Bà bầu ăn gì và uống gì để nhiều nước ối?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Nước ối có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Khi người mẹ ít nước ối (dưới 600ml), có thể dẫn đến sự kém phát triển của phổi, xương cũng như nhiều cơ quan khác, đồng thời làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu. Để khắc phục tình trạng này, bà bầu ăn gì và uống gì để nhiều nước ối?

Nước ối có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Khi người mẹ ít nước ối (dưới 600ml), có thể dẫn đến sự kém phát triển của phổi, xương cũng như nhiều cơ quan khác, đồng thời làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu. Để khắc phục tình trạng này, bà bầu ăn gì và uống gì để nhiều nước ối?

Vai trò của nước ối

Nước ối có chức năng tái tạo năng lượng, duy trì nhiệt độ ổn định trong bụng mẹ. Đồng thời, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi, giúp thai nhi tránh được sự chèn ép quá mức bởi các tác động bên ngoài, cho phép em bé di chuyển linh hoạt trong tử cung của người mẹ để cơ bắp và xương phát triển toàn diện, bảo vệ bé khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và nhiều chức năng quan trọng khác cho cuộc sống của thai nhi. Ở mỗi thai phụ khác nhau sẽ có lượng nước ối không giống nhau và lượng nước ối này tăng giảm tùy thuộc vào thời gian mang thai. Tuy nhiên, nếu lượng nước ối trong bụng mẹ quá ít sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với thai nhi cũng như toàn bộ chu kì thai nghén của người mẹ.

Tình trạng ít nước ối có thể xảy ra do các nguyên nhân sau:

– Do rỉ ối kéo dài mà không được phát hiện kịp thời.
– Nhau thai gặp vấn đề, không cung cấp đủ máu và chất dinh dưỡng cho thai nhi dẫn tới bé sẽ giảm khả năng bài tiết nước tiểu.
– Thai nhi có vấn đề về hệ niệu, không thể duy trì cơ chế nuốt nước ối – đi tiểu như bình thường, làm gián đoạn quá trình tái tạo nước ối.
– Thai phụ mắc các biến chứng như cao huyết áp, bệnh tiểu đường thai kỳ, tiêu chảy, tiền sản giật,...
– Thai quá ngày, thai già tháng khiến lượng nước ối bị hao hụt.
– Thai phụ mang song thai, đa thai hoặc đang dùng thuốc tân dược liều cao để trị bệnh cũng có thể gây ra tình trạng thiếu ối.
– Mẹ bầu uống ít nước hoặc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và lượng nước cần thiết trong quá trình mang thai.

>>> Xem thêm: Nhiều nước ối khi mang thai phải làm sao?

Bà bầu ăn gì và uống gì để nhiều nước ối?

Nước ối có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của thai nhi

Bà bầu ăn gì và uống gì để nhiều nước ối?

Nước khoáng

Nước khoáng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Bởi trong nước khoáng có chứa các thành phần muối khoáng, CO2 và các khoáng chất vi lượng không chỉ có tác dụng giải khát mà còn giúp cân bằng các chất trong cơ thể người mẹ, bổ sung năng lượng giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng thiếu ối. Đặc biệt, nước khoáng là những loại nước sạch đã được kiểm định nên rất an toàn nên mẹ bầu có thể an tâm sử dụng.

Nước mía

Nước mía chứa nhiều canxi, đồng, magie, kali, sắt..., các loại vitamin A, B, C và gần 30 axit hữu cơ khác – là những loại chất cần thiết cho quá trình mang thai của mẹ. Đây được xem như một loại “thần dược” trị ốm nghén cho bà bầu cũng như giúp bổ sung, tăng cường lượng nước ối vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, trong thành phần của nước mía còn chứa một lượng chất chống oxi hoá giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy cơ thể sản xuất ra các chất đề kháng, phòng chống các loại bệnh. Nước mía cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa: giảm thiểu tình trạng táo bón thường xảy ra trong quá trình mang , giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở dạ dày.

Nước dừa

Sẽ thật thiếu sót nếu nhắc tới các loại nước uống tăng cường lượng nước ối mà bỏ qua nước dừa. Đây là loại thức uống thiên nhiên sạch, giàu dinh dưỡng và là nguồn bổ sung chất điện giải cho cơ thể mẹ. Trong thành phần của nước dừa có chứa nhiều clorua, kali, magie, đường, muối, và protein. Vì thế, uống nước dừa khi mang thai sẽ giúp điều chỉnh huyết áp, đặc biệt là cung cấp chất điện giải cho các mẹ bị tiêu chảy khi mang thai. Bên cạnh đó, khi có thai, các mẹ thường bị táo bón, đầy bụng, ợ hơi... và nước dừa hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này. Khi uống nước dừa đều đặn, bà bầu sẽ ngăn ngừa được chứng viêm đường tiết niệu và giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận trong thời kì mang thai. Đặc biệt, nước dừa sẽ giúp bà bầu bổ sung một lượng nước ối dồi dào cho thai kỳ.

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng nước dừa là mẹ bầu chỉ nên uống nước dừa từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi và không nên uống quá nhiều (2 – 3 lần/tuần). Chỉ nên uống nước dừa vào ban ngày và không nên uống vào buổi tối.

Bà bầu ăn gì và uống gì để nhiều nước ối?

Nước dừa giàu dinh dưỡng và là nguồn bổ sung chất điện giải cho cơ thể mẹ

Nước ép trái cây

Các loại nước ép trái cây như nước cam, ổi, cà chua,.... rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cả mẹ và thai nhi trong suốt thời kì mang thai. Ngoài tác dụng giải khát, chúng còn giúp làm đẹp da, cung cấp chất xơ và tăng lượng nước ối trong thai kỳ. Tuy nhiên, khi uống các loại nước này, mẹ bầu cần chú ý chọn quả tươi, rửa sạch và ngâm nước muối trước khi sử dụng để loại bỏ các chất độc hại có thể gây ngộ độc cho mẹ, ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Bổ sung sữa cho bà bầu

Sữa là một loại thức uống bổ dưỡng, cần thiết cho sự phát triển của cơ thể nói chung và các bà bầu nói riêng. Trong sữa có chứa thành phần calo, chất béo và lượng đường cần thiết. Vì vậy, sữa vừa cung cấp năng lượng cho bà bầu vừa giúp tăng lượng nước ối hiệu quả. Khi sử dụng sữa, mẹ bầu nên chú ý chọn các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật như sữa đậu nành hoặc các loại sữa tươi từ động vật đã qua tiệt trùng. Đặc biệt, hàm lượng canxi cao trong sữa đậu nành còn giúp hạn chế tình trạng loãng xương ở mẹ bầu, giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở thai nhi. Lưu , mẹ bầu không nên uống quá 500ml sữa đậu nành một ngày bởi nó có thể gây đầy hơi, khó tiêu và ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất khác.

>>> Xem thêm: Bà bầu nhiều nước ối có sao không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!