Bà bầu bị chảy máu chân răng phải làm sao?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/06/2024

Bà bầu bị chảy máu chân răng với chúng ta là chuyện rất bình thường. Thế nhưng nếu để các chuyên gia y khoa "vạch lá tìm sâu" thì đây lại là vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Bà bầu bị chảy máu chân răng trong thời kỳ mang thai sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thai nhi.

Bà bầu bị chảy máu chân răng với chúng ta là chuyện rất bình thường. Thế nhưng nếu để các chuyên gia y khoa "vạch lá tìm sâu" thì đây lại là vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Bà bầu bị chảy máu chân răng trong thời kỳ mang thai sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thai nhi.

Bà bầu bị chảy máu chân răng là do đâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt, nguyên nhân các bà bầu bị chảy máu chân răng là do các bệnh lý về răng như viêm nướu, viêm nha chu nên dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng. Đồng thời sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai làm cho nướu nhạy cảm hơn với các vi khuẩn gây mảng bám ở răng. Theo đánh giá mới nhất thì có đến 50% phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị chảy máu chân răng.

Bà bầu bị chảy máu chân răng thường xuất hiện một số biểu hiện dễ nhận biết như: lợi thường xưng to biến đổi thành màu đậm, sau đó mềm và khi sờ vào thường chảy máu, hở chân răng. Bên cạnh đó cũng xuất hiện thêm một số dấu hiệu như hôi miệng, ngứa và đau lợi. Đồng thời, có xuất hiện u nang, u nhú, u thịt gây chảy máu, làm cho bà bầu cả thấy rất khó chịu, đau nhức và ngứa ở chân răng. Chỉ cần động nhẹ là máu có thể chảy ra.

Bà bầu bị chảy máu chân răng phải làm sao? Bà bầu bị chảy máu chân răng do hormone thay đổi khiến lợi nhạy cảm hơn.

Bà bầu bị chảy máu chân răng có nguy hiểm đến tính mạng thai nhi không? Hiện tại trên thế giới vẫn chưa có một công trình khoa học nào chứng minh bà bầu chảy máu chân răng có ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng các chuyên gia răng hàm mặt vẫn nhận định rằng, chảy máu chân răng có thể là nguyên nhân gây ra một số biến chứng thai kỳ nguy hiểm cho sản phụ.

Theo đó, bà bầu bị chảy máu chân răng khi mang thai có thể dẫn đến trường hợp sinh non chiếm tỉ lệ con hoặc khi sinh ra đứa trẻ sẽ bị thiếu cân so với những đứa bé bình thường. Đặc biệt, trong quá trình mang thai nếu sản phụ bị chảy máu chây răng thường xuyên sẽ là cho prostaglandin sẽ tăng đến mức đỉnh điểm khiến cho quá trình sinh con gây lên những cơn co thắt mạnh. Những người mẹ bị chảy máu chân răng cũng có thể là nguyên nhân lây truyền vi khuẩn sâu răng sang trẻ sơ sinh.

Phải làm sao khi bà bầu bị chảy máu chân răng?

Bà bầu bị chảy máu chân răng phải làm sao?

Để khắc phụ tình trạng chảy máu chân răng trong thời gian mang thai các bà bầu cần chú ý đến việc vệ sinh răng miệng. Các bà bầu nên đánh răng 2 - 3 lần bằng bàn chải lông mềm, chải nhẹ để tránh gây tổn thương cho nướu và mem răng. Chảy máu chân răng ở giai đoạn mang thai cũng có thể do thiếu vitamin C. Chính vì vậy việc bổ sung vitamin C trong thực đơn dinh dưỡng của bà bầu là rất cần thiết. Cùng với đó phụ nữ mang thai cũng nên bổ sung thêm vitamin A để phát triển men răng, canxi giúp răng khỏe mạnh.

Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa cũng có một lưu ý quan trọng cho bà bầu bị chảy máu chân răng là, việc lấy cao răng chỉ nên thực hiện khi thai nhi đã đạt từ 4 - 7 tháng. Bởi lẽ, nếu lấy cao răng khi em bé còn quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, nếu bà bầu mắc chứng bệnh liên quan đến răng nướu thì nên đến xin các tư vấn chi tiết của bác sĩ chuyên khoa.

Tìm hiểu thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

>>> Xem thêm: Một số cách điều trị bệnh chảy máu chân răng cực hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!