động.

1. Ăn đủ bữa và đa dạng thực phẩm

Một chế độ ăn đủ chất, đa dạng thực phẩm và đủ các bữa trong ngày chính là cứu tinh bổ sung thêm dưỡng chất, năng lượng thiết yếu cho cơ thể đang bị suy yếu do thiếu ngủ nhiều ngày.

2. Tăng cường hệ miễn dịch bằng các thực phẩm giàu vitamin

Thức đêm, thiếu ngủ khiến hệ miễn dịch bị suy giảm do cơ chế phục hồi cơ thể và hệ tuần hoàn bị trì trệ. Do đó bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, và vitamin nhóm B giúp tăng miễn dịch, bồi bổ và hỗ trợ quá trình phục hồi cơ thể.

Một số thực phẩm được chuyên gia y tế khuyên dùng được cho là giàu dưỡng chất giúp hồi phục sức khỏe như: Chuối có hàm lượng kali và magiê cao giúp ngăn ngừa co cơ và loại bỏ mệt mỏi.

Cá có nhiều vitamin B rất tốt để giảm stress, bảo vệ gan, bảo vệ thị lực. Cà-rốt, gan, rau hẹ có chứa carotene, khi hấp thu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp bớt mỏi mắt, bảo vệ thị lực.

Ăn gì để khỏe, đẹp dù vẫn là 'cú đêm' thưởng thức Euro?

Khi sức khỏe không đảm bảo do thời lượng ngủ bị giảm thì không nên thức khuya nhiều (Ảnh minh họa: Internet)

3. Uống đủ nước mỗi ngày

Bia hay nước ngọt không giúp bổ sung nước cho cơ thể, ngược lại còn khiến các tế bào của cơ thể mất nước mạnh hơn và trì trệ hoạt động sinh hóa.

Do đó nước lọc hay nước đun sôi để nguội là lựa chọn tốt nhất để bổ sung đủ nước cho cơ thể, giúp quá trình chuyển hóa chất diễn ra thuận lợi.

4. Ăn sáng nhiều hơn và nên ăn ở nhà

Dù ăn đêm nhiều thì cơ thể vẫn có nguy cơ thiếu chất do hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả khi thức đêm. Vì vậy, bữa sáng no nê và đủ chất sẽ bù đắp lại năng lượng bị thiếu hụt khi thức đêm và cung cấp năng lượng cho ngày làm việc mới.

Ngoài ra, các món ăn làm tại nhà thường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn so với các món ăn ngoài quán. Do đó, nên ăn tại nhà để tránh bị ngộ độc gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong trường hợp buộc phải ăn ngoài, hãy chọn các quán ăn đáng tin cậy và sạch sẽ.

5. Hạn chế thức ăn nhiều đường, tinh bột

Những thực phẩm nhiều đường và tinh bột thường có mùi vị thơm ngon và hấp dẫn người ăn, tuy nhiên những thực phẩm này dễ khiến cơ thể bị mất cân bằng đường huyết và dẫn đến béo phì. Cộng thêm việc thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ khiến tình trạng da xấu đi nhanh chóng, da bị yếu và dễ có mụn.

6. Tránh xa thức ăn nhanh

Khi sức khỏe không đảm bảo do thời lượng ngủ nghỉ bị giảm nhiều thì cũng không nên mạo hiểm sức khỏe bản thân với những món ăn nhiều năng lượng nhưng nghèo dinh dưỡng như thức ăn nhanh. Thay vào đó nên lựa chọn nước lọc, trà thảo mộc, nước hoa quả và hoa quả tươi làm món ăn nhẹ trong thời gian xem trận đấu.

7. Những người có bệnh nên cẩn trọng trong việc nạp đồ ăn vào cơ thể

Thông thường, xem bóng đá không thể thiếu đồ ăn thức uống nhâm nhi cho thêm phần thú vị, vì vậy những người có tiền sử bệnh tiêu hóa, huyết áp, tim mạch, tiểu đường, dạ dày, béo phì… thường có nguy cơ bệnh tái phát hoặc nặng thêm do sự thay đổi cơ chế nghỉ ngơi, thất thường trong ăn uống hoặc dễ dãi với bản thân hơn và vi phạm các món ăn hàng ngày phải kiêng.

Các lời khuyên đưa ra là nên nghiêm ngặt thực hiện chế độ ăn kiêng đúng quy định, chuẩn bị thức uống đồ ăn nhẹ phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân.

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!