Angelina Jolie trở thành tấm gương đương đầu với ung thư vú

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Không chỉ là diễn viên, đạo diễn, nhà hoạt động nhân đạo nổi tiếng, Angelina Jolie (Mỹ) còn nổi tiếng về cách mà cô đương đầu với ung thư vú.

Theo Medical News Today phát đi vào đầu tháng 10/2015 thì, một kết quả nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Ung thư cho thấy, nhận thức của công chúng về ung thư vú (UTV) và giải phẫu tái tạo ngực (sau phẫu thuật UTV) đã tăng lên đáng kế trong vài năm trở lại đây. Điều này đã đạt được chủ yếu là nhờ vào 'cơn bão truyền thông' về sự bộc trực và cách mà diễn viên điện ảnh nổi tiếng, người Mỹ, Angelina Jolie đương đầu với căn bệnh này khi nó xảy ra đối với chính bản thân cô vào năm 2013. Hình ảnh và hoạt động của A. Jolie liên quan đến bệnh UTV đã nhanh chóng đạt được 'độ bao phủ toàn cầu' chỉ trong vài năm sau đó.

Bằng việc chia sẻ công khai, rộng rãi trước 'bàn dân thiên hạ' về suy nghĩ và quyết định cắt bỏ 02 vú do các bác sỹ phát hiện có biến thể chuyên biệt BRCA1 trong đó, dẫn đến nguy cơ cao bị ung thư và sau đó là phẫu thuật tái tạo lại '02 trái hồng đào' của mình, A.Jolie đã 'thổi' niềm tin và nhận thức của phụ toàn cầu về căn bệnh vốn có tỷ lệ tử vong khá cao này.

Angelina Jolie trở thành tấm gương đương đầu với ung thư vú

A. Jolie đã trải qua các cuộc phẫu thuật cắt bỏ và phẫu thuật tái tạo cả 02 vú để ngăn chặn ung thư (Ảnh: Internet)

Trong nghiên cứu trên, Ts.David B Lumenta (Phó Giáo sư, Bác sỹ cao cấp, thuộc Bộ môn phẫu thuật thẩm mỹ và tái tạo, Khoa Ngoại, Đại học Y khoa Graz, Áo) và cộng sự đã phỏng vấn qua mạng 1.000 phụ nữ về các vấn đề liên quan đến UTV. Kết quả cho thấy, 20% số người trả lời cho rằng, độ bao phủ của truyền thông về câu chuyện của A. Jolie đã giúp họ quan tâm một cách sâu sắc đến UTV. Sau khi A.Jolie bộc lộ sự đương đầu của mình với UTV của bản thân thì nhận thức của cộng đồng về tính khả thi của phẫu thuật tái tạo vú tăng thêm 4%; nhận thức về việc sử dụng mô của chính mình để tái tạo vú của mình tăng 11%; nhận thức về việc phẫu thuật tái tạo vú có thể được thực hiện đồng thời với phẫu thuật cắt bỏ vú tăng 19%...

Được biết, vào đầu năm 2013, trong 03 tháng, A. Jolie đã trải qua các cuộc phẫu thuật cắt bỏ và phẫu thuật tái tạo cả 02 vú để ngăn chặn ung thư, sau đó cô đã bộc lộ câu chuyện của mình trên tờ New York Times và cho biết, cô rất hài lòng về các quyết định của mình.

A.L (Medical News Today)

(Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!