Ảnh hưởng của sự thiếu hụt vitamin D đến hệ thần kinh và sức khỏe

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Câu hỏi này ban đầu xuất hiện trên trang Quora. Câu trả lời của Tiến sĩ Charles Bollmann, bác sĩ chống lão hóa như sau:

Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể bạn thiếu Vitamin D

Câu hỏi này ban đầu xuất hiện trên trang Quora. Câu trả lời của Tiến sĩ Charles Bollmann, bác sĩ chống lão hóa như sau:

Sự thiếu hụt vitamin D - khi lượng vitamin D trong cơ thể của bạn quá thấp - có thể khiến xương của bạn trở nên mỏng hơn, dễ gãy hơn hoặc bị biến dạng. Vai trò của vitamin D đối với insulin, huyết áp cao, và chức năng miễn dịch - và sự liên quan đến bệnh tim và ung thư - đang được nghiên cứu thêm.

Bạn cảm thấy buồn bực

Serotonin, một loại hormone do não tiết ra có liên quan với tâm trạng hưng phấn, tăng lên cùng với việc tiếp xúc với ánh sáng và sẽ giảm đi khi ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong năm 2006, các nhà khoa học đã đánh giá ảnh hưởng của vitamin D đối với tâm lý của 80 bệnh nhân cao tuổi và phát hiện ra những người có mức vitamin D thấp nhất có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 11 lần so với những người có mức vitamin cao hơn.

Ảnh hưởng của sự thiếu hụt vitamin D đến hệ thần kinh và sức khỏe


Bạn đang thừa cân hoặc béo phì(hay bạn có cơ bắp lớn)

Vitamin D là một nội tiết tố như vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là mỡ trong cơ thể đóng vai trò như dung môi hòa tan vitamin D. Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, bạn có khả năng sẽ cần nhiều vitamin D hơn một người mảnh mai hơn - và điều này cũng đúng với những người có trọng lượng cơ thể cao hơn do khối lượng cơ bắp.

Nhiều người đến gặp bác sĩ do bị đau nhức, đặc biệt là kết hợp với sự mệt mỏi, và cuối cùng bị chẩn đoán nhầm là do viêm cơ hay hội chứng mệt mỏi mãn tính.

"Nhiều người có các triệu chứng này là dấu hiệu điển hình của bệnh nhuyễn xương do sự thiếu hụt vitamin D, khác với sự thiếu hụt vitamin D là nguyên nhân gây loãng xương ở người lớn," bác sĩ nói. "Câu chuyện ở đây đó là sự thiếu hụt vitamin D gây cản trợ việc đưa canxi vào ma trận collagen trong xương của bạn. Kết quả là, bạn cảm thấy đau xương. "


Bạn ra mồ hôi đầu

Một trong những, dấu hiệu điển hình của tình trạng thiếu vitamin D là vùng đầu đổ mồ hôi. Trong thực tế, các bác sĩ thường hỏi người mẹ mới về tình trạng ra mồ hôi đầu ở trẻ sơ sinh vì lý do này . Ra mồ hôi quá nhiều ở trẻ sơ sinh do kích thích thần kinh các cơ vẫn được mô tả như là một triệu chứng sớm, phổ biến của tình trạng thiếu vitamin D.

Ảnh hưởng của sự thiếu hụt vitamin D đến hệ thần kinh và sức khỏe

ra mồ hôi đầu ở trẻ có thể là triệu chứng sớớm của thiếu Vitamin D

Bạn bị bệnh về đường ruột

Hãy nhớ rằng, vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nếu bạn có một vấn đề về tiêu hóa có ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất béo, bạn có thể hấp thụ thấp hơn các vitamin tan trong chất béo như vitamin D . Triệu chứng này cũng bao gồm các bệnh về đường ruột như celiac , nhạy cảm với gluten và không celiac, bệnh viêm ruột Crohn.

Nguồn: Medical Daily

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!