An toàn thực phẩm và dinh dưỡng sau khi xảy ra lũ lụt

Bạn Cần Biết - 05/08/2024

Nước lũ có thể mang vi khuẩn và hóa chất độc hại. Vì vậy, trước khi sử dụng thực phẩm nào đó sau mùa lũ, bạn cần tuân theo những nguyên tắc giữ vệ sinh thật tốt.Nếu điện bị cắt, điều quan trọng là bạn cần biết những loại thực phẩm nào dễ bị hư hỏng bạn nên tránh và thực phẩm nào bạn có thể yên tâm mua.

Nước lũ có thể mang vi khuẩn và hóa chất độc hại. Vì vậy, trước khi sử dụng thực phẩm nào đó sau mùa lũ, bạn cần tuân theo những nguyên tắc giữ vệ sinh thật tốt.Nếu điện bị cắt, điều quan trọng là bạn cần biết những loại thực phẩm nào dễ bị hư hỏng bạn nên tránh và thực phẩm nào bạn có thể yên tâm mua.

Những thực phẩm gì nên vứt bỏ?

• Thực phẩm bị ngâm trong nước lũ: Vứt bỏ bất kỳ thực phẩm hay đồ uống có tiếp xúc với nước lũ nếu nó không được đựng trong hộp không thấm nước . Điều đó có nghĩa là bạn hãy loại bỏ tất cả thực phẩm đựng trong chai hay hộp với nắp vặn, nắp chụp, hoặc gấp trong túi lylon. Các loại nước hộp nước trái cây các tông, hộp sữa, hộp sữa bột cũng cần bỏ đi nếu đã tiếp xúc với nước lũ.

• Thực phẩm trong tủ lạnh: Nếu điện bị cắt trong hơn 4 giờ đồng hồ, thực phẩm và đồ uống trong tủ lạnh của bạn có thể không còn được an toàn để dùng nữa. Hãy làm theo các hướng dẫn sau để đánh giá sự an toàn của thực phẩm cá nhân, đừng dựa vào bề ngoài hoặc mùi để xác định độ an toàn của thực phẩm. Bất kỳ thực phẩm dễ hỏng (như thịt, gia cầm, cá, trứng và thức ăn thừa) ở môi trường nhiệt độ 40 ° F trong hơn 2 giờ chắc chắn phải được loại bỏ ngay.

An toàn thực phẩm và dinh dưỡng sau khi xảy ra lũ lụt Bạn nên loại bỏ các thự phẩm trong tủ lạnh sau khi cắt điện hơn 4 giờ đồng hồ vì thực phẩm ấy không còn đảm bảo an toàn nữa

• Thực phẩm trong tủ bảo ôn: Nếu bị cắt điện, hạn chế mở cửa tủ để duy trì nhiệt độ lạnh bên trong. Một tủ đông lạnh đầy thức ăn sẽ bảo quản an toàn thực phẩm trong khoảng 48 giờ, và với một nửa lượng thực phẩm thì an toàn trong khoảng 24 giờ. Khi có điện trở lại, kiểm tra nhiệt kế tủ đông - nếu nhiệt độ ở 40 ° F hoặc thấp hơn, các thực phẩm được đảm bảo an toàn và có thể được đông lạnh trở lại. (Vẫn an toàn để đông lạnh lại nếu thức ăn vẫn còn chứa các tinh thể băng.) Để đánh giá sự an toàn của mỗi một loại thực phẩm, hãy làm theo những hướng dẫn này. Nhớ là ban hãy vứt bỏ bất tất cả các thực phẩm đã tiếp xúc với các loại thịt sống.

Những loại thực phẩm nào là an toàn ?

• Bạn có thể ăn thức ăn trong hộp kim loại hoặc túi bảo quản thực phẩm chuyên dụng không bị hư hại (như túi hút chân không, túi niêm phong, lon kim loại chưa mở nắp). Đầu tiên loại bỏ nhãn dán ở bên ngoài bao bì, nếu có thể, vì các nhãn chứa bụi bẩn và vi khuẩn. Rửa lon hoặc túi bằng xà phòng và nước nóng. Vệ sinh chúng bằng cách bỏ vào trong nước sôi khoảng 2 phút hoặc trong một dung dịch tẩy trắng nước trong 15 phút (sử dụng 1 muỗng canh thuốc tẩy cho mỗi gallon nước). Làm khô trong ít nhất 1 giờ trước khi sử dụng.

An toàn thực phẩm và dinh dưỡng sau khi xảy ra lũ lụt Bạn có thể loại bỏ vi khuẩn bằng cách nhúng vào nước sôi

• Rau quả mà bạn đã nấu chín trong nước sôi an toàn để ăn, ngay cả khi chúng đã ngập trong nước lũ.

• Trái cây hay rau củ quả trên cao không bị ô nhiễm bởi nước lũ cũng là những thực phẩm an toàn.

Làm thế nào để chế biến thức ăn một cách an toàn?

Bạn có thể không thể vào được nhà để nấu ăn đúng cách, hoặc bạn có thể phải chuẩn bị thức ăn trong một nhà bếp sũng. Dưới đây là một vài lời khuyên về làm thế nào để nấu một bữa ăn một cách an toàn.

• Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sạch trước khi chuẩn bị thức ăn để ăn.

• Làm sạch và khử trùng các thiết bị nấu ăn mà bạn cần phải sử dụng. Nếu bạn không có bất kỳ chất khử trùng nào, hãy sử dụng giấm trắng, muối, nước cốt chanh, hoặc baking soda.

• Không sử dụng bất kỳ các dụng cụ trong nhà bếp bằng gỗ như thớt, thìa nếu đã được ngâm trong nước lũ.

An toàn thực phẩm và dinh dưỡng sau khi xảy ra lũ lụt Bạn không nên dùng thớt hay bất cứ đồ dùng nào đã ngâm lâu trong nước lũ

• Sử dụng nước đóng chai hoặc nước đun sôi để rửa thực phẩm và nấu ăn

• Bảo quản thực phẩm trong hộp sạch có nắp đậy.Where can I get clean water?

Bạn sẽ cần nước để làm sạch thiết bị nấu ăn, chuẩn bị thức ăn, và uống. Dưới đây là một số cách để đảm bảo nguồn nước bạn sử dụng được tiệt trùng và an toàn:

• Nếu có thể, sử dụng nước đóng chai để uống và nấu ăn. Không sử dụng nước đóng chai, nếu chai đã tiếp xúc với nước lũ.

• Nếu nước đóng chai không có sẵn, bạn sẽ cần phải đun sôi cho an toàn. Nếu nước đục, đầu tiên lọc qua một miếng vải sạch, hoặc để nước lắng bớt cặn bẩn và sau đó đổ nước sạch ra và đun sôi trong ít nhất 1 phút. Khi nước đã nguội, bảo quản trong chai sạch có nắp đậy.

Theo Babycenter

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!