Ðau mắt đỏ rất dễ bùng phát thành dịch

Sống khỏe mạnh - 05/18/2024

Đau mắt đỏ là một bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng nên thường phát triển thành dịch.

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây từ người này sang người khác qua nước mắt và tiết tố có chứa nhiều yếu tố gây bệnh.

Bệnh có thể lây qua các đường: Lây qua các vật dụng sinh hoạt: do dùng chung khăn mặt và chậu rửa mặt. Bệnh nhân dụi mắt và cầm nắm vào các đồ vật và sẽ lây cho những người dùng chung đồ vật đó...

Lây qua đường nước bọt: nước mắt được tiết ra sau khi làm nhiệm vụ dinh dưỡng và làm sạch cho mắt sẽ thoát qua đường dẫn nước mắt (lệ đạo) để xuống mũi, họng.

Ở người bị viêm kết mạc cấp, trong nước mắt có chứa rất nhiều yếu tố gây bệnh, khi bệnh nhân nói chuyện, ho hoặc hắt hơi thì yếu tố gây bệnh sẽ theo nước bọt bắn ra ngoài và lây bệnh cho người khác. Kết mạc mi có tổn thương nhú, hột.

Ðau mắt đỏ rất dễ bùng phát thành dịch

Đau mắt đỏ là một bệnh rất dễ lây lan (Ảnh minh họa: Internet)

Khi bị bệnh đau mắt đỏ, bệnh nhân nên đến khám tại các cơ sở khám chữa mắt để có chẩn đoán và phương pháp điều trị hợp lý. Tránh một số trường hợp bệnh nhân tự mua thuốc về nhỏ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Dùng kháng sinh tra tại mắt: Hiện nay có rất nhiều kháng sinh phổ rộng như: tobrex, oflovid, okacin... có thể tra mắt 6 - 8 lần mỗi ngày. Khi bệnh nhân có sốt, sưng hạch, viêm họng, có thể dùng một số kháng sinh như: erythromyxin, cephalexin...

Khi bệnh nhân có sốt, đau nhức, có thể dùng thuốc chống viêm, giảm đau: paracetamol...; dùng thuốc chống viêm giảm phù nề như: alphachymotrypsine, amitase;... các vitamin nhóm: B, C giúp tăng cường sức đề kháng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!